Liên quan đến việc Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amterdam có thể phải dừng tuyển sinh, đào tạo hệ THCS theo đúng quy định pháp luật, thông tin tới báo chí ngày 8/3, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, Luật giáo dục 2005 đã quy định trường chuyên chỉ có ở cấp THPT. Nội dung này cũng được giữ nguyên ở Luật Giáo dục 2019.

"Mô hình khối THCS trong trường chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào. Tuy nhiên, do tồn tại lịch sử để lại, hiện vẫn có hai trường là Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) và Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam tồn tại khối THCS không chuyên", ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, năm 2023, Bộ GD-ĐT có Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó, các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên. Và đương nhiên, các lớp THCS không chuyên trong các trường chuyên cũng phải ngừng tuyển sinh.

Thông tư này được ban hành 1 năm, nhưng mùa tuyển sinh đầu cấp năm trước các lớp không chuyên vẫn được thực hiện, bởi quy định nêu trong Thông tư thực hiện từ năm học tới.

Hiện nay ngoài trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam thì trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) cũng duy trì khối THCS trong trường THPT.

Ông Thành khẳng định, việc duy trì hay ngừng tuyển sinh lớp 6 của Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa không phải là việc Bộ muốn cho phép hay không cho phép mà quy định đã ban hành có hiệu lực thì phải thực thi.

Liên quan đến việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu từ bậc học Tiểu học, THCS, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành khẳng định, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên thực chất là nhiệm vụ của tất cả các trường THCS chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường THCS có chất lượng cao.

"Trên thực tế, có một số học sinh đỗ cao trong các kỳ thi, đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực chỉ học ở các trường bình thường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội không phát triển", PGS.TS Nguyễn Xuân Thành khẳng định.

Trước nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và địa phương mong muốn duy trì hệ đào tạo THCS trong trường THPT chuyên, Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học cho biết, các cơ quan chuyên môn của Bộ GD-ĐT sẽ lắng nghe ý kiến của các địa phương và tham mưu với lãnh đạo Bộ GD-ĐT để cùng với địa phương có hướng tháo gỡ vướng mắc hiện nay.

Trước đó, cuối tháng 1, Sở GD-ĐT Hà Nội có công văn gửi Bộ GD-ĐT về việc tuyển sinh lớp không chuyên Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2024-2025.

Theo công văn trả lời số 801/BGDĐT-GDTrH, Bộ GD-ĐT một lần nữa khẳng định "không có cấp THCS trong trường chuyên". Căn cứ của nội dung này là khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục 42/2019/QH14 ngày 14/6/2019.

Bộ GD-ĐT cũng dẫn Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/2/2023 về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó trường chuyên chỉ tổ chức lớp chuyên. Các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên sẽ tiếp tục thực hiện đến hết lớp 12.

Việc tuyển sinh vào lớp không chuyên của trường chuyên chỉ thực hiện đến hết năm học 2023-2024.

Qua đó, Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên theo đúng quy định.