Cùng dự có đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng Ban chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương; Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, LĐLĐ tỉnh, thành phố và đoàn viên công đoàn, người lao động tiêu biểu.

Với mục tiêu thúc đẩy các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, NSDLĐ, người lao động và cộng đồng quan tâm, thực thi nghiêm pháp luật về ATVSLĐ, đồng thời đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện lao động, rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; chăm sóc, nâng cao sức khỏe NLĐ, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN). Năm 2023, Tháng hành động ATVSLĐ có chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Trong Tháng hành động, trên toàn quốc sẽ diễn ra các hoạt động như: Đối thoại của hội đồng quốc gia và cấp tỉnh về ATVSLĐ; thăm nạn nhân bị TNLĐ - BNN; tổ chức các hoạt động thanh kiểm tra, tự kiểm tra tại doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động; tổ chức khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác ATVSLĐ; tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ...

Trong bối cảnh nền kinh tế của Việt Nam đang cố gắng khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, những thách thức và nguy cơ trong công tác ATVSLĐ sẽ gia tăng hiện hữu, đòi hỏi các cấp chính quyền cần thực sự quan tâm thúc đẩy thực hiện công tác ATVSLĐ tại địa phương, bố trí nguồn lực về nhân sự, tài chính cho triển khai công tác ATVSLĐ đối với khu vực, lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro, khu vực không có quan hệ lao động. Người sử dụng lao động cần chú ý thực hiện việc cải thiện điều kiện lao động, quản lý, kiểm soát nguy cơ, rủi ro. Người lao động cần tích cực tìm hiểu và áp dụng các biện pháp cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc trong doanh nghiệp, hộ gia đình. Các quy định về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực ATVSLĐ cần tiếp tục được rà soát, cải thiện, đặc biệt là tăng tỷ lệ số người được giám định bệnh nghề nghiệp.

Phát biểu khai mạc Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm 2023, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, năm 2023, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam định hướng tổ chức các hoạt động trọng tâm của Tháng Công nhân với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” từ rất sớm (tháng 11/2022).

Đến nay, 100% Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; công đoàn ngành Trung ương và tương đương; công đoàn Tổng công ty trực thuộc đã có kế hoạch triển khai thực hiện; nhiều đơn vị đã tổ chức Lễ phát động tại cơ sở với những nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị với một số trọng tâm hoạt động như: Ngày hội công nhân, Tuần lễ văn hóa - Thể thao; biểu dương cán bộ công đoàn, đoàn viên tiêu biểu; tặng quà, động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao Mái ấm công đoàn…

Ông Nguyễn Đình Khang cũng đề nghị các cấp, các ngành, các doanh nghiệp phối hợp với tổ chức Công đoàn và ngành Lao động Thương binh xã hội tổ chức tốt các hoạt động, thiết thực hưởng ứng, cụ thể hóa chủ đề “Kết nối công nhân – Xây dựng tổ chức” và “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng nơi làm việc” của Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, những năm qua, lực lượng lao động nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, có trên 52 triệu NLĐ với nhiều chuyên gia, NLĐ có trình độ ngang tầm khu vực và quốc tế. Lao động Việt Nam từng bước đảm nhiệm được những công việc phức tạp mà trước đây phải cần tới chuyên gia nước ngoài. Chất lượng nguồn nhân lực ngày càng đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp; năng suất lao động được nâng lên. Các tiêu chuẩn về lao động cơ bản được bảo đảm, nhất là về vệ sinh, an toàn; những người không may bị tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quan tâm, chăm lo và bảo đảm các chế độ. Tiền lương và thu nhập của NLĐ được cải thiện rõ rệt.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà tổ chức Công đoàn, công nhân lao động cả nước đạt được trong những năm qua, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định giai cấp công nhân là một lực lượng xã hội to lớn có vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn phát triển mới. Để đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân, tạo điều kiện để NLĐ tiếp cận bình đẳng, nhanh chóng, thuận tiện với các chính sách về lao động, việc làm và an sinh xã hội, Thủ tướng đề nghị các đơn vị, tổ chức, cá nhân cần cùng nhau hành động với tinh thần thiết thực, hiệu quả; tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển đa dạng các thành phần kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm và sinh kế cho NLĐ. Luôn lắng nghe, chia sẻ và tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Tại Lễ phát động, Ban Tổ chức đã trao 8 suất quà cho công nhân bị TNLĐ - BNN, mỗi suất gồm tiền mặt 5 triệu đồng và hiện vật trị giá 500.000 đồng. Tổng Liên đoàn tặng cờ thi đua cho 05 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng cờ thi đua cho 05 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua về ATVSLĐ năm 2022.

5 tập thể được nhận Cờ thi đua của Bộ LĐTBXH, gồm:

- Công ty Điện lực Thái Nguyên, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (Tập đoàn Điện lực Việt Nam);

- Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (tỉnh Bắc Ninh);

- Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng (Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam);

- Phòng An toàn, bảo hộ lao động Quân đội, Bộ Tham mưu, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng;

- Công ty Điện lực Hòa Bình, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

5 tập thể được nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam, gồm:

- Công đoàn Tổng Công ty Sản xuất thiết bị Viettel, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Ban Công đoàn Quốc phòng);

- LĐLĐ huyện Nghĩa Hưng (LĐLĐ tỉnh Nam Định);

- Công đoàn Đoàn bay 919 (Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam);

- Công đoàn Công ty cổ phần Xi măng và xây dựng Quảng Ninh (LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh);

- Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ Nissen Việt Nam (LĐLĐ tỉnh Hải Dương).