Vật dụng thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m: các địa phương kêu “khó”

Nhằm phòng chống gian lận thiết bị công nghệ cao, quy định mới của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 là các vật dụng của thí sinh phải cách phòng thi tối thiểu 25m.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, nhiều địa phương “kêu khó” khi triển khai quy định này.

Hà Nội là một trong những địa phương có số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022 cao nhất cả nước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết năm nay thành phố có 97.999 thí sinh dự thi.

Với quy định vật dụng của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m, ông Cương cho rằng tại Hà Nội, nhiều điểm thi không bố trí được phòng đủ diện tích và điều kiện thực hiện. “Nếu thí sinh bỏ vật dụng tư trang vào thùng giấy ngay trước khi vào phòng thi thì việc vận chuyển thùng đến khu cách 25m khó khăn trong đi lại bố trí nhân sự, nhất là trong điều kiện thời tiết không ủng hộ. Hơn nữa, sau khi kết thúc môn thi, học sinh quay lại địa điểm nhận đồ có khả năng nhầm đồ. Ông Cương đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp để Hà Nội và các địa phương thực hiện tốt nội dung này.

Đây cũng là lo lắng của ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Năm nay, TP.HCM có hơn 86.000 thí sinh đăng ký dự thi với 3.616 phòng thi ở 158 điểm thi, có những điểm thi có 35 phòng thi, số lượng thí sinh gần 800. Ông Hiếu khẳng định, TP.HCM sẽ cố gắng thực hiện quy định của Bộ. Tuy nhiên, sẽ vất vả cho thí sinh lấy túi đồ ra để chuẩn bị cho kỳ thi buổi chiều.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM băn khăn đặt câu hỏi “Đề phòng tội phạm công nghệ cao, kỹ thuật giờ 25m nhưng năm sau lên 50m thì chúng ta ứng phó tình huống đó như thế nào?”.

Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến, bà Lê Thị Hương Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho biết, địa phương đã có phương án tháo gỡ. Theo đó, Quảng Trị sẽ bố trí các thùng đựng và tập trung về địa điểm cách phòng thi đúng 25m theo yêu cầu của quy chế.

Với 28 điểm thi, 532 phòng thi, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết giải pháp của thành phố là nếu một số điểm thi không đáp ứng yêu cầu vật dụng thí sinh cách 25m thì Sở báo cáo ban chỉ đạo và phối hợp UBND quận, huyện mượn các trường lân cận bố trí vật dụng cho các em.

Chia sẻ khó khăn với các địa phương, tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đây là quy định buộc phải thực hiện để đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Các địa phương cần đưa ra các giải pháp phù hợp để triển khai.

A05 khuyến cáo để thiết bị càng xa càng tốt

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) cho biết, qua nắm bắt tình hình trên không gian mạng, nhất là các hội nhóm, diễn đàn mạng xã hội hoạt động phức tạp, liên quan đến chia sẻ tài liệu học tập, thi thử, thi tốt nghiệp cho thấy, vẫn có tình trạng mua bán thiết bị, đặc biệt thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận thi cử.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt nhóm 23 đối tượng với tội danh làm lộ bí mật nhà nước, trong đó có cả kẻ chủ mưu cầm đầu, đối tượng hỗ trợ kỹ thuật và cả thí sinh dự thi, gồm cả thí sinh những năm trước đó.

Thủ đoạn của các đối tượng tinh vi, tổ chức kỹ lưỡng, xây dựng thành quy trình, kết hợp nhiều loại thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang, quay chụp tài liệu, liên lạc bên trong phòng thi với ngoài phòng thi.

Theo đó, đối tượng chủ mưu cầm đầu lên mạng tìm kiếm người giải đề, tập hợp thành 1 nhóm rồi tập hợp thí sinh có nhu cầu gian lận. Trước khi thi các đối tượng được tập huấn rất kỹ càng sử dụng các thiết bị thi.

Thiết bị sử dụng là camera dạng cúc áo. Camera không có thiết bị thu phát sóng mà việc liên hệ với đối tượng bên ngoài là các thiết bị điện thoại đặt ngoài hành lang kết nối camera trong cúc áo. Thí sinh chỉ cần 1 tai nghe nhỏ bằng hạt đậu đeo trong tai và thiết bị trung gian gắn ở đùi, liên hệ với thiết bị trung gian đặt ngoài hành lang. Từ đó, các đối tượng bên ngoài điều khiển tất cả thiết bị này thông qua thiết bị trung gian. Thí sinh trong phòng thi quay chụp, sau khi quay chụp xong sẽ có được đề thi, giải đề thi và đọc kết quả thông qua tai nghe cho thí sinh bên trong.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh phân tích thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây gian lận thi cử đồng thời khẳng định, trong quá trình thực hiện, nhóm này đối phó với các cơ quan chức năng bằng cách sử dụng nhiều dịch vụ liên lạc khác nhau trên không gian mạng.

Do đó, Ban chỉ đạo thi quốc gia đã có các biện pháp cách ly liên lạc, vật dụng thí sinh tập trung 1 chỗ xa 2m nhưng vẫn cần phải đề phòng các thủ đoạn gian lận ngày càng tinh vi của tội phạm.

“Năm ngoái qua vụ đấy và rà soát trên thị trường chung về thiết bị này chúng tôi thấy hiện nay các thiết bị điều khiển từ xa trong tầm 20-25m. Tuy nhiên, công nghệ phát triển rất nhanh, khoảng cách này dễ dàng xóa nhòa, có thể thu phát xa hơn”, thiếu tướng Lê Minh Mạnh khuyến nghị các thiết bị của thí sinh thậm chí để càng xa càng tốt.

Liên quan đến quy định cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình không kết nối mạng, A05 tiếp tục đề xuất không cho thí sinh mang vào phòng thi. Phó cục trưởng A05 giải thích “vì camera cúc áo hạt đỗ không có chức năng liên hệ trực tiếp mà qua thiết bị trung gian. Việc đánh giá thiết bị kết nối và không kết nối rất khó khăn. Ngay cả Cục A05 và A06 đánh giá cũng phải triển khai thiết bị chuyên dụng mới đánh giá được thiết bị đó có chức năng phát sóng hay không.

Chưa kể những thiết bị ban đầu không có chức năng phát sóng nhưng sau đó tội phạm tích hợp phần mềm phát sóng dấu kín, không thể kiểm soát. Vì vậy chúng tôi đề xuất thí sinh sẽ không mang thiết bị ghi âm, ghi hình không có kết nối mạng, tức là tất cả thiết bị ghi âm ghi hình đều không được đưa vào phòng thi”.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cũng đề xuất cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trước kỳ thi, những vấn đề liên quan vi phạm quy chế thi, đặc biệt việc để lộ lọt đề thi. Trong đó nêu rõ hành vi thí sinh sao chụp đề thi trong thời gian làm bài là hành vi vi phạm pháp luật hình sự về bảo vệ bí mật nhà nước, nhằm hướng dẫn răn đe, ngăn ngừa tối đa hành vi vi phạm. “Qua các vụ việc xảy ra, hầu hết các em không ý thức được việc sao chụp đề thi gửi ra ngoài là làm lộ bí mật nhà nước”.

Trước lo ngại của các địa phương về việc thí sinh lợi dụng khẩu trang để gắn các thiết bị gian lận thi cử, thiếu tướng Lê Minh Mạnh khuyến cáo “các camera giấu kín có thể đính như một cúc áo rất nhỏ. Đeo khẩu trang cũng có thể giấu được nhưng với thủ đoạn như những vụ vừa qua việc ngăn ngừa chính là cách ly những thiết bị trung gian ra xa”./.