Bộ phim “Đêm Tối Rực Rỡ!” - một tác phẩm độc lập kinh phí thấp chễm chệ ở ngôi vị số 1 doanh thu phòng vé cuối tuần qua (một tuần chiếu phim được tính từ thứ 6 tuần trước đến tối thứ 5 tuần kế tiếp). Theo số liệu từ Box Office Việt Nam, doanh thu của “Đêm Tối Rực Rỡ!” là hơn 1.079.000.000, vượt phần 3 Sinh Vật Huyền Bí 9 triệu đồng.

Thông thường, phim độc lập luôn có con đường không hề dễ dàng để đến được rạp chiếu, càng khó khăn hơn để neo lại trong lòng người xem sự đồng cảm hay khen ngợi. Vì thế, kết quả hiện tại của Đêm Tối Rực Rỡ! là món quà quý giá không chỉ với bộ phim mà còn với tất cả những người tham gia tạo nên nó, có ý nghĩa động viên lớn lao đối với các phim độc lập khác nói chung.

Đạo diễn phim là Aaron Toronto, một người Mỹ đã sinh sống làm việc ở Việt Nam gần 20 năm. Nhưng người Mỹ ấy lại tạo ra một bộ phim “rất Việt Nam”, vô cùng chân thực từ những chi tiết như một đám tang đúng như văn hóa Nam Bộ như: dàn kèn, các tích trò, các màn biểu diễn... Yếu tố khác biệt văn hóa ở đây được khai thác như một thế mạnh. Aaron đã quan sát tỉ mỉ, đem góc nhìn người ngoài cuộc để nói lên những hủ tục đám tang.

Chia sẻ với PV VOV2, đạo diễn Aaron Toronto nói: “Đám tang ở miền Nam tự thân nó đã có một mâu thuẫn sẵn: giữa việc vốn dĩ đó là một sự kiện rất buồn nhưng lại có những sinh hoạt rất vui vẻ. Gia đình đó đã trải qua một đêm như thế! Họ bị giằng xé trong lòng, nhưng lại phải đeo mặt nạ vui vẻ với thế giới bên ngoài. Cái thú vị ở đây là vậy”.

Phản ánh vấn nạn bạo hành gia đình nhức nhối

Sự hấp dẫn của Đêm Tối Rực Rỡ! nằm ở yếu tố tâm lí, phản ánh vấn nạn bạo hành gia đình với góc nhìn chân thực, chính xác của người trong cuộc. “Thương cho roi cho vọt”, đây là câu tục ngữ mà ông bà ta ngày trước luôn dùng để dạy dỗ con cháu. Nhưng mỗi thời đại đều có những vấn đề cuộc sống khác nhau mà không phải lúc nào đòn roi cũng là cách giải quyết tốt nhất. Cuộc sống càng hiện đại sẽ càng có nhiều điều khiến con người ta dễ bức bối, dẫn đến các hình thái bạo lực và hệ quả sẽ nặng nề hơn. Hệ quy chiếu về giáo dục và nhận thức ở trẻ em trong mỗi giai đoạn xã hội cũng khác nhau.

Nhìn nhận về vấn đề này, diễn viên Xuân Trang (vai người anh cả Kim Hoàng) chia sẻ: “Bạo hành gia đình đừng nghĩ chỉ có đánh mắng, mà là cha mẹ ép buộc con cái, thậm chí mình dùng từ ‘đàn áp con cái’ để theo ý mình ngay từ nhỏ”.

Còn diễn viên Kim B (vai Kim Bảo) thì cho rằng, một người trước kia bị cha mẹ bạo hành sau này lớn lên dễ có xu hướng làm y vậy với con mình: “Nếu hồi nhỏ mình đã từng bị thế thì lớn lên sẽ ám ảnh lắm, xong mình sẽ có xu hướng làm y chang vậy với con mình. Có người chỉ nghĩ đến bạo lực khi muốn giải quyết vấn đề”.

Bản thân diễn viên Nhã Uyên – người thủ vai chính Xuân Thanh trong câu chuyện – là một nạn nhân của vấn nạn bạo hành gia đình. Tham gia dự án này ở cả 3 vai: nhà sản xuất – biên kịch – diễn viên, Nhã Uyên đã chắt lọc từng trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực để tạo nên một tác phẩm để đời. Xuân Thanh là người chịu đựng hậu quả tâm lý khủng khiếp sau một tuổi thơ bị cha mình bạo hành thể xác lẫn tinh thần. Cô mắc bệnh tâm lí dẫn đến li hôn và lúc nào cũng trong tâm trạng ôm một quả bom hẹn giờ.

