Sáng nay (15/12), tại Hà Nội đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII. Tham dự phiên trọng thể có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các thời kỳ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành....cùng 981 đại biểu - những cán bộ, đoàn viên ưu tú, tiêu biểu về dự Đại hội.

Mạng xã hội trở thành phương thức tập hợp, kết nối thanh niên

Trình bày Diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn đánh giá, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện.

“Đặc biệt, gần 1/2 nhiệm kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh những tác động tiêu cực, lại là thời cơ sự sáng tạo, năng động, thích ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn và phẩm chất của thanh niên được phát huy; tổ chức đoàn có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện mới, tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động của Đoàn”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho biết.

Theo đó, mạng xã hội đã trở thành môi trường, phương thức hữu hiệu để tập hợp, giáo dục và định hướng, kết nối thanh niên. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tăng cường và đạt được những kết quả tốt. Đoàn đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng lấy thanh niên làm chủ thể, phát huy tính chủ động, sáng tạo của thanh niên trong tổ chức và tham gia hoạt động của Đoàn.

Trình bày tóm tắt Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI cho biết, 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã đạt được những thành tựu cơ bản.

Đặc biệt, trong công tác giáo dục của Đoàn, tổ chức Đoàn đã ứng dụng chuyển đổi số, tận dụng không gian mạng, ra mắt ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam” để thông tin, tuyên truyền, định hướng, giáo dục thanh thiếu nhi, nhất là bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên số 4.0 như hiện nay. Kết thúc nhiệm kỳ, xây dựng được 23.924 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế tại xã, phường, thị trấn.

Hỗ trợ hơn 7.000 dự án khởi nghiệp, sáng tạo thanh niên

Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn là “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả. Đáng chú ý, với phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhiệm kỳ qua, tổ chức Đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất gần 6 triệu ý tưởng, sáng kiến, cải tiến ứng dụng khoa học công nghệ. Tổ chức Đoàn cũng đã hỗ trợ hơn 7.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

Đoàn đã triển khai mạnh mẽ các chương trình đồng hành với thanh niên trong nhiệm kỳ vừa qua như Chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập, Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”,“Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Nhiệm kỳ qua, toàn Đoàn hỗ trợ vay vốn 17.232 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế; tư vấn hướng nghiệp cho gần 14 triệu lượt thanh niên, giới thiệu việc làm cho hơn 3,3 triệu thanh niên.

Bên cạnh đó, Công tác phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; Công tác thanh niên; Công tác xây dựng Đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; Tham gia xây dựng bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; Công tác phối hợp chỉ đạo của Đoàn có nhiều thành tựu tích cực.

Từ kết quả quá trình phấn đấu, nỗ lực của toàn Đoàn, với những khó khăn đã vượt qua, với những dấu ấn, cảm xúc tốt đẹp để lại trong nhân dân, đến thời điểm hiện nay, đồng chí Bùi Quang Huy khẳng định, tổ chức Đoàn đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Tầm nhìn mới thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo

5 năm tới thanh niên Việt Nam chủ yếu thuộc nhóm độ tuổi sinh ra trong nửa cuối thập niên 1990 đến 2012, dự báo chiếm gần 1/4 dân số cả nước và gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động.

Đây là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số phát triển, với những đặc điểm về tính cách, tư duy, nhận thức, tiềm năng, xu hướng và phong cách sống có nhiều nét mới. Điều này đòi hỏi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải có tư duy, tầm nhìn mới, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động; tạo môi trường rèn luyện, động viên, khuyến khích, phát huy tinh thần xung kích, đổi mới, sáng tạo của thanh thiếu nhi.

Cùng với khẩu hiệu hành động "Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo", nhằm thực hiện đồng bộ và tạo bước chuyển mạnh mẽ, Ban chấp hành khóa XI xác định mục tiêu: xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe; có văn hóa, kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ năng sống; có nghề nghiệp, ý chí lập thân, lập nghiệp; năng động, sáng tạo.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quan tâm, chăm lo các nhóm thanh thiếu nhi yếu thế về cơ hội phát triển. Xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và hành động; nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.