Internet banking ngày nay rất nhanh chóng và tiện lợi. Người dân thì có thể thực hiện các giao dịch ngay tại nhà hay bất kỳ đâu mà không phải đến tận ngân hàng.

Theo chị Phương Loan, nếu không có kiến thức để bảo vệ các tài khoản của mình, người dân rất dễ dàng bị những kẻ xấu lừa ấn vào các đường link giả mạo hay lừa đăng nhập vào những ứng dụng giả mạo. Từ đó, chúng dễ dàng đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu của các tài khoản ngân hàng. Khi đã có mật khẩu và các tài khoản ngân hàng, chúng sẽ thực hiện những giao dịch và người dân bị mất tiền trong tài khoản.

Chị Cao Thị Phương Loan - chuyên viên An ninh bảo mật tư vấn cách hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khi giao dịch ngân hàng điện tử (Internet banking).

Để phòng ngừa các rủi ro liên quan đến Internet banking, chị Phương Loan khuyến cáo, người dân lưu ý chỉ đăng nhập Internet banking trên các thiết bị của cá nhân ví dụ như điện thoại di động, máy tính cá nhân; không nên đăng nhập trên các thiết bị lạ, đặc biệt là ở những nơi công cộng như sân bay hay quán cà phê...

Bên cạnh đó, người dân nên đổi mật khẩu thường xuyên, đặc biệt là không sử dụng những thông tin như là ngày tháng năm sinh, số điện thoại, tên con cái hay là tên của bản thân để đặt mật khẩu; đăng xuất ngay sau khi thực hiện các giao dịch ở trên các máy tính. Một lưu ý rất quan trọng, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai.

Trong trường hợp không may bị mất điện thoại, người dân nên lập tức gọi điện thoại cho tổng đài ngân hàng hoặc đến những địa điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng để thông báo khóa tài khoản. Người sử dụng cũng có thể đăng nhập Internet Banking để thực hiện chức năng khóa tài khoản để ngay lập tức bảo vệ tài khoản của mình, tránh trường hợp các đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền.

- Đổi mật khẩu ngay khi dịch vụ Internet Banking được kích hoạt; mật khẩu phải có tính bảo mật cao bao gồm chữ cái in hoa, chữ cái thường, số và ký tự đặc biệt (không liên quan đến thông tin cá nhân).

- Thay đổi mật khẩu thường xuyên.

- Không cung cấp thông tin về tài khoản như mã PIN, mã OTP, số tài khoản cho bất kỳ ai (bao gồm cả nhân viên ngân hàng)

- Không nhấn vào đường link lạ hoặc email spam; chỉ thực hiện giao dịch trên các website uy tín.

- Hạn chế cài đặt các ứng dụng không an toàn hay sử dụng điện thoại lạ để tránh mất tài khoản.

- Không lưu mật khẩu hoặc chọn tính năng liên quan đến tự động lưu mật khẩu khi trình duyệt gợi ý;

- Quý khách nên đăng ký thêm dịch vụ SMS Banking (gửi thông báo qua tin nhắn điện thoại) để kịp thời kiểm soát các vấn đề nhanh nhất.

Nghe tư vấn của chị Cao Thị Phương Loan - chuyên viên An ninh bảo mật: