14h chiều nay (27/6), hơn 1 triệu thí sinh ở 63 tỉnh, thành phố đến điểm thi làm thủ tục cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 28-29/6.

Tại buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh được cán bộ coi thi Phổ biến quy chế thi; hướng dẫn hiệu lệnh trống, sơ đồ phòng thi, phòng chờ; xem kỹ thông tin trên Thẻ dự thi và đính chính sai sót (nếu có).

Tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều thí sinh đến làm thủ tục dự thi với tâm thế thoải mái, phấn khởi do trước đó đã chắc suất học đại học nhờ các phương thức xét tuyển sớm.

Phạm Tấn Phát, học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức cho biết, mục tiêu em đặt ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay khá đơn giản, chỉ cần đỗ tốt nghiệp là đủ. Trước đó, nhờ sở hữu chứng chỉ IELTS 7.5 và điểm trung bình Toán, Lý đạt 9,7 đã giúp Phát trúng tuyển ngành Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương.

“Đại học Ngoại thương là trường học mơ ước của em nên chắc chắn em sẽ theo học ngành Kinh tế đối ngoại của trường. Do vậy, việc thi tốt nghiệp THPT em hoàn toàn không áp lực và không đặt mục tiêu cao. Chỉ cần đủ điểm để xét tốt nghiệp là được rồi”, Phạm Tấn Phát cho biết.

Với đề thi tốt nghiệp THPT, Phạm Tấn Phát tự tin có thể vượt qua kỳ thi này với mục tiêu chỉ để xét tốt nghiệp. Do vậy gần đến ngày thi, Phát không dành quá nhiều thời gian để ôn tập bởi lượng kiến thức tích lũy trong suốt ba năm học THPT đủ để em vượt "vũ môn”.

Ngô Đức Minh, học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cũng chỉ đặt mục tiêu thi để xét tốt nghiệp THPT. Chia sẻ tại buổi làm thủ tục dự thi chiều 27/6, Minh cho biết, khác với buổi thi làm thủ tục dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cách đây 3 năm phải chịu nhiều áp lực thì trước ngày thi tốt nghiệp THPT em khá thoải mái bởi chỉ cần đạt điểm để xét tốt nghiệp.

“Kế hoạch của em là đi du học Đức nên kỳ thi này đối với em chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Điều này khiến em giảm rất nhiều áp lực về điểm số so với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trước đây khi thi vào lớp 10 THPT, em ít có cơ hội lựa chọn hơn. Trong khi đó bây giờ nếu em "quay xe" không đi du học ở Đức nữa thì em cũng đã trúng tuyển vào trường Đại học FPT và CMC rồi”, Ngô Đức Minh chia sẻ.

Mặc dù chắc suất học tại hai trường: Trường Đại học Quốc tế và Trường Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội) nhưng Phan Đức Mạnh, học sinh lớp 12 trường THPT Trần Phú (Hà Nội) vẫn đặt mục tiêu cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Mạnh cho biết, mục tiêu của em là xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân nên mục tiêu đạt điểm thật cao để tạo lợi thế trong cuộc đua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

“Mặc dù dành rất nhiều thời gian để ôn thi nhưng trước ngày thi em vẫn khá lo lắng. Vì để trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân buộc điểm xét tuyển của mình phải thật cao”, Phan Đức Mạnh nói.

Chia sẻ trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Nguyễn Nhật Thăng, học sinh trường THPT Việt Đức cũng cho biết bản thân đã trúng tuyển 3 trường Đại học gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường Đại học Giao thông Vận tải. Tuy nhiên Thăng vẫn đặt mục tiêu cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm tăng cơ hội xét tuyển vào các mục tiêu cao hơn.

"Càng đỗ được nhiều trường đại học, nhiều ngành mình thích thì sau này mình càng có nhiều cơ hội để lựa chọn", Nhật Thăng chia sẻ.

Trước hôm thi môn Ngữ văn, Nhật Thăng cũng tự tin sẽ vượt qua môn thi này mặc dù đây không phải là môn học thế mạnh của em.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Trưởng điểm thi THPT Việt Đức cho biết, tại điểm thi này có 398 thí sinh dự thi và được bố trí 17 phòng thi, 2 phòng thi dự phòng, 63 cán bộ coi thi.

Tại buổi làm thủ tục dự thi, ông Huy nhấn mạnh, ngoài phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT, đối sánh các thông tin của thí sinh, cán bộ coi thi đặc biệt lưu ý thí sinh các đồ dùng nào được mang vào phòng thi, nhắc nhở thí sinh thời gian thí sinh phải có mặt tại phòng thi; thời gian làm bài, các kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm...

"Cán bội coi thi đặc biệt sẽ lưu ý đến những dấu hiệu bất thường của thí sinh, đơn cử như chiếc bút, cái kính to bất thường, việc thí sinh xõa tóc, mặc nhiều áo khoác hoặc ánh mắt khi làm bài có những dấu hiệu bất thường thì cán bộ coi thi cũng phải lưu ý", ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ.

Một số hình ảnh thí sinh làm thủ tục dự thi tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hà Nội):

Năm nay, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, nhiều hơn năm 2022 khoảng 24.000 em.

Trong đó, hơn 917.000 thí sinh dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét đại học. Số thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 73.200. Con số thi để xét tuyển vào đại học là hơn 34.200 thí sinh.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay việc tổ chức kỳ thi cơ bản được giữ ổn định như năm 2022. Các tỉnh thành chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương.

Ngày mai 28/6, thí sinh sẽ thi môn Ngữ văn (buổi sáng, thời gian làm bài 120 phút) và thi Toán (buổi chiều, thời gian làm bài 90 phút).