Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia tập trung vào 3 nội dung chính: Cách thức lựa chọn các dự án; tổ chức cuộc thi và tổ chức ở cấp đơn vị dự thi.
Công bố công khai các dự án, có sự giám sát của xã hội
Theo quy định mới, các đơn vị dự thi phải thực hiện lựa chọn dự án dự thi thông qua hình thức tổ chức cuộc thi, vận dụng Quy chế được ban hành. Điều này giúp các dự án dự thi khi được lựa chọn tham dự cấp quốc gia không bỡ ngỡ khi tham dự thi.
Các đơn vị cũng được yêu cầu nâng cao tính trung thực trong nghiên cứu khoa học thông qua việc công bố khai dự án dự thi được chọn đi tham dự cấp quốc gia.
Mặc dù đã được quy định trước đó nhưng theo Bộ GD-ĐT, tại thông tư sửa đổi, bổ sung, nội dung này được nhấn mạnh hơn và đưa vào các đối tượng cụ thể nhằm nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.
Các dự án dự thi được chọn tham dự cấp quốc gia khi được công bố công khai, đảm bảo có sự giám sát của xã hội, đảm bảo tính trung thực trong nghiên cứu.
Đồng thời, dự thảo cũng bổ sung trách nhiệm với người hướng dẫn: “Người hướng dẫn nghiên cứu chịu trách nhiệm về liêm chính khoa học và đạo đức nghề nghiệp trong nghiên cứu khoa học; bảo đảm yêu cầu đối với dự án dự thi theo các quy định tại Quy chế này”.
Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung một số nội dung khác để công tác tổ chức Cuộc thi được hoàn thiện hơn, hướng tới việc đưa công tác tổ chức công khai, minh bạch và công bằng hơn nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc đưa công tác nghiên cứu khoa học, kĩ thuật trở thành một hoạt động thường xuyên trong nhà trường phổ thông, thúc đẩy dạy, học theo định hướng phát triển khoa học, kĩ thuật STEM nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển đất nước theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.
Điều chỉnh số lượng dự án dự thi để đảm bảo công bằng
Theo thông tư mới, số lượng dự án được tham dự cấp quốc gia sẽ tính dựa trên tỷ lệ dự án được dự thi cấp sở GD-ĐT so với tổng số dự án dự thi toàn quốc, nhằm tạo sự công bằng.
Các sở GD-ĐT có quy mô lớn và phong trào nghiên cứu khoa học mạnh sẽ được cử số lượng dự án dự thi cấp quốc gia tương xứng, tránh tình trạng “cào bằng” và khuyến khích phát triển phong trào. Những sở GD-ĐT có phong trào chưa sâu rộng nếu muốn tăng số dự án dự thi cấp quốc gia sẽ phải đầu tư, thúc đẩy phong trào nghiên cứu để có thêm đại diện.
Các đơn vị dự thi quy mô nhỏ được cử tối đa 3 dự án dự thi cấp quốc gia. Đơn vị quy mô lớn hơn, tùy tỷ lệ dự án tham dự cấp đơn vị, sẽ được đăng ký tối đa: 6 dự án nếu tỷ lệ >1% đến ≤5%; 9 dự án nếu >5% đến ≤10%; 12 dự án nếu >10%.
Đối với các đơn vị dự thi là trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ, đại học, trường đại học, viện, học viện, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 3 dự án, tăng 1 dự án so với quy định trước đây.
Nhằm động viên phong trào của các địa phương, Thông tư mới quy định đơn vị dự thi được cử thêm 1 dự án dự thi trên mỗi dự án đoạt giải Tư trở lên tại cuộc thi quốc tế trong năm liền kề trước đó.
