Sáng 22/11, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Quản trị thông tin trong kỷ nguyên số” (IMCON2023). Hội thảo quy tụ gần 60 tham luận của các tác giả là nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà thực hành trong nước và các chuyên gia quốc tế tới từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đức.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Đặng Hoài Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá Hà Nội nhấn mạnh, kỷ nguyên số là một giai đoạn trong tiến trình phát triển xã hội của loài người - nơi công nghệ số đóng vai trò chủ đạo và làm thay đổi cách chúng ta đang tương tác với tự nhiên, với xã hội và với chính chúng ta.

Thế giới đang sống trong một kỷ nguyên mà thông tin đã trở thành một nguồn lực quý báu, quyết định sự phát triển của mỗi cá nhân, tổ chức, quốc gia và dân tộc. Kỷ nguyên số mở ra một thế giới mới, nơi mà mọi thứ được kết nối và thông tin trở thành động lực chính cho sự đổi mới và tiến bộ.

Theo PGS.TS Đặng Hoài Thu, ở Việt Nam, cùng với xu thế phát triển xanh, phát triển công nghệ số cũng là một xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hàng ngày.

Chúng ta đang chứng kiến các hệ thống và thiết bị được kết nối với nhau qua mạng, giúp tối ưu hóa quy trình, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, năng lực quản lý, điều hành hiệu quả, kết nối nguồn lực bên trong và bên ngoài.

“Kỷ nguyên số với công nghệ số đang mang tới những cơ hội tuyệt vời cho quản trị thông tin, nhưng đồng thời cũng đặt ra rất nhiều thách thức. Phương thức, mục tiêu của quản trị thông tin đã thay đổi, tạo ra rất nhiều yêu cầu mới về năng lực của quản trị thông tin trong những bối cảnh đa dạng”, PGS.TS Đặng Hoài Thu nhận định.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá Hà Nội cho hay, sau thời gian dài chuẩn bị, Hội thảo khoa học quốc tế “Quản trị thông tin trong kỷ nguyên số” được tổ chức với mong muốn là nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, đồng thời cũng là diễn đàn để tìm kiếm giải pháp cho những thách thức ngày càng phức tạp của quản trị thông tin.

Với những diễn giả xuất sắc, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà thực hành nhiều kinh nghiệm đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia, Cộng hòa Liên bang Đức và Việt Nam, Hội thảo sẽ đi sâu vào các khía cạnh của quản trị thông tin như các xu hướng về bùng nổ thông tin, quản trị thông tin hiệu quả, học thuật mở, phát triển dịch vụ thông tin, học máy và đào tạo nhân lực quản trị thông tin, an ninh thông tin, trí tuệ nhân tạo AI, IoT hay Công nghệ Blockchain.

“Những thảo luận này sẽ không chỉ là bước đi quan trọng mà còn là bước nhảy vọt đối với sự phát triển của cộng đồng quản trị thông tin. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội với 65 năm truyền thống đào tạo nhân lực cho lĩnh vực văn hóa, trong đó có ngành thông tin thư viện, tự hào là đơn vị tổ chức hội thảo quốc tế này. Thế kỷ 21 là thời đại mà dữ liệu là dầu mỏ, thông tin là tài nguyên và tri thức là sức mạnh. Chúng tôi tin rằng hội thảo quốc tế ngày hôm nay không chỉ là một hội thảo khoa học, mà còn là một cơ hội để các nhà nghiên cứu, các nhà thực hành, các cơ sở đào tạo cùng nhau xây dựng sức mạnh tri thức và khai phá những cơ hội mới trong kỷ nguyên số”, PGS.TS Đặng Hoài Thu nói.

Cũng theo PGS.TS Đặng Hoài Thu, nắm bắt những cơ hội và thách thức đặt ra đối với quản trị thông tin trong kỷ nguyên số, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã và đang cam kết tạo nguồn nhân lực quản trị thông tin đủ năng lực, phẩm chất, có tư duy logic và hệ thống, có khả năng hoạch định các chiến lược trong quản trị thông tin cho các doanh nghiệp, các tổ chức hay các cơ quan Chính phủ. Qua đó, biến thông tin trở thành một nguồn lực quan trọng cho sự phát triển, cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội hy vọng Hội thảo khoa học quốc tế “Quản trị thông tin trong kỷ nguyên số” sẽ là diễn đàn để trao đổi, chia sẻ về học thuật, thực tiễn quản trị thông tin và gợi mở cho nhà trường những hướng đi thích hợp để đạt được mục tiêu đào tạo của mình.

Sự kiện Hội thảo khoa học quốc tế “Quản trị thông tin trong kỷ nguyên số” được diễn ra theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Sự kiện mang lại cơ hội cho việc chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất và đóng góp vào sự phát triển sáng tạo của quản trị thông tin trong môi trường số.

Các diễn giả chính trình bày tại Hội thảo

- Bà Elenita Tapawan, Giám đốc Phụ trách các Trung tâm Hoa Kỳ tại khu vực, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội;

- Giáo sư Sam Oh, Giáo sư Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc;

- Giáo sư HoiKyun Byeon, Giám đốc Nghiên cứu IT, Công ty Futurenuri Hàn Quốc;

- Tiến sĩ Nguyễn Văn Thiên, Trưởng Khoa Thông tin Thư viện, Trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội;

- Thạc sĩ Trịnh Thu Hà, Phó Quản lý cấp cao Thư viện Đại học RMIT Việt Nam;

- Thạc sĩ Hoàng Văn Dưỡng, Phó Trưởng nhóm nghiên cứu Trung tâm Thư viện và Tri thức số, Đại học Quốc gia Hà Nội;

- Tiến sĩ Lê Diệu Thu, Nhà khoa học ứng dụng cấp III, Amazon Alexa AI, Berlin, Đức.