Theo UBND TP Hà Nội, liên danh nhà thầu nước ngoài thi công ga S11 là Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu từ tháng 7/2021 đến nay. UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu UBND quận Đống Đa và chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu để huy động máy móc, công nhân tiến hành giải tỏa công trình nhà số 23 Quốc Tử Giám trước 10/10; chủ động liên hệ với nhà thầu nước ngoài đề nghị nhà thầu trở lại thi công tại dự án. Hiện mặt bằng ga ngầm tại đây còn vướng một hộ dân tại số 23 Quốc Tử Giám, khiến tiến độ phần ga ngầm đi qua khu vực này không thể thi công.

Nhà thầu CP06 (dự án Tuyến Đường sắt đô thị thí điểm của TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội - Metro 3) cho biết: Việc vận chuyển 10 đoàn tàu của dự án Metro số 3 từ Pháp về Việt Nam (đặt tại ga Depot Nhổn, Hà Nội) đã hoàn thành và nhanh hơn so với thời gian dự kiến.

Mặc dù trong bối cảnh dịch COVID-19, việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị từ châu Âu... gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu và phía Việt Nam (MBR) đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào. Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định: “Bên cạnh những lý do khách quan như dịch COVID-19, sự cố kênh đào Suez ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển tàu... thì việc giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ của dự án. Đặc biệt, chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công dự án (đoạn hạ ngầm 4km qua trung tâm TP Hà Nội) là chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành. UBND TP Hà Nội hiện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất chính sách theo yêu cầu của nhà tài trợ và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc nêu trên.”

Một trong những vướng mắc quan trọng của dự án nữa là sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và Hợp đồng FIDIC là mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu của Dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ. Trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư vừa phải thực hiện theo hợp đồng ký kết vừa phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam do đó dẫn đến thời gian đạt được sự thống nhất giữa các bên kéo dài.

"Cũng phải nói thêm là hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, về hệ thống phòng cháy chữa cháy, về đánh giá an toàn hệ thống, về các hệ thống chạy tàu… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến vướng mắc điều chỉnh thiết kế của dự án...", ông Lê Trung Hiếu thông tin thêm.