Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 5-9/1, sáng nay (9/1), Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov đã đến thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và thuyết trình về chủ đề “Quan hệ song phương Bulgaria và Việt Nam thông qua lăng kính của các liên hệ kinh tế và văn hóa”.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà… Đón và làm việc với Đoàn, về phía Đại học Quốc gia Hà Nội có: Giám đốc, GS. Lê Quân; các Phó Giám đốc; lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng, đơn vị thành viên và trực thuộc của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, GS. Lê Quân bày tỏ sự vinh dự khi được đón Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Bulgaria đến thăm và giao lưu với giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

GS Lê Quân cho biết, Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những đại học hàng đầu Việt Nam với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; làm nòng cột và đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường đại học thành viên, có mối quan hệ hợp tác với hơn 300 trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức giáo dục quốc tế trên thế giới, trong đó có Bulgaria. Năm 2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Tổng hợp Veliko Tarnovo đã phối hợp, cho ra mắt chính thức cuốn từ điển “Bulgaria - Việt Nam” nhằm bảo tồn và bồ̀i đắp công trình khoa học hữu ích của các tác giả từ gần 40 năm trước.

Trong những năm qua, trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã hợp tác với trường Đại học Quản lý Varna trong việc trao đổi sinh viên thuộc khuôn khổ Dự án Erasmus+; trao đổi giảng viên với trường Đại học Tổng hợp Sofia… Nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang theo học tại các cơ sở đào tạo uy tín của Bulgaria.

Với truyền thống hợp tác tốt đẹp của hai nước, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội tin tưởng, Đại học Quốc gia Hà Nội và các đại học của nước Cộng hòa Bulgaria sẽ có cơ hội trao đổi, hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đây cũng chính là những nền tảng cơ bản nhất cho mối quan hệ đối tác bền vững giữa hai quốc gia - GS. Lê Quân nhấn mạnh.

Khẳng định sự kiện Chủ tịch Quốc hội Bulgaria đến thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Hà Nội thể hiện mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Bulgaria, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nêu rõ, những phát biểu, chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội Bulgaria về quan hệ song phương Bulgaria và Việt Nam thông qua lăng kính của các liên hệ kinh tế và văn hóa sẽ mang đến cho giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội góc nhìn thực tế hơn về tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov gửi lời chào tới Ban lãnh đạo cùng các bạn sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời bày tỏ niềm vui và hạnh phúc khi được giao lưu cùng các sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội - một trong những đại học danh tiếng của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria nêu rõ, cuộc gặp gỡ hôm nay là một lợi thế lớn để hai nước cùng nhìn nhận về tương lai trong bối cảnh thế giới đang có những thay đổi dữ dội về xu hướng và lựa chọn chính trị, thách thức về kinh tế, mối đe dọa về lực lượng lao động trẻ…

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria chia sẻ ấn tượng mạnh mẽ với phương châm mà Việt Nam lựa chọn khi đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng năm 2017, đó là “Cùng tạo động lực mới, vun đắp tương lai chung”.

Thế hệ sinh viên trên toàn thế giới nói chung cũng như thế hệ sinh viên hai nước nói riêng sẽ là những chính khách, nhà quản lý, nhà khoa học và những người có tinh thần ý chí. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội Bulgaria nêu rõ, đây sẽ là những thế hệ tương lai phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và cũng là cầu nối phát triển mối quan hệ Bulgaria - Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cũng nêu rõ, ngày nay hai nước luôn nằm trong số những nước góp phần làm ổn định nền kinh tế của hai châu lục. “Mặc dù ở hai châu lục khác nhau, nhưng chúng ta đã cùng nhau vượt qua các mối đe dọa hỗn hợp, đổi mới và phát triển công nghệ, bảo đảm tính bền vững của chuỗi cung ứng, vượt qua mối đe dọa, phát triển đổi mới công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Những năm gần đây, Việt Nam duy trì tăng trưởng nền kinh tế vô cùng ổn định. Với việc ký kết nhiều hợp đồng, đây là cơ hội tốt cho hai nước trong hòa nhập và ổn định”.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria khẳng định, Bulgaria sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển quan hệ của Liên minh châu Âu (EU) với đối tác ưu tiên như Việt Nam. Bulgaria đã hỗ trợ hàng nghìn thanh niên Việt Nam trong những năm tái thiết đất nước trong chiến tranh. Hơn 30.000 công dân Việt Nam đã học tập và làm việc tại Bulgaria và 5.000 người đã hoàn thành chương trình giáo dục đại học ở Bulgaria.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Rossen Dimitrov Jeliazkov đã có phần giao lưu, trao đổi với các giảng viên và sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Rossen Dimitrov Jeliazkov cũng đã tới thăm Phòng Truyền thống, nghe giới thiệu về lịch sử phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội và ký Sổ vàng lưu niệm tại đây.