Nhã Uyên bộc bạch rằng khi viết kịch bản cho Đêm Tối Rực Rỡ!, cô đã lấy một số tư liệu từ chính những bạn bè, người thân xung quanh mình. “Một vài chi tiết thật trong phim đã xảy ra với em chắc có chi tiết ba em kề dao vào cổ!", Nhã Uyên tâm sự. "Giờ qua nhiều năm rồi, em cũng không nhớ chính xác chuyện gì đã xảy ra. Chắc ba chỉ muốn dọa em thôi, và lúc đó ba rất nóng, nhưng chắc ba em không làm thật đâu! Có thể người lớn chỉ nghĩ là, tao dọa cho mày sợ không làm nữa. Nhưng với con nít nó nghĩ là: đó là ba mình mà! Tự nhiên một người mình rất nương tựa, yêu thương, trông cậy người đó để sống. Nhưng tựa như trong khoảnh khắc, mình với người đó như kẻ thù”.

Có rất nhiều người thành công trong xã hội, kể cả những người sinh ra từ vạch đích, đều phải tìm đến bác sĩ tâm lý. Sự bạo hành trong xã hội diễn ra ở nhiều mức độ và hình thái khác nhau. Bạo hành thể chất sẽ để lại dấu vết trên cơ thể, bạo hành tâm lý nó như một thứ vô hình có thể khiến cả cuộc đời ta thay đổi. Đêm Tối Rực Rỡ! muốn khắc hoạ một chuỗi bi kịch của gia đình hiện đại để cảnh tỉnh, mong mọi người hãy tránh xa khuynh hướng bạo lực trong ứng xử gia đình, nếu không những hậu quả ở tương lai là rất khó lường.

Góp phần đẩy lùi vấn nạn bạo hành

Bộ phim cũng góp phần nói lên một định nghĩa khác về bệnh tâm lý trong xã hội Việt Nam hiện nay. Hầu hết người Việt quan niệm, nói đến bệnh tâm lý là “bị điên” và chỉ có một mức như vậy thôi. Nhưng thật ra không phải thế! “Về bệnh tâm lý, nó không giống như mình nghĩ à nó bị khùng, bị điên. Uyên muốn giúp người khác hiểu được căn nguyên của bệnh tâm lý xuất phát từ điều gì? Những người này đáng thương, thậm chí những người gây ra bạo hành cũng đáng thương”, Nhã Uyên nói.

image008.jpg

Bạo hành gia đình là một tệ nạn, hệ luỵ của nó khủng khiếp và khó có thể lường trước. Nhưng không phải không có cách để thoát ra hay hoá giải. Chúng ta thường có xu hướng im lặng và trốn tránh bạo lực, đặc biệt với người trong gia đình và đó không phải cách giải quyết. Thông qua bộ phim, ê-kíp muốn cất lên tiếng nói tích cực, một sự chia sẻ đến nỗi đau và hoàn cảnh của những người đã và đang trải qua bạo hành gia đình: đào sâu vào chỗ tối tăm, sẽ thấy được ánh sáng. Và trên hết, đẩy lùi vấn nạn bạo hành gia đình.

“Nếu có chuyện gì đó xảy ra, điều đầu tiên mình nên làm Uyên nghĩ là ngồi lại nói chuyện với nhau trước khi dùng đến bạo lực", diễn viên Nhã Uyên gợi ý về giải pháp. "Uyên không muốn trách những thế hệ trước, bởi thế hệ trước mọi người đều trưởng thành trong hoàn cảnh đó, nó như một sự tiếp nối đó. Thế hệ này hành xử vậy, xong thế hệ sau bắt chước để nuôi thế hệ sau nữa. Cái quan trọng là trong một chuỗi mắt xích đó thì mỗi chúng ta hãy cố gắng là người bình tĩnh, nhận thức và phá nó đi, để tương lai con cái chúng ta không tiếp tục rơi vào chuỗi mắt xích đó. Rất khó, nhưng mình sẽ làm được. Chỉ tình yêu thương mới có thể hàn gắn mọi thứ, chữa lành cho chính mình và người khác”.