Để chấn chỉnh tình trạng này, ông Tạ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược vừa ký công văn yêu cầu tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.
Trong công văn Cục Quản lý dược nêu rõ, qua công tác kiểm tra hậu mại một số tổ chức sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm và qua phản ánh của các cơ quan truyền thông cho thấy, trên các trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, sàn giao dịch thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...) có tình trạng kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Có dấu hiệu tiêu thụ sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu và trốn thuế; quảng cáo mỹ phẩm không phù hợp với bản chất của sản phẩm, gây hiểu lầm sản phẩm đó là thuốc; nội dung quảng cáo mỹ phẩm sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác…
Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm, bảo đảm an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý mỹ phẩm của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; việc thực hiện thông báo thu hồi mỹ phẩm sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng tại địa chỉ công bố, thay đổi địa chỉ kinh doanh mà không báo cáo.
Cục Quản lý dược yêu cầu các Sở Y tế cần phối hợp với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Chi cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường.
Trong đó, tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử và TikTok, Zalo, Facebook, YouTube...
Sở Y tế các địa phương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm theo quy định; thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người tiêu dùng. Chuyển hồ sơ tới cơ quan điều tra để xử lý hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm (giá trị hàng hóa lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, sai phạm có tổ chức, tái phạm…).
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải thực hiện nghiêm quy định về quản lý mỹ phẩm để kê khai và cập nhật thay đổi, bảo đảm trung thực; lưu giữ Hồ sơ thông tin sản phẩm và xuất trình khi được yêu cầu; không được sản xuất, gia công mỹ phẩm tại các cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận; hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, chất lượng và hiệu quả sản phẩm.