Chiều nay (8/12) tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam phối hợp với UBND thành phổ Hà Nội tổ chức Hội thảo tổng kết chương trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội “Chất lượng cuộc sống – Chất lượng đô thị” (QV2). Đây là kết quả hợp tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Vùng Île-de-France, với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Phát triển Pháp.

Chương trình trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội “Chất lượng cuộc sống – Chất lượng đô thị” được ký kết thực hiện từ tháng 1/2018 đến tháng 5/2021, hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng môi trường sống tại Hà Nội bằng cách hỗ trợ chính quyền và người dân thành phố chú trọng hơn đến vấn đề môi trường thông qua 4 dự án: Phát triển đô thị bền vững; Quản lý sinh thái không gian xanh; Đo lường chất lượng không khí; Giảm thiểu chất thải.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình đã thu được nhiều kết quả khả quan như: hoàn thành giai đoạn thiết kế cho dự án quy hoạch cải tạo vườn hoa Diên Hồng; nghiên cứu quy hoạch đô thị sinh thái Chúc Sơn làm cơ sở soạn thảo “Cẩm nang hướng dẫn quy hoạch đô thị bền vững”; nghiên cứu đánh giá tác động đối với chất lượng không khí của các dự án quy hoạch; các hoạt động truyền thông nâng cao ý thức giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường gây được hiệu ứng hết sức tích cực trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, các hợp phần dự án trong khuôn khổ chương trình QV2 được triển khai hết sức hiệu quả, được giới chuyên môn và cộng đồng đánh giá cao, góp phần phát triển thành phố theo hướng “xanh – sạch- đẹp”. Nhờ chương trình này đã có nhiều cách làm sáng tạo trong thiết kế trưng bày; đào tạo chuyển giao kinh nghiệm về quản lý không gian xanh công cộng theo hướng sinh thái.

Là địa bàn trực tiếp thực hiện chương trình “Chất lượng cuộc sống- Chất lượng đô thị”, thời gian qua UBND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã phối hợp với vùng Ile-de-France triển khai thực hiện dự án “Quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm”. Có thể nói, dự án đã phát huy giá trị di sản kiến trúc và cảnh quan trong trung tâm thành phố đồng thời mở rộng không gian phố đi bộ.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết: Bước đầu đã cho thấy những lợi ích từ dự án đem lại như chất lượng không khí đã từng bước có những thay đổi tích cực, giảm tiếng ồn của xe cơ giới và tạo ra những không gian vui chơi cộng đồng, góp phần cho các hoạt động của quận và phố đi bộ trở thành một phần quan trọng trong hoạt động thúc đẩy du lịch, tạo điều kiện cho quận quảng bá, phát huy được những di sản bên trong của khu vực đô thị. Bên cạnh đó, dự án cũng đã nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề rác thải nhựa và phân loại rác tại nguồn. Những kết quả tích cực từ chương trình “Chất lượng cuộc sống- Chất lượng đô thị” đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý đô thị cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn quận.

Tháng 2 năm nay UBND thành phố Hà Nội và Hội đồng vùng Ile-de-France tiếp tục ký kết chương trình hành động chung giai đoạn 2022-2025. Chương trình ghi nhận mong muốn hợp tác của hai bên trên các lĩnh vực: môi trường và phát triển vền vững; quy hoạch đô thi; phát triển kinh tế; văn hóa; di sản và du lịch; sáng tạo và nghiên cứu. Đây đều là những lĩnh vực thế mạnh của vùng Ile-de-France, đồng thời cũng là những vấn đề ưu tiên của thành phố Hà Nội trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội.