Phát biểu khai mạc Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc 2025, ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, sự kiện được tổ chức chào mừng kỷ niệm 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương Việt Nam - Hàn Quốc và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác, địa phương của Hàn Quốc.

Từ năm 2012 đến nay, Hàn Quốc luôn là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất trong suốt hơn một thập kỷ qua của Đà Nẵng. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, thành phố đã chạm mốc kỷ lục 1 triệu lượt khách Hàn Quốc - một con số không chỉ phản ánh sức hút vượt trội của Đà Nẵng, mà còn khẳng định tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân Việt Nam và Hàn Quốc. Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025 đánh dấu bước khởi đầu cho một kỷ nguyên phát triển mới, mở ra những triển vọng sâu rộng trong mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa thành phố Đà Nẵng mới với chính quyền các địa phương, đối tác Hàn Quốc.

Lễ hội năm nay sẽ có nhiều hoạt động và nội dung mở rộng trên nhiều lĩnh vực: từ quan hệ hợp tác song phương, đầu tư, thương mại, khoa học - công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao đến du lịch, giao lưu văn hóa, ẩm thực, thể thao... Đặc biệt, lễ hội năm nay đã đánh dấu lần đầu tiên Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc tại Đà Nẵng: Cơ hội tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng với các đối tác Hàn Quốc” được tổ chức.

Ông Chang Ho-seung, Tham tán Công sứ kiêm Tổng Lãnh sự, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, để ủng hộ bước tiến mới của thành phố Đà Nẵng, nhiều chính quyền địa phương của Hàn Quốc (quận Gurye, thành phố Uiwang, quận Yeongam, thành phố Pyeongtaek, thành phố Daegu và quận Muju) đã tới tham gia lễ hội năm nay. Đây là hoạt động rất ý nghĩa nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị giữa chính phủ và nhân dân hai quốc gia.

Thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ (2015-2019) và giai đoạn phục hồi sau COVID-19 (2023-2025), lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng trưởng mạnh mẽ (đạt 120% - 130%). Riêng thị trường Hàn Quốc tăng gấp đôi về lượng khách và liên tục dẫn đầu lượng khách quốc tế đến thành phố.

Cách đây 14 năm, chuyến bay đầu tiên từ Seoul (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng do Asiana Airlines khai thác đã mở ra hành trình giao lưu, kết nối giữa hai điểm đến. Ngay sau đó, Korean Air tiếp tục tham gia, đưa Hàn Quốc nhanh chóng trở thành một trong ba thị trường quốc tế lớn nhất của Đà Nẵng từ năm 2012, và giữ vững vị trí số 1 từ năm 2016 đến nay.

Với một hãng hàng không năm 2011, đến nay đã có 12 hãng bay trực tiếp kết nối Hàn Quốc - Đà Nẵng. Tổng tần suất khai thác tăng gấp 22 lần, từ 7 lên 150 chuyến bay/tuần, đưa Hàn Quốc trở thành thị trường quốc tế có mạng lưới hàng không dày đặc nhất đến Đà Nẵng.

Thành tựu này là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các Bộ ngành, chính sách ngoại giao hai nước, và đặc biệt là sự đóng góp tích cực của các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch và các công ty lữ hành Hàn Quốc, những đơn vị đã chủ động quảng bá, xây dựng sản phẩm tour phù hợp và không ngừng kết nối với đối tác tại địa phương.

Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc 2025 là cơ hội để những người làm ngành du lịch, dịch vụ thành phố Đà Nẵng nói lời cảm ơn với du khách trong và ngoài nước, đồng thời giới thiệu diện mạo “Đà Nẵng mới” với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đẳng cấp sau khi mở rộng địa giới hành chính từ thông điệp “Đà Nẵng sẽ luôn chào đón bạn - với những trải nghiệm mới, cảm xúc mới, hiện đại hơn, hấp dẫn hơn và tình cảm không đổi".