Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ vẫn khiến người dân Thủ đô băn khoăn về lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1 từ 1/7/2026. Tuy nhiên, một bộ phận người dân đang từng bước thay đổi suy nghĩ và thói quen sử dụng phương tiện đi lại. Nghe nội dung bài viết dưới đây:
Sau gần 2 năm ra trường, đi làm, chị Phương Anh tích lũy được một khoản tiền nhỏ. Chị tính sẽ mua một chiếc xe máy mới để thay chiếc xe đã cũ mà bố mẹ tặng từ thời sinh viên. Chưa kịp vui với dự định này, chị đọc được thông tin từ 1/7/ 2026 Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vành đai 1. Trong khi đó, công ty - nơi chị làm việc lại đặt trụ sở tại phường Ba Đình, thuộc khu vực sẽ bị cấm xe xăng.

Chị Phương Anh chia sẻ, chưa khi nào nghĩ đến việc mua xe máy điện. Khi đọc Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, chị thấy không vui và băn khoăn không biết nên mua xe máy xăng hay xe điện. Vì nếu mua xe máy xăng theo sở thích và dự định thì trước ngày 1/7/2026, chị sẽ phải đổi xe một lần nữa. Để có quyết định sáng suốt, 3 tuần nay, vào giờ nghỉ trưa và những lúc rảnh, chị lại đem dự định đổi xe ra tham khảo ý kiến của đồng nghiệp và người thân. Với phần lớn ý kiến cho rằng cấm xe xăng là chủ trương đúng, Hà Nội sẽ thực hiện quyết liệt như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì “giao thông xanh”, thân thiện môi trường là xu hướng phát triển tất yếu, chị Phương Anh đã quyết định đến một cửa hàng xe máy điện để tham khảo. “Em nghĩ Hà Nội sẽ thực hiện lệnh cấm xe máy xăng như đã thông báo. Để thuận tiện cho việc đi lại mà không phải đổi xe một lần nữa nên em đi xem để mua xe máy điện”, chị Phương Anh chia sẻ.
Hàng ngày chị Nguyễn Thúy Quỳnh phải di chuyển gần 20 km từ ngoại thành vào nội đô Hà Nội. Trong khi đó, xe điện chỉ chạy được một quãng đường nhất định sau mỗi lần sạc, bãi gửi xe của công ty nơi chị làm việc lại không hỗ trợ ổ cắm sạc. Vì sự bất tiện này nên xe máy điện cũng không phải lựa chọn hàng đầu của chị Quỳnh khi có ý định đổi xe. Tuy nhiên, khi biết Hà Nội có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, tăng cường lắp đặt các trụ sạc, chị Quỳnh đã chuyển hướng mua xe máy điện. “Em nghĩ việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là cần thiết để bảo vệ môi trường. Và với chính sách hỗ trợ mua xe điện, em thấy đáng để cân nhắc mua xe máy điện”, chị Quỳnh chia sẻ.

Sống trong vành đai 1 của Hà Nội nên ban đầu ông Nguyễn Đắc Tùng lo lắng về việc cấm xe xăng. Tuy nhiên, khi biết Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, trạm sạc, nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng…, ông Tùng đã đồng thuận với lộ trình cấm xe xăng của thành phố Hà Nội: “Hạn chế xe xăng chắc chắn sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thành phố Hà Nội cũng cho thời hạn đến đầu tháng 7, người dân sống ở vùng lõi phải chuyển đổi xe xăng sang xe diện, tôi nghĩ là phù hợp”, ông Tùng nêu quan điểm.
Chị Trần Thu Thủy sống và làm việc tại phường Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng từng băn khoăn với quyết định cấm xe xăng bởi những bất tiện sẽ nảy sinh. Thế nhưng sau đó đã tán thành thực hiện chủ trương này, khi biết Hà Nội có các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, đầu tư phát triển giao thông công cộng. Đặc biệt, khi biết bản thân cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ quyết định này với sự cải thiện về chất lượng không khí, chị còn cho rằng đã đến lúc phải cấm xe máy xăng, bởi đây là một trong những thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí.
Kế hoạch cấm xe xăng tại Hà Nội theo Chỉ thị 20 chắc chắn sẽ gây ra những bất tiện nhất định trong việc đi lại bởi hạ tầng giao thông còn thiếu và yếu. Băn khoăn và lo lắng của người dân vì thế là rất chính đáng. Tuy nhiên, khi biết rằng “chuyển đổi xanh” là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững, người dân đã từng bước thay đổi suy nghĩ và thói quen trong việc sử dụng phương tiện giao thông.