Theo thiết kế, đường vành đai 4 Hà Nội sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị. Mặt đường rộng từ 90m đến 135m. Chiều dài toàn tuyến là 112,8 km; đi qua 15 quận, huyện, thị xã, thành phố, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 58,2 km.

Đại diện của Truyền tải điện Hà Nội thông tin, đường Vành đai 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội có tất cả 10 điểm dao chéo với đường dây 220kV và 500kV thuộc địa phận các huyện Thường Tín, Hoài Đức, Hà Đông, Mê Linh và Sóc Sơn.

Vì vậy, truyền tải điện Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư là Ban quản lý dự án công trình giao thông thành phố Hà Nội cải tạo đường dây 220kV từ Thường Tín đi Phố Nối và Thường Tín đi Yên Mỹ.

Mục đích là nâng chiều cao cột của cả hai vị trí 145A- 146A để đảm bảo khoảng cách an toàn từ dây dẫn của đường dây 220kV xuống đường song hành và đường trên cao.

Trước kia các vị trí cột này của đường dây Phả Lại - Hà Đông đã được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước. "Ở đây địa bàn chủ yếu là đồng ruộng, khoảng cách đảm bảo an toàn từ dây dẫn xuống mặt ruộng chỉ khoảng 10m" - ông Đinh Thế Hùng - PGĐ Truyền tải điện Hà Nội (Công ty Truyền tải điện 1) cho biết. Vì vậy, để đảm bảo khoảng cách an toàn, ngành điện phải thực hiện tôn cao cột.

Sau khi cải tạo đường dây sẽ đảm bảo khoảng cách an toàn từ dây dẫn đến đường song hành và đường cao tốc từ 10m lên khoảng 13m. "Điều này sẽ đảm bảo cho vận hành các phương tiện giao thông bên dưới và quá trình xây dựng của các đơn vị thi công đường vành đai 4 nội đô" - ông Hùng nói.

Dự kiến thời gian thi công từ ngày 2/12 đến 7/12, trong đó 6 ngày này là thực hiện cắt điện để cải tạo đường dây. Các công việc chuẩn bị như đúc móng, vận chuyển cột đã được thực hiện trước đó.

Trên công trường thi công luôn có sự hiện diện của 3 đơn vị là chủ đầu tư, đơn vị thi công chính là Công ty cổ phần thương mại xây lắp công nghiệp Thăng Long (Thang Long Tic) và Truyền tải điện Hà Nội thực hiện giám sát tiến độ thi công. Có mặt trên công trường, ông Đinh Thế Hùng cho biết, các đơn vị tham gia đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là trong tháng 12 các đường dây cao thế và trung thế phải cải tạo di chuyển xong để đảm bảo mặt bằng sạch cho thi công đường vành đai 4.

"Hiện nay phần móng cơ bản đã thi công hết. Để đảm bảo tiến độ dựng cột nhanh thì các nhà thầu chuẩn bị nhân lực rất đầy đủ. Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ, rút ngắn thời gian cắt điện thì gần như các vị trí cột đã đưa vào hệ thống cột đơn thân" - ông Hùng giải thích, nếu là cột thép lắp ghép như trước đây, một vị trí sẽ cần thời gian một tuần để dựng cột nhưng cột đơn thân rút ngắn khoảng 2 ngày.

Về phía đơn vị thi công, ông Bùi Huy Đạt - Công ty cổ phần thương mại xây lắp công nghiệp Thăng Long, cho biết, được sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nên chính quyền địa phương nơi có dự án đều tạo thuận lợi cho đơn vị thi công.

"Chúng tôi đang có 46 con người trên công trường chia 2 vị trí cột. Việc sử dụng máy tời hãm và cột đơn thân sẽ đẩy nhanh tiến độ của dự án và thời gian đóng điện cho chủ đầu tư " - ông Đạt nói.

Phía Ban quản lý dự án đã làm việc với Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, Trung tâm hệ thống điều độ quốc gia, Trung tâm hệ thống điều điện miền Bắc để san tải, cắt điện đường dây .

Trong dự án cải tạo này, truyền tải điện Hà Nội xác định 02 điểm khó khăn nhất trong quá trình thi công là đường 220kV Thường Tín đi Mai Động và nhánh rẽ 220kV Tây Hà Nội.

"Đường 220kV Thường Tín đi Mai Động là đường độc đạo. Khi cắt điện đường dây này thì gần như toàn bộ trạm Mai Động sẽ bị cắt điện. Hiện nay, Ban quản lý dự án đã cùng với truyền tải điện Hà Nội đưa ra giải pháp dùng những tuyến tạm là dựng cột Kema có sẵn của PTC1, để đảm bảo cấp một nguồn điện cho trạm Mai Động sau đó triển khai thi công" - ông Hùng cho biết.

Nhánh rẽ Tây Hà Nội cấp điện cho 2 mạch đi trạm 220kV Chèm và một mạch đi trạm Thành công và nhận điện từ Hòa Bình về. "Khi cắt điện đường dây này thì rất khó khăn để đảm bảo cấp điện phụ tải. Được sự đồng ý của EVN hiện nay đang có kế hoạch sẽ đấu nối lại cấp điện từ Hà Đông lên Chèm để thay thế, đảm bảo cấp điện cho nguồn"./.

Nghe bài viết tại đây: