Ngày 10/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có văn bản gửi các Sở GD-ĐT về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT.
Đối với tuyển sinh lớp 6 THCS, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các Sở GD-ĐT khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.
Đối với các trường có số học sinh đăng kí vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao, Sở GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức (đã được quy định trong quy chế đánh giá học sinh) như: hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,... bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các Sở GD-ĐT tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba theo quy định để tạo thuận lợi cho học sinh trong việc học tập hoàn thành chương trình và ôn tập, chuẩn bị tốt các điều kiện, tạo tâm lí sẵn sàng dự thi đạt kết quả tốt.
Trước đó, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 30/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, trong đó việc chọn môn thi hoặc bài thi thứ ba đối với tuyển sinh THPT và hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển đối với tuyển sinh THCS thuộc trách nhiệm của Sở GD-ĐT.
Theo quy chế mới, từ năm 2025, việc tuyển sinh lớp 6 chỉ áp dụng phương thức xét tuyển. Điều này gây tranh cãi khi cho rằng thay vì kiểm tra, đánh giá trực tiếp, việc xét tuyển với những trường có học sinh đăng ký tuyển sinh nhiều hơn chỉ tiêu sẽ kéo theo hệ lụy tiêu cực chạy điểm, làm đẹp học bạ.