Cuộc thi được phát động từ ngày 17/5/2022 đến ngày 30/4/2023. Sau gần một năm, Ban tổ chức đã nhận được hơn 120 bài dự thi của các tác giả là cá nhân, tập thể với đa dạng đối tượng tham gia như: sinh viên các trường Đại học, nhà thiết kế nghiệp dư, nhà thiết kế chuyên nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng quà lưu niệm. Sản phẩm tham gia với nhiều thể loại khác nhau như: sơn mài, hàng thủ công, các chất liệu truyền thống, thân thiện với môi trường.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, các bài dự thi có chất lượng tương đối đồng đều, bám sát thể lệ cuộc thi về tính đặc trưng của thành phố. Tất cả các thí sinh đã chuẩn bị rất chu đáo, thể hiện tài năng, phát huy sự sáng tạo cũng như tình cảm với thành phố vào các tác phẩm của mình.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm những thiết kế thể hiện nét đặc trưng, độc đáo, mang bản sắc, nét riêng biệt của TP. Hồ Chí Minh và tạo ra sản phẩm quà tặng lưu niệm, du lịch có thiết kế mới, tính ứng dụng cao để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu quà tặng cho khách du lịch nội địa và quốc tế. Những tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi sẽ góp phần thu hút khách du lịch, quảng bá điểm đến và tăng chi tiêu của du khách khi đến TP. Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức và Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn ra 25 sản phẩm xuất sắc nhất của các tác giả/nhóm tác giả để trao giải. Cụ thể:

Bảng A (Quà tặng hội nghị), giải Nhất trị giá 80 triệu đồng được trao cho sản phẩm “Thiệp 3D kiến trúc dát vàng” của Công ty TNHH Mỹ nghệ Thông minh Tayta. Ở hạng mục này, Ban tổ chức cũng trao 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Bảng B (Quà tặng lưu niệm du lịch), giải Nhất trị giá 80 triệu đồng được trao cho sản phẩm “Phin pha cà phê bằng tre” của tác giả Nguyễn Huỳnh Nam. Cùng với đó là 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 14 giải Khuyến khích.

"Các sản phẩm đoạt giải cao lần này sẽ được lựa chọn làm quà tặng của lãnh đạo Thành phố để tặng cho các đoàn công tác trong và ngoài nước đến thăm và làm việc tại TP.HCM và hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch của thành phố tại nước ngoài. Đồng thời, Sở Du lịch sẽ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đoạt giải cao đến các cơ sở lưu trú du lịch, các công ty lữ hành du lịch, các khu, điểm du lịch để bày bán cho khách du lịch", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu thông tin thêm.