Bộ GD&ĐT không tạo kẽ hở cho trường đại học (ĐH) Đông Đô sai phạm?

Lý giải về việc trường ĐH Đông Đô tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh khi chưa được cấp phép mở ngành, Bộ GD&ĐT lý giải, từ năm 2017 trở về trước, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD&ĐT) được giao nhiệm vụ rà soát, kiểm tra năng lực đào tạo và thông báo xác nhận tổng chỉ tiêu năng lực tuyển sinh của các trường.

Do đây là việc rà soát năng lực đào tạo nên quy định và thông báo không chi tiết đến từng ngành đào tạo. Đối với Trường ĐH Đông Đô, Vụ Kế hoạch - Tài chính chưa năm nào thông báo chỉ tiêu của ngành Ngôn ngữ Anh.

Hoạt động rà soát được thực hiện trước khi các trường công bố đề án tuyển sinh, độc lập với việc mở ngành, mở chương trình đào tạo mới; tại thời điểm tuyển sinh các trường phải căn cứ quy chế tuyển sinh để xác định chỉ tiêu cho từng ngành, từng hình thức đào tạo.

Theo Bộ GD&ĐT, nhiều trường sau khi được thông báo xác nhận tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới quyết định mở tuyển sinh một chương trình mới hoặc đăng ký đào tạo văn bằng 2 cho một ngành cụ thể. Trường hợp Trường ĐH Đông Đô, từ năm 2015 đến 2019 trường đều đăng ký chỉ tiêu văn bằng 2 trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký đào tạo văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh theo quy định.

Trong khi đó, từ năm 2019 trở về trước, mẫu đề án tuyển sinh của Bộ GD&ĐT chỉ quy định cho tuyển sinh đại học chính quy đối với học sinh tốt nghiệp THPT và tương đương, nhưng Trường ĐH Đông Đô đã tự đưa chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 vào phụ lục của đề án. Hoàn toàn không có việc các đơn vị của Bộ GD&ĐT đưa thông tin không có trong đề án, không do trường cung cấp lên Cổng thông tin tuyển sinh.

Mặc dù thừa nhận công tác quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT trước đây còn một số vấn đề bất cập, cần được tiếp tục chấn chỉnh, hoàn thiện. Tuy nhiên, riêng trong vụ việc ĐH Đông Đô, Bộ GD&ĐT khẳng định không có việc buông lỏng quản lý để tạo kẽ hở cho trường sai phạm.

Kiên quyết thu hồi và hủy bỏ những văn bằng cấp sai quy định

Liên quan đến việc xử lý những trường hợp sử dụng bằng đã cấp sai quy định, Bộ GD&ĐT khẳng định, đến thời điểm này Bộ chưa nhận được danh sách các trường hợp đã được Trường ĐH Đông Đô cấp văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh. Quan điểm của Bộ là kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng văn bằng được cấp sai quy định; thu hồi và hủy bỏ những văn bằng này.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã giao Cục Quản lý chất lượng làm việc với trường ĐH Đông Đô và có văn bản yêu cầu nhà Trường nghiêm túc thực hiện việc rà soát, thu hồi, hủy bỏ các văn bằng được cấp sai quy định.

Bộ GD&ĐT cũng đã yêu cầu các các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát, báo cáo danh sách những người đã sử dụng văn bằng 2 ngoại ngữ của trường ĐH Đông Đô và đề xuất phương án xử lý cụ thể cho từng trường hợp.

Đối với trường hợp sử dụng bằng không hợp pháp làm điều kiện đầu vào hoặc điều kiện bảo vệ luận án tiến sĩ, cơ sở đào tạo sẽ căn cứ tính chất và mức độ để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định, như dừng học hoặc thu hồi bằng tiến sĩ đã cấp.

Bộ GD&ĐT cho rằng, các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ sẽ rà soát và phân loại những trường hợp người học biết hoặc không biết rõ về việc đào tạo và cấp bằng sai quy định của trường ĐH Đông Đô để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng bản chất. Việc công khai hay không công khai danh tính những cá nhân sử dụng văn bằng không hợp pháp sẽ do cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật.

Vụ việc xảy ra tại trường ĐH Đông Đô, theo Bộ GD&ĐT là một bài học cho toàn ngành. Bộ GDĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, cơ quan chủ quản, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương có cơ sở giáo dục đại học đóng trên địa bàn tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo theo chức năng đã phân cấp. Đặc biệt, trong bối cảnh các trường đại học được mở rộng quyền tự chủ thì cũng cần phải tuân thủ pháp luật, giữ vững chất lượng và xây dựng thương hiệu, thực hiện trách nhiệm giải trình đối với người học và xã hội là những yếu tố sống còn để cạnh tranh và phát triển.