Sáng 17-6, tại phiên thảo luận Hội trường về “Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025”, vấn đề phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tiếp tục được nhiều đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Các ý kiến đồng thuận rằng đây không chỉ là bài toán kinh tế mà đã trở thành một "quốc nạn", đòi hỏi quyết sách ở tầm chiến lược quốc gia.

Đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum dẫn số liệu: Năm 2023, cơ quan chức năng xử lý hơn 52.000 vụ vi phạm; năm 2024 gần 47.200 vụ; riêng 4 tháng đầu 2025 đã phát hiện hơn 34.000 vụ, thu ngân sách gần 4.900 tỷ đồng, khởi tố hơn 1.450 vụ, với hơn 2.100 đối tượng. Ông cảnh báo: “Tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại hầu như ít thuyên giảm, bất chấp sự nỗ lực của các cơ quan chức năng”. Hệ lụy của hàng giả không chỉ là kinh tế mà còn đe dọa trực tiếp “sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin vào hàng hóa trong nước, gây bất ổn xã hội”.

Ông đề nghị Chính phủ tăng cường kiểm tra sự thống nhất trong quản lý giữa các cơ quan, tránh “chồng chéo, nhiều đầu mối nhưng chưa hiệu quả”. Đồng thời, cần đẩy mạnh hỗ trợ pháp lý để người tiêu dùng dễ dàng đòi quyền lợi khi bị xâm hại. “Phòng chống hàng giả phải được nâng lên tầm chiến lược quốc gia, từ đó có quyết sách căn cơ, đồng bộ”.

Đồng quan điểm, đại biểu Lê Hữu Trí - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa kêu gọi một cuộc “thanh lọc, xử lý nghiêm minh những cán bộ dung túng cho tội phạm”, đồng thời xây dựng hành lang pháp lý đủ sức răn đe. Ông khẳng định: “Đất nước không thể xem nhẹ vấn đề này nếu muốn xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc”.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng phòng chống hàng giả cần song hành cùng xây dựng thương hiệu Việt: “Chống nhưng phải đi đôi với xây. Chúng ta chưa làm đủ mạnh, đủ triệt để”. Bà đề xuất phát động phong trào mỗi doanh nghiệp, ngành hàng tạo dựng thương hiệu riêng “gắn với chất lượng thật, sản xuất xanh, minh bạch”, đồng thời siết chặt quản lý quảng cáo để không còn tình trạng người dân “bị thao túng bởi quảng cáo sai lệch”.

Các đại biểu thống nhất: phòng chống hàng giả chỉ là nhiệm vụ của một vài ngành, lực lượng, mà cần sự phối hợp liên ngành, sự đồng hành của doanh nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là sự quyết liệt từ hệ thống chính trị để bảo vệ thị trường, uy tín hàng Việt và sức khỏe cộng đồng.