Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ngành Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ và phát triển nhanh chóng sau đại dịch COVID-19. Rất nhiều các loại hình du lịch đã phát triển vượt bậc, vươn lên trở thành điểm sáng của Du lịch Việt Nam, trong đó có Du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp giữa hội họp, hội thảo, hội nghị, khen thưởng và triển lãm). Ngoài phục vụ lợi ích cho ngành Du lịch, thông qua việc cung cấp đa dạng các dịch vụ cho các đoàn khách đông đảo và có chi phí cao, MICE còn có tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác.
"MICE đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng và kết nối với các hoạt động khám phá, nghỉ dưỡng, sáng tạo sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy xúc tiến, quảng bá thương hiệu, và trở thành một loại hình quan trọng của Du lịch. Với nhiều danh lam thắng cảnh, nền văn hóa truyền thống giàu bản sắc, nhiều di sản văn hóa, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành Du lịch đang ngày một hiện đại hơn, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lao động của các doanh nghiệp du lịch đang ngày được nâng cao, Việt Nam có đủ điều kiện để trở thành một Trung tâm MICE của khu vực và thế giới".
Sự kiện MICE EXPO 2024 được tổ chức tiếp nối sự thành công của năm 2023 với quy mô số lượng gấp bốn lần và nhiều nội dung hoạt động phong phú giữa người bán (seller) và người mua (buyer). Sự kiện năm nay càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức đúng vào ngày 27/9 - Ngày Du lịch Thế Giới với thông điệp do Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UN Tourism) gửi đến các quốc gia thành viên: Du lịch và Hoà bình.
Theo ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam, năm nay, MICE EXPO quy tụ 500 doanh nghiệp tham gia kết nối kinh doanh và 800 đại biểu tham dự. MICE EXPO 2024 không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực du lịch MICE, mà còn là cơ hội để cùng nhau trao đổi nhằm tìm ra xu hướng mới cho du lịch MICE, những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hiệu quả kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch MICE của Việt Nam nói riêng.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Hồng Minh - PGĐ Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển du lịch MICE. Theo đó, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ hàng đầu cả nước; có lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; là thành phố trung tâm của miền Bắc, giao thông kết nối từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước tương đối thuận tiện (bao gồm cả đường không, đường bộ, đường thủy và đường sắt) với các công trình hiện đại phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách. Bên cạnh đó, hệ thống lưu trú du lịch, cơ sở hạ tầng phục vụ hội nghị, hội thảo của Hà Nội hiện có sức chứa khoảng 50.000 chỗ ngồi, có khả năng phục vụ các sự kiện lên đến vài nghìn người...
"Sản phẩm du lịch MICE được coi là thế mạnh của ngành Du lịch Thủ đô. Việc định hướng và tập trung phát triển du lịch MICE là mục tiêu của ngành Du lịch Hà Nội. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển loại hình này và chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nhân lực, bổ sung cơ sở vật chất, hạ tầng chất lượng cao, đặc biệt chú trọng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động và đẩy mạnh công tác truyền thông để ngày càng thu hút khách du lịch nói chung và khách du lịch MICE nói riêng đến với Hà Nội", ông Nguyễn Hồng Minh khẳng định.
Trong khuôn khổ MICE EXPO 2024 đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Du lich tỉnh Kiên Giang, Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam, Chi hội Golf Du lịch Sài Gòn nhằm thúc đẩy phát triển du lịch MICE trong thời gian tới.
Các hoạt động chính tại MICE EXPO 2024: Xúc tiến thương mại – Business Matching B2B là sự gặp gỡ của 150 Người bán (Sellers) là các khách sạn, du thuyền, điểm đến, địa điểm tổ chức sự kiện, sân golf, nhà cung cấp trang thiết bị sự kiện, quà tặng, công ty land tour và các tổ chức khác và 500 Người mua (Buyers) là đại diện các công ty du lịch, công ty sự kiện, công ty truyền thông và các tổ chức khác sẽ cùng nhau gặp gỡ trao đổi về sản phẩm, hình thành nhóm mua lớn và ký kết hợp đồng hợp tác…
Diễn đàn phát triển du lịch MICE Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức vào chiều ngày 27/9/2024. Dự kiến 200 – 300 đại biểu tham dự, gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, Viện nghiên cứu phát triển du lịch, các chuyên gia du lịch MICE, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông…sẽ cùng trao đổi và thảo luận về giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE ở Việt Nam, thông qua 3 nhóm chủ đề chính, gồm: Đánh giá vai trò của du lịch MICE; Phát triển điểm đến du lịch MICE và Phát triển các dịch vụ du lịch MICE.
Bên cạnh đó, hoạt động khảo sát, xây dựng sản phẩm và kết hợp giải VMC Golf Cup 2024 tổ chức trong 2 ngày; khảo sát các địa điểm tại Hà Nội và phụ cận Hà Nội, xây dựng sản phẩm độc đáo, cao cấp tạo xu hướng trong thời gian tới. Đặc biệt giải VMC Golf Cup lần thứ 2 được tổ chức sẽ lồng ghép vào đoàn Fam để tạo sản phẩm du lịch thể thao kết hợp với các giải thi đấu. Đây cũng là sản phẩm đang tạo xu hướng trên thị trường. Sự kiện diễn ra ngày 28-29/9/2024 tại Hạ Long.