Trao đổi với phóng viên VOV2 (Đài TNVN) liên quan đến hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022, TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, tình hình dịch bệnh hiện rất phức tạp và có thể kéo dài vì vậy Ngành giáo dục phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án để duy trì việc học cho học sinh.
Để duy trì việc học trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp thì việc triển khai học trực tuyến và học qua truyền hình theo TS. Thái Văn Tài là một giải pháp. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục vẫn duy trì các giải pháp trước đó như giao phiếu bài tập cho học sinh, phối hợp giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh để duy trì việc học cho các em. Tùy vào điều kiện cụ thể để chọn giải pháp phù hợp.
“Dạy học trực tuyến chỉ được tổ chức khi và chỉ khi đảm bảo các điều kiện học sinh sẵn sàng, học sinh phù hợp với các khung giờ và đảm bảo tính phù hợp tâm lý lứa tuổi. Nếu không đáp ứng được thì có thể chuyển sang hình thức học tập qua truyền hình, học tập qua kho bài giảng. Nhà trường, giáo viên, học sinh vận dụng linh hoạt các hình thức khác nhau, không rập khuôn, máy móc và cũng không lạm dụng việc dạy trực tuyến tránh gây áp lực cho học sinh”, TS. Thái Văn Tài nhấn mạnh.
Liên quan đến băn khoăn, lo lắng của phụ huynh học sinh khi triển khai dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 khi các em chưa biết đọc, biết viết, TS. Thái Văn Tài thừa nhận, học sinh lớp 1, lớp 2 là lứa tuổi đặc biệt và không một phương án học tập nào tốt hơn là bằng chính hơi ấm đôi bàn tay của giáo viên để hướng dẫn cho các em những nét chữ đầu đời. Việc phải học qua truyền hình, qua trực tuyến cũng là một sự thiệt thòi đối với học sinh lớp 1, lớp 2.
“Đặt vấn đề có tổ chức dạy học online, dạy học qua truyền hình trong thời điểm này hay không thì Bộ GD-ĐT đưa ra chủ trương, chúng ta chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả các phương án, tình huống. Dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình là một trong những giải pháp lâu dài vì dịch bệnh có thể còn rất dài, phức tạp. Vì vậy nhà trường, phụ huynh cũng cần phải có kết nối thông tin, phối hợp, chia sẻ cùng nhau để cho dù bất kỳ hình thức dạy học nào thì tuyệt đối không gây áp lực cho học sinh và lấy chất lượng, lấy quyền lợi học tập của học sinh làm đầu”, TS. Thái Văn Tài nhấn mạnh.
Giải thích rõ hơn về dạy học trực tuyến đối với học sinh bậc tiểu học trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, TS. Thái Văn Tài lưu ý, việc đầu tiên mà các cơ sở giáo dục phải làm là nắm bắt đầy đủ hoàn cảnh gia đình học sinh, khả năng đáp ứng của gia đình ra sao? Khung giờ sinh hoạt của các em như thế nào để từ đó chọn phương án tổ chức dạy học phù hợp.
Nếu điều kiện gia đình, điều kiện nhà trường đảm bảo thì sắp xếp thời gian khóa biểu phù hợp với khung giờ của gia đình để dạy học trực tuyến. Nếu điều kiện gia đình nào không đáp ứng được thì sắp xếp các hình thức tổ chức dạy học khác để đảm bảo luôn có người hỗ trợ cho học sinh khi triển khai dạy học trực tuyến.
“Trong tình huống điều kiện, hoàn cảnh học sinh rất khó khăn, người thân và gia đình không có điều kiện ở bên cạnh thì nhà trường cũng xây dựng với kịch bản, kế hoạch để cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ cho các em kịp thời. Bên cạnh đó có những phương án tăng cường cho các em khi đi học trở lại.”-TS. Thái Văn Tài lưu ý.
Ông Thái Văn Tài cũng đề nghị các giáo viên khi dạy học trưc tuyến cần tập trung tối đa môn Toán và tiếng Việt để giúp học sinh có những kỹ năng ban đầu về nghe, nói, đọc, viết và kỹ năng tính toán. Đối với các môn học và hoạt động giáo dục khác có thể có những cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn, tránh trường hợp khi chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến vẫn giữ nguyên lớp học và thời khóa biểu đó.
Đối với những trường học không có đủ điều kiện để dạy học trực tuyến TS. Thái Văn Tài đề nghị các trường học áp dụng chương trình học qua truyền hình trong chuyên mục: “Cùng em học tiếng Việt” được Bộ GD-ĐT phối hợp với VTV7 (Đài THVN) thực hiện và sẽ phát sóng bắt đầu từ ngày 07/09.
Với chuyên mục này, ông Tài cho biết, Bộ GD-ĐT đã xây dựng một kho học liệu dùng chung cho tất cả các bộ sách giáo khoa với 56 chủ đề để học sinh học âm, học vần và có những kỹ năng ban đầu về môn tiếng Việt lớp 1.
Kho bài giảng đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và đưa lên trên cổng thông tin của Bộ đồng thời gửi về cho các địa phương. Các Sở GD-ĐT có thể tải kho bài giảng này về phối hợp với Đài Truyền hình địa phương phát sóng theo khung giờ phù hợp.
Ngoài ra, giáo viên và nhà trường có thể gửi chính bài giảng này cùng phiếu học tập đến cho gia đình các em và tổ chức cho các em học phù hợp với khung giờ của mình và học trên bất kỳ thiết bị nào có thể đáp ứng được.
“Nhà trường phải phối hợp với phụ huynh để cung cấp đầy đủ thông tin, nội dung học tập. Và lúc này, ở nhà mẹ cũng là cô giáo. Những nội dung nào mà phụ huynh làm được và thay cho thầy cô lúc này thì rất mong các bậc phụ huynh đồng hành cùng để chúng ta thấy được trong bối cảnh khó khăn này thì các em cũng được quan tâm, các em cũng được giúp đỡ để hoàn thành nhiệm vụ học tập.”- TS. Thái Văn Tài mong muốn.
UNICEF hoan nghênh nỗ lực của Việt Nam trong dạy học trực tuyến
Bộ GD-ĐT có hướng dẫn quan trọng về dạy trực tuyến lớp 1, 2
Dạy học trực tuyến ở bậc Mầm non là không phù hợp
Đề nghị mức học phí hợp lý khi dạy học trực tuyến
Hiệu trưởng đóng vai trò gì cho thành công của việc dạy trực tuyến?
Chuyện từ khu cách ly: Thầy cô lượm bảng, mua thêm 4G dạy trực tuyến
Dạy học trực tuyến không phải là “cây đũa thần” cho tất cả lứa tuổi học sinh
Dạy trực tuyến chỉ hiệu quả khi đừng coi đó là giải pháp tình thế