Với thông điệp đưa hình ảnh chiếc áo dài từ "Đại sứ văn hóa" dần trở thành "Đại sứ du lịch" và là một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội-Việt Nam, lễ hội gồm nhiều hoạt động hấp dẫn, tôn vinh giá trị văn hóa, truyền thống của tà áo dài Việt Nam, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách.

Đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022, người dân Thủ đô và du khách "mãn nhãn" với chương trình nghệ thuật đặc sắc hòa cùng sắc màu tà áo dài truyền thống.

Chương trình nghệ thuật khai mạc là sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền Bắc-Trung-Nam của Hà Nội-Huế-Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của các nhà thiết kế như nghệ nhân áo dài Lan Hương, nhà thiết kế Xuân Thu, Viết Bảo, Chula Fahion House, Cao Minh Tiến…

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam đã đón được 2,7 triệu lượt khách quốc tế, hoạt động du lịch nội địa sôi động với gần 100 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 457 nghìn tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch năm 2022. "Những kết quả nêu trên có phần đóng góp lớn của Thủ đô Hà Nội với vị trí, vai trò là điểm đến hấp dẫn hàng đầu, cửa ngõ phân phối khách quốc tế, cũng là thị trường nguồn khách du lịch nội địa quan trọng của các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, du lịch Việt đang có những tín hiệu tích cực khi du khách quốc tế đang trở lại Việt Nam. Và Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 sẽ tận dụng tốt cơ hội này để lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam thông qua tà áo dài- sản phẩm du lịch đặc sắc, lắng đọng văn hóa Việt.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 có 50 gian hàng với đa dạng màu sắc, tượng trưng cho màu sắc của những chiếc áo dài dân tộc được sắp đặt trên trục đường Đinh Tiên Hoàng (từ Hàng Bài đến Tượng đài Cảm tử).

Tại lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa liên quan đến hình ảnh chiếc áo dài cũng được tổ chức. Đặc biệt, đêm Nhạc hội Áo dài Du lịch cũng là chương trình nghệ thuật kết hợp âm nhạc, trình diễn những ca khúc chuyển tải hình ảnh du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch Hà Nội, với nghệ thuật ánh sáng và trình diễn áo dài từ truyền thống đến hiện đại của các nhà thiết kế, theo hành trình khám phá và trải nghiệm của du khách trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ chương trình còn có những chia sẻ thú vị của các nhà thiết kế áo dài trong việc đưa áo dài phục vụ du khách như một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, Việt Nam.

Không gian triển lãm, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm bao gồm không gian lịch sử áo dài Việt Nam được tái hiện bằng hình ảnh tư liệu về quá trình phát triển của áo dài; gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, các thương hiệu áo dài 3 miền Bắc-Trung-Nam, các sản phẩm từ các làng nghề của Hà Nội, các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn...

Không gian triển lãm và trưng bày áo dài được bố trí đan xen với 5 không gian và tiểu cảnh theo 5 chủ đề gồm: Áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam; Áo dài với bạn bè và du khách quốc tế; Áo dài trong các hoạt động du lịch; Áo dài truyền thống và những sáng tạo hiện đại; Các thương hiệu và nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Việt Nam.

Đáng chú ý, diễu hành và đồng diễn áo dài là một trong những hoạt động được tổ chức nhằm lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, bạn bè và du khách quốc tế gồm biểu diễn nghệ thuật và đồng diễn áo dài của 700 phụ nữ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội; đồng diễn áo dài của Thành Đoàn Hà Nội với sự tham gia của 350 người; biểu diễn và trình diễn áo dài của 100 nữ doanh nhân đến từ Tổ chức nữ lãnh đạo toàn cầu Happy Women Leader Network và Tổ chức liên kết kinh tế đa ngành HWO.

Bên cạnh đó, lễ hội còn diễn ra cuộc thi sáng tạo kiểu dáng và các hình thức trang trí mới trên nền áo dài cho các cơ sở đào tạo và các nhà thiết kế thời trang trẻ; trao giải cho cuộc thi sáng tạo thiết kế áo dài của sinh viên; trao giải cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch và ảnh Du lịch Hà Nội năm 2022; phát động cuộc thi thiết kế logo cho Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội…

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 nhằm mục tiêu kích cầu du lịch Thủ đô, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sau hơn 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam, quảng bá hình ảnh Hà Nội, hình ảnh quốc gia qua di sản văn hóa áo dài.

"Chúng tôi kỳ vọng thông qua sự kiện, ngành du lịch Hà Nội sẽ có cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài”. Bà Hương Giang nhấn mạnh.