Với mục tiêu hết tháng 6 năm nay, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân, Chính phủ yêu cầu tất cả lãnh đạo, cán bộ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và dùng chữ ký số. Nội dung quan trọng này được đề cập trong thông báo mới đây của Văn phòng Chính phủ, về kết luận Phiên họp tổng kết hoạt động Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06.

Theo yêu cầu của Chính phủ, hết tháng 6/2025, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân. Đến ngày 30/6, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức các bộ, ngành, địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc.

Phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thủ tướng quán triệt chuyển trạng thái cung cấp dịch vụ công từ "xin - cho" sang trạng thái "chủ động - phục vụ"; đẩy mạnh xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình hướng tới dịch vụ số cá nhân hóa, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) cho rằng, bất cứ một nhiệm vụ nào cũng vậy việc đặt ra mục tiêu là rất quan trọng.

“Thực tế, trong những năm gần đây, qua việc tiếp cận cũng như nghiên cứu lấy mẫu khảo sát cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến ở cấp tỉnh trên phạm vi toàn quốc từ người dùng là công dân đến đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, cho thấy có rất nhiều nỗ lực đang được diễn ra ở cấp địa phương”. Từ nhận định này, bà Huyền cho rằng yêu cầu mà Chính phủ đưa ra là cần thiết để tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bộ ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực, cải thiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, đem lại hiệu quả thiết thực, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Tuy nhiên để những mục tiêu đưa ra mang tính khả thi, thì cũng cần phải có những nhìn nhận thực tế hơn. Bởi qua quá trình nghiên cứu ở vùng sâu vùng xa có những nơi chưa có điện, chưa có trạm phát Internet. “Chúng tôi nghiên cứu năm ngoái ở Lạng Sơn và Bình Thuận, thì mỗi tỉnh vẫn còn khoảng 55 nghìn người chưa có điều kiện tiếp cận với dịch vụ Internet. Như vậy nếu rà soát lại trên địa bàn toàn quốc thì con số này chắc chắn sẽ còn lớn hơn rất nhiều”, bà Huyền dẫn chứng.

Theo bà Huyền khi đặt ra mục tiêu này thì việc đầu tiên mà các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương cần phải làm đó là đi trám lại tất cả những chỗ lõm sóng, lõm điện lưới quốc gia để cải thiện hạ tầng căn bản giúp người dân tiếp cận được internet. Thứ hai cần đầu tư cơ sở hạ tầng cho chính đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương, ở cấp cơ sở, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

“Nếu muốn xử lý các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến đòi hỏi máy tính của cá nhân phải đủ mạnh để cập nhật dữ liệu nhưng thực tế hiện nay có nhiều máy tính của cán bộ ở cơ sở đang sử dụng win97, như vậy là rất lạc hậu không thể chạy được với các phần mềm để thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến, khiến họ gặp rất nhiều khó khăn, bởi vậy rất cần thiết phải quan tâm đầu từ cho đội ngũ này”. Bà Đỗ Thanh Huyền cũng đề xuất cần một hệ thống dữ liệu lưu sẵn trên máy tính, ít nhất là máy chủ của cơ quan để khi cần có thể lấy ra làm nhanh, làm luôn được.

Trong bối cảnh hiện nay, việc phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới. Vì thế, Chính phủ quán triệt tinh thần 5 "tăng tốc, bứt phá" trong thực hiện chủ trương này.

Thứ nhất là tăng tốc, bứt phá trong chuyển đổi số, đưa công nghệ số lan tỏa đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 và ở mức hai con số trong những năm tiếp theo.

Thứ hai là tăng tốc, bứt phá trong số hóa các ngành kinh tế, tạo ra bước nhảy vọt về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Thứ ba là tăng tốc, bứt phá trong phát triển hạ tầng số, xây dựng nền tảng vững chắc cho nền kinh tế số, phải ưu tiên và xác định có trọng tâm, trọng điểm.

Thứ tư là tăng tốc, bứt phá trong phát triển nhân lực số, trang bị kiến thức, kỹ năng cho thế hệ tương lai, sẵn sàng nắm bắt các cơ hội trong kỷ nguyên số.

Thứ năm là tăng tốc, bứt phá trong phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nêu quan điểm về tinh thần 5 “tăng tốc, bứt phá” mà Chính phủ quán triệt, bà Đỗ Thanh Huyền đánh giá cao với 3 nội dung cuối đồng thời vẫn nhắc lại câu chuyện nếu như muốn đầu tư cho phát triển Chính phủ số thì phải tập trung vào “4 mở”. Đó là mở về cơ chế, mở thứ hai là vấn đề liên quan tới hạ tầng kỹ thuật. Đây chính là câu chuyện phải trang bị thiết bị cho đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã, khi xử lý công việc trên môi trường mạng đảm bảo sự thông suốt. Đặc biệt trong bối cảnh sắp tới không còn tổ chức cấp huyện nữa thì việc liên thông này càng quan trọng hơn, để giữa cấp tỉnh với cấp xã không quá khập khiễng về cơ sở hạ tầng viễn thông cũng như công nghệ thông tin. Mở thứ ba là vấn đề của con người, phải được đào tạo bài bản để hiểu rõ thế nào là quản trị số, quản trị dữ liệu và tận dụng được dữ liệu đang có. Và mở thứ tư, bà Huyền nhắc tới đó là công dân số. “Chính phủ số, chính quyền số mà không có công dân số thì không thành công”, bà Huyền nhấn mạnh.