Nhằm định hướng phát triển thương hiệu Du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm "Nâng tầm giá trị nhãn du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế".
Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, các hoạt động đẩy mạnh và phát triển du lịch xanh được Hiệp hội phát động từ năm 2018 với phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó là triển khai Bộ tiêu chí du lịch xanh... Hiệp hội cũng đã xây dựng các tiêu chí du lịch xanh và đang triển khai thực hiện. Đến nay, đã có 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm nay. Nhưng câu chuyện không dừng ở con số, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này vượt ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận và tin cậy trên phạm vi toàn cầu.
"Du lịch xanh là xu thế tất yếu, là định hướng lâu dài cho du lịch Việt Nam trong điều kiện đầy biến động của môi trường hiện nay. Muốn nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam và chinh phục thị trường quốc tế, chúng ta phải tạo ra một thương hiệu xanh chuẩn quốc tế".

Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam cho biết, kế hoạch nâng tầm VITA Green đặt trọng tâm vào việc chuẩn hóa toàn bộ hệ thống nhận diện và tiêu chí theo chuẩn quốc tế. Logo, slogan và hướng dẫn sử dụng sẽ có đầy đủ phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh và tiến tới các ngôn ngữ khác. Bộ tiêu chí sẽ được đối chiếu, tham chiếu với các chuẩn toàn cầu như GSTC, Travelife, Green Key, bảo đảm tính tương thích để các doanh nghiệp VITA Green có thể dễ dàng hội nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Bên cạnh đó, VITA sẽ triển khai các chương trình hành động du lịch xanh; đào tạo, huấn luyện, hướng dẫn du lịch xanh; xây dựng sản phẩm du lịch xanh; kết nối đối tác du lịch xanh; ký kết hợp tác với tổ chức du lịch bền vững quốc tế; tham dự các hội chợ, hội thảo quốc tế về du lịch xanh…
Theo bà Hà Thị Diệu Viên - Tổng Quản lý Silk Sense Hoi An River Resort, từ thực tiễn triển khai, để một nhãn hiệu du lịch xanh của Việt Nam – như VITA Green có thể thực sự “giao dịch quốc tế”, cần hội đủ 4 nhóm yêu cầu cốt lõi: Chuẩn mực quốc tế và hệ thống minh chứng (Bộ tiêu chí cần tương thích với chuẩn quốc tế như GSTC, Travelife, Green Key… Đánh giá minh bạch, định kỳ bởi đơn vị độc lập...); Khả năng tích hợp vào chuỗi cung ứng quốc tế (Kết nối với các nền tảng đặt dịch vụ toàn cầu, tour operators và MICE quốc tế, Xuất hiện trong chiến dịch quảng bá quốc gia và ấn phẩm xúc tiến du lịch); Giá trị thương mại và lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp (Tăng năng lực cạnh tranh và giá trị khác biệt; Hỗ trợ tiếp cận thị trường, tạo cơ hội hợp tác B2B, B2C); Cộng đồng và tác động bền vững, trong đó cam kết giảm phát thải gắn với số liệu đo lường cụ thể; Ưu tiên nguồn cung địa phương, bảo tồn văn hóa bản địa'; Truyền thông để khách trở thành đại sứ cho du lịch xanh.

Theo ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tuyên Quang, ngày nay, du khách có xu hướng quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến. Khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu trước đây, du lịch biển theo trào lưu là phổ biến thì những năm gần đây đã chuyển hướng sang nghỉ dưỡng ở núi, trải nghiệm văn hóa địa phương. Với các điểm đến thân thiện môi trường, điểm đến gần gũi với thiên nhiên, con người tìm được về với cội nguồn cũng như nét văn hóa đặc sắc địa phương.
Bên cạnh đó, Tuyên Quang hướng đến xây dựng "Hành trình du lịch xanh trên cao nguyên đá". Đây là hành trình đưa du khách đến một chuỗi các điểm theo tiêu chí xanh và bền vững ở cao nguyên đá. Cụ thể là đến thôn Lùng Hẩu nơi đang hợp tác với tổ chức Habitat, Thụy Sĩ để xây dựng làng kiểu mẫu của người Mông. Cũng trên tuyến đường số 4 đó sẽ đến Du Già. Lên khu Đồng Văn là khu Phó Bản, rồi hẻm vực Tu Sản, sông Nho Quế... Đây sẽ là hành trình xanh về môi trường, không gian và vẫn giữ nguyên được bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây. Để du lịch xanh không chỉ là vấn đề môi trường mà còn phải mang tính bền vững, hướng đến cộng đồng. Muốn thế, cách làm du lịch phải mang đến lợi ích, kế sinh nhai cho cộng đồng dân tộc dựa vào việc tôn vinh và giữ gìn bản sắc văn hoá bản địa
Từ góc nhìn chiến lược, bà Trần Gia Ngọc Phương - Phó tổng Giám đốc Furama - Ariyana Đà Nẵng phân tích, thương hiệu uy tín là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường quốc tế. Trong bối cảnh hơn 400 chứng nhận sinh thái tồn tại trên thế giới, VITA Green cần xây dựng câu chuyện thương hiệu mạnh mẽ, dễ nhớ, truyền cảm hứng và khác biệt.
Đề xuất các giải pháp cho du lịch xanh Việt Nam, bà Hoàng Thị Hường, Phó Giám đốc Công ty Vietluxtour – đơn vị đã đạt chứng chỉ du lịch xanh, cho rằng để xây dựng thương hiệu du lịch xanh mang tính toàn cầu, vai trò của các đơn vị lữ hành rất quan trọng. Các đơn vị cần ưu tiên thiết kế các tour du lịch xanh, bảo vệ môi trường. Hiện Vietluxtour xây dựng tour bảo vệ rùa biển; tour trồng cây, nhặt rác bảo vệ môi trường; du lịch bằng tàu metro… “Chúng tôi thực hiện chuyển đổi xanh từ chính các hoạt động của công ty. Văn phòng công ty không dùng chai nhựa, thực hiện các chiến dịch đổi pin lấy sản phẩm… nhằm hạn chế rác thải nhựa”.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tới đây, Hiệp hội sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, tăng cường tuyên truyền, quảng bá để không chỉ doanh nghiệp mà người dân và du khách cùng chung tay phát triển du lịch xanh bền vững, hiệu quả; xây dựng các sản phẩm, tour du lịch xanh mới và hấp dẫn mang đến trải nghiệm khác biệt./.