Sáng 20/12/2023, tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Việt Nam – Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, ĐH Quốc gia Hà Nội, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ GDDT tổ chức Lễ Công bố Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”; và các hoạt động Ký kết hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và tổ chức Tọa đàm liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp trên môi trường số.

Tại buổi Lễ, ông Nguyễn Phan Huy Khôi - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Việt nam khẳng định : Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, kinh doanh số đã trở thành một xu hướng không thể bỏ qua. Đối với Việt Nam, một quốc gia có dân số trẻ và đang trên đà phát triển, kinh doanh số mở ra nhiều cơ hội và thách thức, đặc biệt đối với thanh niên - lực lượng nòng cốt của sự đổi mới và sáng tạo. Thế giới sau đại dịch COVID-19 đã chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử và các dịch vụ số, hành vi tiêu dùng đang dần chuyển từ truyền thống sang số, đồng thời các cá nhân, doanh nghiệp cũng đang chuyển đổi mô hình hoạt động để phù hợp với thời đại mới.

Theo ông Khôi: Thanh niên Việt Nam, với sự nhanh nhạy và linh hoạt, đang dần trở thành lực lượng chủ chốt trong việc thúc đẩy kinh doanh số. Số lượng các startup công nghệ và dự án kinh doanh số do thanh niên sáng lập đang ngày càng tăng, minh chứng cho khả năng sáng tạo, khát vọng khởi nghiệp và cơ hội vươn mình trở thành những doanh nhân kinh doanh số thành công. Tuy nhiên, song hành cùng những lợi thế và cơ hội đó, thanh niên Việt Nam cũng như các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ đang đối mặt với nhiều thách thức, như: năng lực về nguồn lực tài chính, nền tảng, công nghệ, kỹ năng quản lý, cho đến việc kết nối và hội nhập với thị trường toàn cầu...

Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” là một dự án tổng thể nhằm hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chương trình được Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương triển khai theo tinh thần của quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030”.Chương trình được hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt chính sách, cách thức triển khai cùng sự đồng hành của các ban, ngành, tổ chức và đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn, Trung ương Hội, Bộ Công Thương đặc biệt là các địa phương tại tỉnh thành và các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc; nhiều tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, chuyên gia có ưu thế và kinh nghiệm về kinh doanh số, khởi nghiệp;

Chương trình hướng tới 20 triệu thanh niên Việt Nam, đặc biệt là thanh niên tại các địa phương và sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc, các doanh nghiệp, tổ chức khởi nghiệp sáng tạo tại các địa phương. Với các nội dung nổi bật như: Hỗ trợ tài liệu, pháp lý, chính sách, hệ sinh thái cho các dự án khởi nghiệp; Kết nối các nguồn lực hỗ trợ (Bộ, ban, ngành, nền tảng, công nghệ,chính sách, nguồn vốn,..); Hỗ trợ công nghệ, tặng phần mềm quản lý, số hóa các hoạt động bán hàng. Các chương trình đào tạo, tư vấn xuyên suốt; các sự kiện Online,Offline kết nối và xúc tiến thương mại ...

Ngoài ra Chương trình cũng được hỗ trợ tối đa về mặt nền tảng và công nghệ khi thực hiện ký kết hợp tác chiến lược với Tik Tok Việt Nam, hợp tác chiến lược với các đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ phục vụ các hoạt động quản lý, bán hàng trên nền tảng số.

Với các hoạt động cụ thể, thiết thực, chương trình dự kiến sẽ đem lại hiệu quả toàn diện, tạo cơ hội cho thanh niên được đào tạo có kiến thức khởi nghiệp, có điều kiện tiếp cận vốn vay, các nguồn đầu tư, kết nối giao thương, chia sẻ kinh nghiệm ...

Tham dự Lễ công bố chương trình, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Đất nước đang trong quá trình phát triển, chuyển đổi các công ty doanh nghiệp nước ngoài ở rất nhiều quốc gia trìm đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội làm ăn, sinh viên thanh niên cần nắm bắt cơ hội.

Nhiều bạn sinh viên đang du học băn khoăn về nước hay ở lại các quốc gia khác để làm việc. Bộ trưởng tư vấn: "Ở đâu phát huy được tốt nhất năng lực bản thân thì làm, nhưng hãy nhớ 1 điều Việt Nam đang là đất nước phát triển các cơ hội để các bạn khởi nghiệp rất lớn". Bộ trưởng kể: Trong chuyến công tác cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Nhật Bản ông đã gặp 1 bạn trẻ người Việt nam du học ở Nhật sau 5-6 năm ở lại Nhật mở công ty, hiện tại có vốn vài nghìn tỷ. Lĩnh vực kinh doanh của bạn này là kết nối cung cấp các nhu cầu của Việt Nam với Nhật Bản, đem cái Việt Nam cần từ Nhật về và đem cái Nhật Bản cần từ Việt Nam sang Nhật.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Khởi nghiệp đang là cơ hội rất lớn cho các bạn sinh viên và thanh niên Việt Nam, vấn đề là có dám làm hay không. Đất nước với dân số hơn 100 triệu người, với tỷ lệ doanh nghiệp hiện nay còn rất ít. Phía Bộ GD-ĐT hiện nay đang quan tâm đến các lĩnh vực KHCN đào tạo nhân lực cho các khu vực mũi nhọn công nghệ IT, Ai, Vi mạch bán dẫn, chế tạo chip, công nghệ sinh học và các lĩnh vực khác ... Chúng tôi mong muốn thời gian tới các bạn sinh viên quan tâm hơn đến lĩnh vực khởi nghiệp tìm cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực mũi nhọn cả nước đang quan tâm đang tạo điều kiện hỗ trợ, cố gắng tạo ra nhiều ý tưởng quyết tâm khởi nghiệp thành công. Các cơ quan nhà nước đoàn thể sẽ hỗ trợ các bạn. Chương trình hôm nay hỗ trợ cho các bạn khởi nghiệp kinh doanh trên nền tảng số, đây là sự kết nối rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, hỗ trợ các bạn khởi nghiệp, cùng chí hướng chia sẻ kết nối không giới hạn, có kinh nghiệm chia sẻ là điều rất quan trọng cho sinh viên thanh niên. Tôi đáng giá rất cao ý tưởng tốt đẹp này."

Chương trình nâng cao năng lực kinh doanh số do Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung ương Đoàn và Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương triển khai từ năm 2024 đến 2028, nhằm hỗ trợ tài liệu, pháp lý, chính sách, hệ sinh thái cho các dự án khởi nghiệp. Chương trình cũng đặt mục tiêu kết nối các nguồn lực; hỗ trợ công nghệ, số hóa các hoạt động bán hàng; đào tạo, tư vấn cho sinh viên, thanh niên.

Tại Lễ công bố Chương trình, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Việt nam đã ký kết hợp tác với nhiều tổ chức, doanh nghiệp như ĐHQG Hà Nội, Cục xúc tiến thương mại Bộ Công thương, Bộ KHCN ...

Tại cuộc tọa đàm, các chuyên gia đến từ Bộ Công thương, Bộ KHCN, các công ty công nghệ đã trả lời nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên về các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp trên nền tảng số.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam cho hay, bước đầu sẽ hướng đến sinh viên ở các trường đại học, đồng hành cùng họ, để sau đó lan tỏa đến thanh niên ở các vùng miền.