Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Australia và Việt Nam về nâng cao quyền năng của phụ nữ” do Trung ương Hội LHPNVN phối hợp với tổ chức nhân dân Australia vì Y tế, Giáo dục và phát triển hải ngoại thuộc công đoàn Australia (APHEDA) tổ chức nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ và phân tích các khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực nâng cao quyền năng chính trị, quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Đặc biệt chú trọng vào việc thu hút phụ nữ tham gia chính trị, tăng tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo ở các cơ quan chủ chốt.

Quan hệ Việt Nam - Australia nửa thế kỷ qua đã đạt được nhiều thành tựu và ngày càng phát triển tốt đẹp. Australia là một trong những nhà tài trợ lớn nhất trong lĩnh vực bình đẳng giới ở nước ta hiện nay. Hợp tác với Australia đã giúp cho nước ta dần thu hẹp khoảng cách giới, điển hình trong 3 lĩnh vực chính đó là: lãnh đạo nữ, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPNVN, những chương trình, dự án phát triển do Australia hỗ trợ cho các cấp hội phụ nữ đã giúp hội có những mô hình, cách tiếp cận mới trong các lĩnh vực như phụ nữ tham chính, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, hỗ trợ phụ nữ phát triển doanh nghiệp.

"Trong 10 năm qua, 17 tình nguyện viên của Australia đã trực tiếp hỗ trợ cán bộ Hội các kỹ năng tư vấn pháp luật, lồng ghép giới, marketing và truyền thông, quản trị kinh doanh, tổ chức sự kiện… Các hoạt động hợp tác nói trên đã góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân và phụ nữ hai nước. Chúng tôi mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Australia trong một số lĩnh vực thế mạnh như nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, chuyển đổi số, an ninh, an toàn cho phụ nữ và trẻ em, lồng ghép giới trong xây dựng và thực thi chính sách", bà Hương nhấn mạnh.

Trao quyền cho phụ nữ, đảm bảo bình đẳng giới giúp các quốc gia giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội còn tồn tại. Tiếp theo chiến lược bình đẳng giới của Australia tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, năm 2022 Chính phủ Australia công bố chiến lược bình đẳng của Australia giai đoạn 2022-2027. Theo đó một trong bốn mục tiêu của chiến lược là thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao quyền năng của phụ nữ và trẻ em gái. Ông Mark Tattersall, đại diện lâm thời Australia tại Việt Nam cho biết, trong chính sách đối nội và đối ngoại của Australia, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là ưu tiên hàng đầu. "Việc nhận ra tiềm năng đầy đủ của phụ nữ để tham gia vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển danh tiếng và sự sẵn sàng trong tương lai của các quốc gia trên thế giới".

Trong khuôn khổ Hội thảo, cả hai bên cùng đưa ra những sáng kiến, định hướng hợp tác hướng tới mục tiêu bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ. Đây là cơ sở để Hội LHPNVN và các đối tác Australia tăng cường, nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới vì sự phát triển của phụ nữ.