Không cần phải đến tận nơi, không cần phải chen chúc mới làm được thủ tục mình cần, người dân Hà Nội giờ chỉ cần thao tác đơn giản trên điện thoại là có thể xem được tiến độ giải quyết hồ sơ. Giờ đây, việc số hóa các thủ tục hành chính đến dịch vụ xã hội đã và đang làm thay đổi thói quen của người dân Thủ đô. Nhiều dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai, giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại và hơn nữa thủ tục hành chính được minh bạch như chia sẻ của chị Nguyễn Thùy Dung, phường Vạn Phúc, Hà Nội.

Có được kết quả này là do trong những năm gần đây, Hà Nội đã đặt chuyển đổi số làm trọng tâm trong chiến lược phát triển với mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ trở thành đô thị xanh, thông minh và hiện đại. Để hiện thực hóa định hướng này, những giải pháp tổng thể đã được UBND và các ban ngành thành phố triển khai dưới nhiều quyết định, chương trình hành động và đề án chuyên ngành.

Ông Trịnh Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội xác định, chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính không chỉ là công cụ kỹ thuật mà là bài toán về tư duy, cách thức tổ chức bộ máy. Việc chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính thời gian vừa qua Hà Nội có rất nhiều cách làm. “Chúng tôi cũng xác định rằng liên thông dữ liệu là chìa khóa vàng để chúng ta thực hiện các nội dung trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu 100% hồ sơ được cấp trực tuyến”, ông Dũng cho biết thêm.

Không những thế, việc Hà Nội ban hành danh mục các ứng dụng chuyển đổi số dùng chung 3 cấp trong các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội nhằm chuẩn hóa, đồng bộ nền tảng công nghệ đã tạo nên bước tiến lớn khi tiết kiệm nguồn lực và tránh trùng lặp, tạo khung vận hành cho hệ sinh thái số của Thủ đô, như chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Việt, chuyên gia chuyển đổi số. Theo đó, chúng ta sẽ phải áp dụng những quy tắc quản trị và sản xuất cho phù hợp theo phạm vi, từ đó sẽ tìm được công cụ số phù hợp.

Hà Nội đang xây dựng nền tảng chia sẻ dữ liệu và kho dữ liệu địa phương nhưng song song với đó, những yêu cầu về tiêu chuẩn hóa, bảo mật, quyền riêng tư và quản lý truy cập cũng cần được quan tâm. Bài toán đặt ra là Hà Nội với vai trò đầu tàu cần triển khai các chuẩn mực này một cách đồng bộ và nhanh gọn.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và truyền thông, Hội Chuyển đổi số Việt Nam cho rằng, để có một hệ thống về mặt dữ liệu phục vụ cho việc giao dịch về mặt hành chính thì ngoài yếu tố chất lượng dữ liệu mà Hà Nội đang hướng tới là “đúng - đủ - sạch - sống và kết nối được” thì yếu tố thứ hai cần phải quan tâm nhiều hơn đó chính là tính toàn diện của hệ thống dữ liệu.

Chuyển đổi số ở Hà Nội sẽ thay đổi tư duy, phương pháp vận hành chính quyền và dịch vụ công được cung cấp cho người dân. Thành công của quá trình này sẽ được đo bằng những thay đổi tích cực, cụ thể trong cách thức người dân và doanh nghiệp tương tác với chính quyền. Nếu làm tốt, Thủ đô sẽ không chỉ là một thành phố thông minh trên bản đồ mà còn là một cộng đồng số thực sự, nơi công nghệ phục vụ đời sống chứ không phải là gánh nặng cho người dân.