Sáng 5/5, Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 đã chính thức khai mạc tại 3 trường bao gồm: Đại học Bách khoa (Bách khoa Hà Nội, Bách khoa Đà Nẵng và Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh). Kỳ thi có 7 môn thi tự luận và 01 môn thi ứng dụng tin học trong cơ học.

Olympic cơ học năm nay có 1.154 sinh viên đến từ 35 Đại học, Trường Đại học Kỹ thuật và các Học viện trong toàn quốc, trong đó có 17 trường miền Bắc, 4 trường miền Trung và 14 trường miền Nam. Những con số này cho thấy Olympic Cơ học toàn quốc là niềm đam mê của nhiều em sinh viên.

Các môn Cơ học là nền tảng và khung cốt của hầu hết các ngành kỹ thuật như cơ khí, cơ điện tử, kỹ thuật robot, hàng không vũ trụ, giao thông, xây dựng, kỹ thuật nông nghiệp,... Vì vậy Cơ học có vị trí rất quan trọng trong chương trình đào tạo các ngành kỹ thuật. Ngoài ra, Cơ học còn có chức năng tăng cường rèn luyện cho sinh viên khả năng tư duy phân tích – tổng hợp và kỹ năng giải quyết vấn đề kỹ thuật. Việc tính toán thiết kế máy móc, thiết bị, công trình phục vụ cuộc sống đòi hỏi người kỹ sư phải nắm vững các kiến thức tổng hợp về cơ học, toán học và đồ họa.

Olympic cơ học sinh viên là kỳ thi mang tính quốc gia, ngay từ đầu tổ chức kỳ thi được tiến hành theo Điều lệ và quy trình định giải thưởng rất chặt chẽ. Để thuận tiện cho sinh viên dự thi, Olympic Cơ học được tiến hành đồng thời tại ba địa điểm: Bắc – Trung – Nam. Các trường đại học thay phiên nhau đăng cai tổ chức kỳ thi Olympic này.

Toàn bộ bài thi sẽ được tập trung về một mối do Ban giám khảo gồm các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo có uy tín chấm và định giải theo một quy định thống nhất trong Điều lệ. Các đề thi và đáp án in trong Kỷ yếu của kỳ thi đã trở thành các tài liệu tham khảo quý giá cho các trường đại học về kỹ thuật và công nghệ.

Để khuyến khích sinh viên các trường kỹ thuật học tập và nghiên cứu các môn thuộc lĩnh vực Cơ học, phát hiện các sinh viên tài năng để bồi dưỡng trở thành các chuyên gia và giảng viên. Hội Cơ học Việt Nam chủ trì đề xuất và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đồng ý cho phép tổ chức các kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc hàng năm, kể từ năm 1989 cho đến nay với sự đồng hành của Hội sinh viên Việt Nam.

Cuộc thi Olympic Cơ học sinh viên toàn quốc đã tạo môi trường hứng khởi, đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu các môn cơ học của sinh viên các trường đại học, học viện. Qua 34 lần tổ chức, cuộc thi trở thành sân chơi chuyên ngành mang tính ứng dụng cao, giúp sinh viên có cọ xát, kiểm tra kiến thức, năng lực bản thân, đồng thời mang đến cho giảng viên môi trường giao lưu, trao đổi trong học thuật và nghiên cứu khoa học. Đây còn là dịp để các trường phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, ứng dụng nhanh khoa học vào thực tiễn, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc Olympic Cơ học 2024