Cái tên Doraemon từ lâu đã không còn xa lạ với độc giả Việt Nam. Câu chuyện về Chú Mèo máy Thông minh và nhóm bạn Nobita, Shizuka, Suneo, Jaian đã được NXB Kim Đồng lần đầu xuất bản tại nước ta từ năm 1992 và nhanh chóng trở thành nhân vật yêu thích của nhiều thế hệ độc giả, là ký ức tuổi thơ không thể nào quên. Nhiều gia đình thậm chí chính bố mẹ lại là những người truyền cho con cái tình yêu với Doraemon.

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Doraemon lần đầu xuất bản, nhiều hoạt động trên thế giới đã diễn ra để kỷ niệm nhân vật truyện tranh được xem như biểu tượng văn hóa này. Tại Việt Nam, NXB Kim Đồng – đơn vị nắm giữ bản quyền Doraemon cũng cho ra mắt nhiều ấn phẩm đặc biệt.

Phóng viên VOV2 đã có cuộc trò chuyện với anh Đặng Cao Cường, Phó trưởng Ban biên tập truyện tranh, NXB Kim Đồng xung quanh những điều thú vị về các ấn phẩm này.

PV: Xin chào anh Đặng Cao Cường! Thưa anh, được biết năm nay là tròn 50 năm ra mắt bộ truyện tranh Doraemon. NXB Kim Đồng có những hoạt động và ấn phẩm gì cho dịp đặc biệt này?

Đặng Cao Cường: Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Doraemon thì NXB Kim Đồng chúng tôi – cũng như nhiều nhà xuất bản khác nắm giữ bản quyền bộ truyện này – cùng hòa chung không khí kỷ niệm đó. Chúng tôi đã tìm hiểu xem phía Nhật Bản phát hành những ấn phẩm gì? Và ở đây chúng tôi cho ra mắt 2 ấn phẩm đặc biệt.

Thứ nhất là Doraemon Vol.0, lâu lắm rồi chúng ta mới có một tập truyện đặc biệt như thế về Doraemon. Sở dĩ nó được đánh số 0 vì nó tập hợp các truyện lần đầu tiên ra mắt độc giả Nhật Bản từ những năm 1970. Toàn bộ các chương truyện trong cuốn sách này đều được phía Nhật Bản giữ y nguyên như lần đầu phát hành cho các độc giả, từ những tranh màu và những câu chuyện cho từng lứa tuổi khác nhau của thiếu nhi thời bấy giờ. Tức là những chương truyện này đã có tuổi đời 50 năm.

Tôi tin các khán giả khi cầm trên tay cuốn Doraemon Vol.0 này sẽ thấy vô cùng hoài niệm. Doraemon lần đầu tiên xuất hiện cũng hậu đậu, vụng về chứ không lanh lợi như về sau này.

Thứ 2 là chúng tôi có một box set Tuyển tập những người thân yêu gồm 6 cuốn sách nhỏ, mỗi cuốn nói về một nhân vật khác nhau xung quanh Doraemon như: Nobita, Shizuka, Suneo, Jaian (tên các nhân vật thay đổi đôi chút, giữ nguyên gốc như bên Nhật Bản). Tuyển tập này là những ấn phẩm riêng về các nhân vật đó.

Điều đặc biệt của bộ ấn phẩm này là được làm bằng chất liệu bìa tráng kim mờ lần đầu tiên Kim Đồng sử dụng, bóc ra rất lấp lánh. Những thông điệp gửi gắm ở đây là về tình bạn, tình đoàn kết…

Ấn phẩm này thì ngay tại Nhật trong tuần đầu xuất bản đã bán được gần 1 triệu bản, có thể nói đó là sức hút vô cùng lớn với một nhân vật đã lâu đời như Doraemon.

PV: Như anh vừa chia sẻ, ở Nhật Bản thì ấn bản Doraemon Vol.0 đã cháy hàng và phải in nối bản liên tục. Vậy ở Việt Nam anh kỳ vọng gì với đầu sách này?

Đặng Cao Cường: Tại Việt Nam chúng tôi rất kì vọng, vì bên cạnh chuyện thương thảo bản quyền không dễ dàng thì chúng tôi cũng muốn phát hành vào đúng tháng sinh nhật tác giả, đồng thời có những chương trình ưu đãi riêng cho độc giả mua Doraemon.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang hỗ trợ truyền thông cho bộ phim điện ảnh Doraemon thứ 40 đang chiếu ngoài rạp. Đó là các hoạt động của nhà xuất bản để đẩy mạnh thương hiệu Doraemon trong cộng đồng fan Việt Nam.

Hiện tại, theo con số không chính thức thì đã có hơn 1 vạn bản cuốn vol.0 được bán hết ở Việt Nam.

PV: Một bộ sách ra đời từ những năm 70 của thế kỷ trước nhưng cho đến giờ vẫn có sức hút với nhiều thế hệ độc giả. Dưới góc nhìn của một BTV truyện tranh thì anh có thể lí giải nguyên nhân sức hút lâu bền của Doraemon với độc giả toàn thế giới?

Đặng Cao Cường: Đã 50 năm rồi nhưng những nội dung trong Doraemon không hề cũ! Đấy là những ước mơ, khát khao của tác giả về một thế giới có những thứ bảo bối thần kì. Rất nhiều bảo bối trong truyện ngày nay chúng ta đã có rồi, chẳng hạn như bánh mì chuyển ngữ thì chúng ta đã có những app để dịch thuật; hay rất nhiều thứ robot tương tự như thế…

Tôi nghĩ dù có bao nhiêu năm thì những thông điệp trong Doraemon không hề cũ, những thông điệp về ước mơ, về tình bạn như: một cậu bé hậu đậu như Nobita sẽ không bao giờ đạt được mục đích nếu chỉ biết dựa dẫm vào Doraemon mà phải tự thân mình phấn đấu.

Những thông điệp tốt đẹp như vậy lại được thể hiện qua những nhân vật có ngoại hình dễ thương như Doraemon thì tôi nghĩ sẽ còn sống mãi.

PV: Xin cảm ơn anh Đặng Cao Cường về những chia sẻ vừa rồi!

*Ảnh trong bài do Nhà xuất bản Kim Đồng cung cấp.