Hội thi thiết bị đào tạo tự làm lần thứ VII, năm 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 10/10 đến ngày 14/10/2022 tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thông tin tại họp báo, ông Nguyễn Ngọc Tám – Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất - Thiết bị, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hội cho biết, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm lần thứ VII, năm 2022 có 57 tỉnh/thành phố tham gia- đây cũng là năm có số địa phương tham gia đông nhất, với tổng số thiết bị đăng ký dự thi là 381 thiết bị của 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở đăng ký hoạt động giáo đục nghề nghiệp.

Tác giả/nhóm tác giả dự thi đều là những nhà giáo có kỹ năng nghề cao và đã từng thiết kế, chế tạo thành công những sản phẩm đạt chất lượng cao và đang áp dụng cho công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cũng có tác giả là những giáo viên trẻ lần đầu tham gia Hội thi. Đặc biệt, các thiết bị đào tạo ở nhóm ngành nghề trí tuệ nhân tạo và IoT phần lớn do những giáo viên trẻ sáng tạo.

Theo ông Tám, những thiết bị mang đến hội thi đều có tính ứng dụng cao trong giảng dạy, là những thiết bị đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đưa đi thi.

Năm nay, các thiết bị đăng ký dự thi tập trung ở 04 nhóm nghề:

- Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông với: 177 thiết bị chiếm 46%

- Công nghệ Kỹ thuật cơ khí: 98 thiết bị chiếm 26%

- Máy tính và Công nghệ thông tin: 30 thiết bị chiếm 8%

- Tổng hợp: 76 thiết bị chiếm 20% (Nhóm nghề Tổng hợp gồm các thiết bị của các nghề: Y tế; Xử lý nước thải; Nuôi trồng thủy sản; Thú y; Kỹ thuật xây dựng; Điêu khắc; Du lịch, khách sạn, nhà hàng; Sản xuất chế biến …

Theo ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng ban tổ chức Hội thi, điểm nổi bật của Hội thi thiết bị đào tạo toàn quốc lần thứ VII, năm 2022 là: Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 có nhiều thiết bị dự thi ứng dụng công nghệ AI và IoT. Điều này chứng tỏ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải nhanh chóng tiếp cận công nghệ để cải tiến, chế tạo thiết bị áp dụng hiệu quả trong quá trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với số lượng thiết thị tham gia có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phản ánh sự quan tâm, đầu tư của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sự đam mê, nhiệt huyết của các nhà giáo trong việc nghiên cứu khoa học, sản xuất chế tạo các thị bị đào tạo tự làm phục vụ cho quá trình dạy và học hiệu quả, thiết thực đúng với yêu cầu của nội dung đào tạo và vị trí việc làm.

Trưởng ban tổ chức hội thi đánh giá, từ năm 2017 đào tạo từ cao đẳng trở xuống thuộc giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý, có nhiều ngành nghề mới bắt đầu tham gia hệ thống.

Mặc dù hội thi thiết bị lần 7 nhưng nhiều nhóm ngành nghề hạn chế số thiết bị tham gia, ngay cả nhóm nghề công nghệ thông tin, y dược. Trong hội thi lần này nhóm ngành nghệ thuật có thiết bị điêu khắc tham gia dự thi. Những ngành nghề có ít thiết bị tham gia dự thi được xếp vào nhóm tổng hợp. Theo ông Khánh, với đặc thù tính sáng tạo của những ngành này dẫn tới việc khó tham gia hội thi thiết bị.

"Hội thi thiết bị không chỉ tạo thành phong trào mà tạo ra giá trị bài giảng sát thực với chương trình đào tạo vì không gì bằng thầy cô sáng tạo ra thiết bị đó gắn với chương trình bài học cụ thể. Bên cạnh đó, về ý nghĩa kinh tế cũng giảm thiểu chi phí đào tạo. Quan trọng hơn tạo thành phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo. Đó là mục đích chúng tôi hướng đến”, ông Đỗ Năng Khánh cho biết.

Ban tổ chức đã thành lập 12 Tiểu ban giám khảo để chấm thi. Việc chấm thi được tiến hành công khai, giữa các giám khảo không có sự tranh luận để thống nhất ý kiến mà cho điểm độc lập bằng phương pháp bỏ phiếu kín, kết quả chỉ được công bố trong Lễ bế mạc Hội thi.

Các giám khảo của Hội thi là những nhà giáo giàu kinh nghiệm, các chuyên gia hàng đầu về chuyên môn tại các trường Đại học, Đại học sư phạm kỹ thuật, Viện nghiên cứu. Ngoài ra, hội thi năm nay còn có giám khảo đến từ doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Tám cho biết, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm là cơ hội để đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh và sinh viên phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo trong việc chế tạo nên các thiết bị đào tạo có chất lượng phù hợp với chương trình đào tạo, sát với thực tế sản xuất để ứng dụng vào dạy và học, đồng thời tiết kiệm kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị.

Hội thi là dịp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo, tạo phong trào tự làm thiết bị rộng rãi trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.