Cách đây ít ngày, vụ một khách hàng nợ thẻ tín dụng gần 9 triệu kéo dài 11 năm trở thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ khiến nhiều người không khỏi giật mình. Mặc dù phía ngân hàng đã tuyên bố “không thu khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng” nhưng qua câu chuyện này cũng là một bài học để người dùng thẻ tín dụng rút kinh nghiệm cho mình. Ông Nguyễn Quang Trung, Phó giám đốc Khối khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam PVcomBank có những khuyến cáo tới các khách hàng.

Lộ thông tin thẻ tín dụng đe dọa đến an toàn tài chính của người dùng

Theo ông Nguyễn Quang Trung, trong quá trình giao dịch thẻ, tuyệt đối phải bảo mật các thông tin trên thẻ bao gồm số thẻ, tên chủ tài khoản thẻ và đặc biệt là dãy số CVV2 đằng sau thẻ. Hiện nay có một số ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng tem dán để có thể che đi ba số CVV2 đó.

Trong quá trình thanh toán, đôi khi khách hàng đưa thẻ cho nhân viên thanh toán đi một nơi rất xa để quẹt thẻ hay có thể cho bạn bè mượn thẻ...đây có thể coi là một trong những rủi ro. Những thông tin của thẻ tín dụng có thể thanh toán khi mua sắm online nên chỉ cần những thông tin này để lộ ra là có thể xảy ra mất mát tài chính.

Với các trường hợp như vứt ví lung tung hoặc để quên thẻ ở đâu đó, ông Quang Trung khuyến nghị khách hàng nên kiểm tra lại với lại ngân hàng xem có cần phải tạm khóa thẻ để phát hành một thẻ mới với thông tin mới bảo mật hơn không.

Khi mua bán online thường sẽ phải kê khai rất nhiều thông tin của thẻ ở trên hệ thống mua bán online. Vì vậy, khách hàng lưu ý phải lựa chọn những website uy tín và có những cam kết về vấn đề về bảo mật. Đồng thời khách hàng nên hạn chế sử dụng máy tính không phải của cá nhân để mua sắm online.

Nên thanh toán đúng và đủ sau mỗi kỳ sao kê

Khách hàng cần lưu ý đến các chu kỳ thanh toán. Thông thường, các ngân hàng sẽ cho khách hàng được sử dụng miễn lãi từ 45 tới 55 ngày. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý đây là thời gian tối đa trong một chu kỳ thôi chứ không phải là tất cả các giao dịch đều được hưởng khoản miễn lãi này.

Hàng tháng, các ngân hàng đều có tổng kết và gửi sao kê qua mỗi chu kỳ thanh toán, khách hàng nên thanh toán đúng và đủ. “Sau mỗi kỳ sao kê sẽ có tối đa là 15 ngày đến ngày cần phải thanh toán muộn nhất, khách hàng cần thanh toán đầy đủ tất cả số tiền đã phát sinh trong kỳ sao kê trước đó và đúng ngày”, ông Quang Trung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần lưu đến “Cut-off time”, tức là thời gian trong ngày Ngân hàng tạm ngừng ghi nhận các khoản giao dịch vào tài khoản để thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản vay. Ví dụ “Cut-off time” là 16 giờ thì khách hàng cần phải thanh toán trước thời gian đó. “Đã có những khách hàng nhận được thông báo bị phạt chậm trả vì thanh toán sau “cut-off time” mặc dù vẫn trong ngày”.

Ngoài ra, khách hàng nên hạn chế các giao dịch rút tiền mặt vì tất cả các giao dịch rút tiền mặt sẽ bị thu phí và tính lãi ngay từ ngày khách hàng phát sinh giao dịch.

Đảm bảo luôn nhận được thông báo từ phía ngân hàng

Khi mở thẻ tín dụng, ông Quang Trung khuyến nghị tất cả khách hàng nên tìm hiểu và đọc rất kỹ tất cả những thông tin, điều khoản giao kết giữa khách hàng với ngân hàng để hiểu rõ sản phẩm tài chính.

Hiện nay, tất cả các ngân hàng đều có hệ thống tương tác với khách hàng thông qua email, tin nhắn SMS hay App của ngân hàng được cài đặt trên điện thoại. Khách hàng cần lưu ý chế độ cài đặt để nhận được thông tin kịp thời khi có giao dịch, có biến động. Nếu có sự thay đổi các thông tin cá nhân, khách hàng ý phải cập nhật chính xác với ngân hàng, đặc biệt là email và số điện thoại để đảm bảo luôn nhận được thông báo từ phía ngân hàng.

Nếu như không có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng nữa, khách hàng nên liên lạc với ngân hàng để tạm khóa thẻ tạm thời hoặc đóng thẻ. Điều này có thể giúp khách hàng tránh được những rủi ro và tránh phát sinh phí thường niên vào những năm tiếp theo.

- Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ gồm: Tên chủ thẻ, số thẻ, ngày phát hành, ngày hiệu lực, mã CVV... Thông tin xác thực thanh toán trực tuyến hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP) là thông tin tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai, kể cả người thân và cán bộ ngân hàng.

- Khách hàng cần phải cảnh giác ngay nếu có ai đó gọi điện thoại xưng là nhân viên ngân hàng, yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản thẻ. Không ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cấp số thẻ, số tài khoản, thông tin cá nhân... chỉ để tăng cường bảo mật thông tin và càng không được phép hỏi khách hàng mật khẩu OTP.

- Trong trường hợp thẻ bị mất, đánh cắp, hoặc có bất kỳ nghi vấn nào về việc thông tin thẻ của mình bị lộ, chủ thẻ cần liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu tạm khóa thẻ hoặc tạm khóa tính năng thanh toán trực tuyến để bảo đảm an toàn cho thẻ.

- Chủ thẻ cần hạn chế sử dụng máy tính, WiFi công cộng khi thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến. Nếu sử dụng những phương tiện kết nối này, người dùng thẻ tắt chế độ tự động lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ của mình trên các trình duyệt Internet để hạn chế rủi ro mất thông tin cá nhân.

Nghe chia sẻ của ông Nguyễn Quang Trung tại đây: