Ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc "thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp". Đặc biệt, có chính sách đủ mạnh khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cùng với chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước khởi nghiệp tại Việt Nam.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Việt Hưng, Giám đốc công ty cổ phần Lendbiz Việt Nam, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ cùng nhiều hộ sản xuất kinh doanh được xem là xu thế tất yếu cần phải thay đổi để phát triển trong thời đại công nghệ, chuyển đổi số.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương nhận định, việc thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ đóng vai trò then chốt trong phát triển thương mại trong nước, đặc biệt là thương mại điện tử, từ đó giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo ra mô hình kinh doanh mới, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
"Năm 2023 thương mại điện tử Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 25% thuộc top tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Hoạt động thương mại điện tử có sức lan tỏa rộng trong người dân, người tiêu dùng và có sức hút rất mạnh với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể. Họ có thể phát triển nhanh, mạnh và tương đối bình đẳng với các doanh nghiệp quy mô lớn hơn trên môi trường điện tử".
Sau một thời gian ứng dụng công nghệ trong quản lý và tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, Công ty cổ phần sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long đã nhìn thấy rõ đường đi cho việc phát triển sản phẩm của mình và mở rộng đối tượng khách hàng. Ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng phòng Thương mại điện tử, công ty cổ phần Công nghệ cao Thăng Long cho biết, thương mại điện tử đã giúp doanh nghiệp đạt được một số hiệu quả kinh doanh nhất định.
"Sàn thương mại đã giúp tối ưu được nhân sự, chi phí vận hành và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thay vì trước kia làm theo phương pháp truyền thống. Bài toán tiếp cận với khách hàng đã được cải thiện và mặc dù một số hiệu quả kinh doanh mới ở bước đầu nhưng tôi hy vọng sẽ càng ngày càng phát triển".
Tuy nhiên trên thực tế, khi ứng dụng khoa học và công nghệ trong xúc tiến tiêu thụ nội địa, nhiều doanh nghiệp và cơ quan quản lý gặp phải không ít khó khăn và thách thức. Cụ thể: việc ứng dụng công nghệ như: phân tích dữ liệu, thương mại điện tử, thiếu dữ liệu thị trường đáng tin cậy để phân tích hành vi tiêu dùng nội địa… Từ thực tế này, rất cần Đảng, Nhà nước có thêm nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ, phát triển hạ tầng số và tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo bởi thời gian qua, đây cũng luôn được xem là một trọng tâm ưu tiên trong nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Trong bối cảnh khoa học và công nghệ, chuyển đổi số đang trở thành động lực tăng trưởng mới, việc phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm và mở rộng thị trường toàn cầu./.
