Đã vô cùng thành công với hai tiểu thuyết “Đất trời vần vũ” và “Ngược mặt trời”, lần này, nhà văn Nguyễn Một (bút danh là Dạ Thảo Linh) tạm rời phong cách huyền ảo quen thuộc của những cuốn tiểu thuyết trước để đào sâu mảnh đất hiện thực bằng những chiêm nghiệm đời sống của chính bản thân.

Tiểu thuyết “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” là câu chuyện chân thực về cuộc tình của một chàng trai nông thôn trốn lính lên thành phố rồi đem lòng yêu một cô bé ở vùng ven phố thị. Câu chuyện tình của họ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến đang trong giai đoạn rực lửa. Tuy nhiên, suy cho cùng đây không phải là một tiểu thuyết diễm tình, bởi xung quanh mối tình này còn chằng néo hàng loạt mối quan hệ với những nhân vật, những con người mang thân phận khác nhau. Và bao trùm lên số phận mỗi nhân vật là vận mệnh của đất nước khi đang bị chia cắt bởi cuộc chiến lịch sử. Sơn - nhân vật chính, luôn bị giằng xé bởi tình cảm, bởi lý trí, khi anh ta không đứng về bên nào cả trong cuộc chiến này.

“Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” với ma trận ngôn ngữ của mình đã bày binh bố trận với rất nhiều tuyến nhân vật, ở rất nhiều phía khác nhau trong cuộc chiến. Các tuyến nhân vật đan xen, bổ trợ cho nhau, để kể những câu chuyện khác nhau về thân phận con người ở cả phe ta và phe địch. Bằng ngôn ngữ gai góc, dữ dội, tác giả Nguyễn Một đã tái hiện lại chân thực về cuộc chiến ở giai đoạn thảm khốc, “Tin tức chiến sự dồn dập, đạn nổ pháo bay khắp nơi từ nông thôn đến thành thị. Những quả phụ trẻ khăn tang trắng vẫn bồng con nhỏ đi lãnh tiền tử tuất, những thương phế binh chiều chiều vẫn chống nạng đến quán rượu của bà Mười trước cổng nhà ga để uống rượu, bình luận về cuộc chiến và... chửi thề”.

Nhà văn Nguyễn Một chia sẻ về đứa con tinh thần của mình: "Trong quá khứ, không một gia đình Việt Nam nào không bị chia cắt, ảnh hưởng bởi chiến tranh. Tôi cũng mất mẹ khi vừa 4 tuổi, mẹ tôi bị địch bắn vào đầu. Vì thế, thông điệp tôi muốn gửi tới độc giả qua cuốn tiểu thuyết này là tôi muốn viết về chiến tranh để mọi người, nhất là giới trẻ biết về chiến tranh, biết về quá khứ để trân trọng quá khứ và biết ứng xử với tương lai".

Nhà báo Yên Ba, người đã tiếp xúc với “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” từ lúc còn là bản thảo sơ khai cho rằng “Nhân vật trong cuốn tiểu thuyết này khá lạ. Là một nhân vật không ác, không thiện. Cuốn sách trải dài theo chiều lịch sử trong giai đoạn tang thương của đất nước. Ở đó, sự vô minh của con người trong thời chiến và số phận con người trở nên nhỏ bé trong cuộc chiến vô tri được nhấn mạnh bằng một thủ pháp hoàn toàn khác hai tiểu thuyết trước của Nguyễn Một”.

Chỉ sẻ về cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Một, nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng: "Đây là cuốn tiểu thuyết trọn vẹn về chiến tranh nhưng với cách nhìn khác và mới mẻ hơn. Trong tiểu thuyết, người trực tiếp tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam là người Mỹ hầu như không hiện diện. Nguyễn Một thông qua sự xuất hiện dày đặc các nhân vật trong tiểu thuyết khiến cho người đọc liên tưởng đến một xã hội thu nhỏ, mỗi một nhân vật, từ người bình thường, người lính, đứa trẻ con cho đến những người có vị trí nào đó khi chiến tranh đi qua họ thì tất cả tính cách, con người, số phận, nỗi giày vò của họ được hiện lên. Có thể nói rằng, chiến tranh đi qua và xé nát tất cả cuộc đời các nhân vật trong đó: tình yêu, quan hệ, gia đình, những giấc mơ và bao nhiêu điều khác nữa. Cách viết của Nguyễn Một đẩy người đọc vào trong chính cuộc chiến này như họ chính là nạn nhân, là người tham gia chống lại cuộc chiến... dù không tham dự trực tiếp vào cuộc chiến này".

Bà Vũ Phương Liên, Giám đốc Công ty sách Liên Việt, đơn vị in ấn và phát hành cuốn tiểu thuyết cho biết: “Sau khi tiểu thuyết “Ngược mặt trời” của tác giả Nguyễn Một được Liên Việt phát hành cách đây hơn 10 năm đã thu được những tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước: Được giải thưởng Trịnh Hoài Đức 2017 và được dịch sang tiếng Anh rồi phát hành ở Hoa Kỳ với tựa đề “Journey against the sun”. Với 2.000 bản sách được phát hành lần đầu trong đó có 100 bản đặc biệt được in ấn, hoàn thiện công phu bằng chất liệu giấy mỹ thuật và 16 bức minh họa màu chính là lời tri ân mà tác giả dành tặng cho các độc giả thân thiết, tôi hy vọng tiểu thuyết “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” cũng sẽ được độc giả, giới chuyên gia trong và ngoài nước đón nhận như vậy. Ngoài ra, tiền bán 100 cuốn sách đặc biệt này sẽ được dùng để tài trợ cho Mái ấm Giuse, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Đây là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp và ấm áp, thể hiện sự tương thân tương ái của gia đình nhà văn Nguyễn Một dành cho hơn 100 trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại mái ấm này".

Nhà văn Nguyễn Một sinh năm 1964 còn có bút danh là Dạ Thảo Linh khi viết những cuốn sách dành cho thiếu nhi như “Hoa dủ dẻ”, “Năm đứa trẻ xóm đồi”, “Long lanh giọt nắng”, “Múa trái chín”…

Ông là tác giả của gần 20 đầu sách đa dạng thể tài: truyện ngắn, truyện vừa, bút ký, tản văn, tiểu thuyết. Truyện ngắn “Trước mặt là dòng sông” từng được đạo diễn Khải Hưng chuyển thể thành phim truyền hình. Tiểu thuyết “Đất trời vần vũ” được giải C cuộc thi tiểu thuyết Hội nhà văn 2010, cũng được dịch và đưa vào thư viện Quốc hội Hoa Kỳ dưới nhan đề “Heaven and Earth in Tumult”.

Hiện Nguyễn Một đang sống tại tỉnh Đồng Nai, là Ủy viên Hội đồng văn xuôi, Hội nhà văn Việt Nam.