Triển lãm giới thiệu 20 tác phẩm sơn dầu khổ lớn như một câu chuyện kể về "chuyến du ngoạn diệu kỳ" của tác giả. Họa sĩ Lê Thanh Bình vẽ theo phương pháp cổ điển, nghĩa là “không thể vẽ nhanh được” và luôn muốn vẽ khổ lớn, bởi theo anh “sơn dầu và phương pháp cổ điển cùng với khổ Canvas lớn là động lực lôi cuốn anh ra ngoài “chiếc hộp năng lực sáng tạo bản thân” mà trải nghiệm tự do”.

Họa sĩ Lê Thanh Bình (sinh năm 1979), tốt nghiệp ngành Mỹ thuật – Sân khấu trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Chỉ trong 4 năm gần đây (2018 - 2022), Lê Thanh Bình mới công bố các tác phẩm của mình. Bắt đầu ở các triển lãm tại nhiều quốc gia như: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Italia, Đài Loan, Banglades… Ở trong nước, tranh sơn dầu của Lê Thanh Bình từng góp mặt trong triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020, triển lãm nhóm Anh – Em (năm 2021) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Hội đủ “Trầm tích” của một chặng đường sáng tạo và trải nghiệm nghệ thuật, lần này, Lê Thanh Bình mang đến công chúng một chỉ dấu riêng dày dặn trong triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên “Ký ức xuyên không” với mong muốn sẽ truyền tải những cảm xúc, trực cảm của nghệ sĩ đến người xem với nhiều giá trị hội họa đích thực.

Họa sĩ Lê Thanh Bình chia sẻ: "Dưới góc nhìn siêu thực, ký ức trở nên khác biệt với hoàn cảnh nhưng lại rất thật, thật đến không tưởng. “Một hình ảnh, một âm thanh, một vệt màu cũng đủ để mang ký ức quay trở lại... vì thế từ ý tưởng, cố cục, hình học, kỹ thuật sơn dầu đến hình tượng, ánh sáng, màu sắc… của các tác phẩm đều rất tươi mới và chân thực"

Theo nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông, không gian hội họa của Lê Thanh Bình có thể cảm nhận sự hiện diện vô hình của thời gian qua tương phản của không gian xa xăm và các mô típ hình thể lơ lửng cận cảnh. Sự có mặt, hay nói cách khác, dấu ấn của thời gian còn hiện diện ở thế giới đồ vật đã trở thành xưa cũ như thúng mẹt, cơi trầu, đèn dầu, chiếu hoa, cổng làng… Ngoài ký ức chung, tranh của Lê Thanh Bình còn chứa những câu chuyện riêng, khiêm nhường nhưng nhiều khát vọng như chính tính cách và tình cảm kín đáo của họa sĩ.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 24/10/2022 tại tầng 2 nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.