Concierge – anh là ai?

“Khi bước chân vào một khách sạn 5 sao, các bạn sẽ nhìn thấy quầy Concierge ở một vị trí trung tâm của Bộ phận lễ tân. Concierge là giúp đỡ, trợ giúp, giải quyết những yêu cầu của khách hàng khi khách đến với khách sạn của các bạn”, anh Tuấn giải thích về nghề một cách nôm na như vậy.

Trong thời gian khách hàng lưu trú tại khách sạn, có rất nhiều yêu cầu: đi ăn ở đâu, đi chơi ở đâu, đi tham quan. Còn những vấn đề mà khách gặp phải nhiều vô số kể: “Tôi đang bị mất hành lí, người ta đang làm thủ tục cho tôi ở sân bay, vậy bây giờ tôi phải làm gì?”, “Bây giờ tôi muốn có một cái áo dài thật là đẹp, các bạn có thể chỉ cho tôi chỗ nào may áo dài trong 24 giờ đồng hồ mà với chất lượng rất cao được không?”, “Ôi! Tôi bị mất hộ chiếu trong khu chợ đêm của các bạn. Bây giờ tôi phải làm gì?”... Một ngày, concierge nhận được rất nhiều những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng như vậy.

Ngoài ra, Concierge còn hỗ trợ công việc cho Doorman - nhân viên đứng cửa chào đón khách, Bellman - nhân viên vận chuyển hành lý và hỗ trợ cho bộ phận Airport Representative, những người phụ trách việc đón đưa khách lưu trú về khách sạn và tiễn khách lên máy bay.

“Với một lượng phòng khoảng trên 500, thậm chí có những khách sạn gần 1.000 phòng, các bạn sẽ biết khối lượng công việc của chúng tôi vất vả như thế nào”, anh Tuấn chia sẻ.

Concierge – công việc thú vị nhưng đầy áp lực

Anh Nguyễn Trọng Tuấn là một trong số ít người ở Việt Nam gắn bó với công việc Concierge lâu đến như vậy. Để có thể gắn bó nhưng vẫn tràn đầy tâm huyết với nghề, theo anh, đó chính là vì niềm đam mê mang lại sự hài lòng và niềm vui cho người khác.

“Mỗi khi mà mình làm cho khách hài lòng và khi họ mà tìm thấy thứ hoặc thỏa mãn được cái cái khó khăn và vấn đề mà họ đang gặp phải thì tình cảm của họ đã chạm vào trong lòng của tôi và đấy cũng là điều mà khiến tôi đến năm nay là đến gần 30 năm tôi vẫn tiếp tục làm nghề này”.

Làm concierge cũng mang đến cho bạn cơ hội được gặp các nhân vật đặc biệt như những nguyên thủ, những ngôi sao ca nhạc, ngôi sao điện ảnh tầm thế giới mà không phải ai cũng có cơ hội được nhìn tận nơi.

Cùng với những thú vị, Concierge cũng có rất nhiều áp lực. Mọi yêu cầu khách hàng đưa ra, lúc nào cũng phải giải quyết nhanh, phải tốt, chất lượng phải cao.

Anh Tuấn chia sẻ, trong khách sạn 5 sao, những người Concierge không bao giờ được nói “Tôi không thể”, “Tôi không biết”. Đây là điều tối kỵ. Dù vậy, khi đã làm dịch vụ cho khách thì cho dù bất cứ yêu cầu gì, Concierge sẽ phải theo từ đầu đến cuối, đến khi khách thực sự thấy hài lòng hoặc có thể không được như ý muốn nhưng khách hàng cũng thấy sự nỗ lực của người Concierge.

Am tường và nhạy bén – tố chất cần có của một Concierge

Khi là một Concierge đồng nghĩa với việc bạn phải là một chuyên gia của địa phương, phải hiểu về nơi bạn sống để còn hướng dẫn cho khách đến những nơi tốt nhất, những nơi chất lượng nhất, để giải quyết cho khách vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Khi khách hàng đưa ra yêu cầu, bạn phải sử dụng hết năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng để làm thỏa mãn những khách hàng. Vì vậy “để trở thành một Concierge bạn phải có sự am tường và rất là nhạy bén, nhanh nhạy”, anh Tuấn khẳng định.

Để trở thành Concierge, các bạn học về du lịch và khách sạn là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu có sự đam mê, có sự nghiêm túc với công việc này các bạn lựa chọn thì vẫn có thể được. Nghiêm túc ở đây là bạn phải tự học hỏi, phải tự thúc đẩy bản thân để có được kiến thức mới phục vụ khách hàng. “Bản thân các bạn đừng chờ một năng lượng hay là sự chỉ đạo nào mà hãy tự chủ động, bằng cách này hay cách khác, bằng Internet, bằng mối quan hệ để trau dồi thì các bạn mới thành công trong nghề”, anh Tuấn khuyên các bạn trẻ cũng mong muốn trở thành một Concierge.

Nghe chia sẻ về công việc Concierge của anh Nguyễn Trọng Tuấn: