Chủ trì hội thảo có bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ ngoại giao, ông Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận trung ương và ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN.

Ngày 8/9 hằng năm được chọn làm Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai tổ chức các hoạt động liên quan đến Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 của các bộ, ban, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan ở trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Qua đây góp phần cổ vũ, khuyến khích bà con người Việt Nam ở nước ngoài học tập và sử dụng tiếng Việt.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định đối với cộng đồng Người Việt nam ở nước ngoài đang phát triển mạnh mẽ với gần 6 triệu người đang sinh sống ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếng Việt là phương tiện lưu giữ, trao truyền văn hóa, giúp đồng bào ta ở nước ngoài bảo tồn bản sắc văn hóa riêng, tự tin phát triển và hội nhập với thế giới. Tiếng Việt cũng là nhịp cầu thân thương nối liền đồng bào Việt Nam trên toàn thế giới với nhau và với Tổ quốc.

Song song với công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, công tác tiếng Việt luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm sâu sắc, được khẳng định thành chủ trương nhất quán, xuyên suốt và nêu thành nhiệm vụ cụ thể trong các văn bản chỉ đạo về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Tham dự Hội thảo có đại diện từ Bộ ngoại giao; Ban Dân vận Trung ương cùng sự tham dự trực tiếp của gần 80 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương có đông Người Việt Nam ở nước ngoài; các chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành về ngôn ngữ và văn hóa và nhiều giảng viên uy tín trực tiếp tham gia công tác giảng dạy tiếng Việt cho Người Việt Nam ở nước ngoài; đại diện các cơ quan thống tấn báo chí và đặc biệt có đại diện các cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các "sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài" năm 2023.

Đài Tiếng nói Việt Nam, cơ quan báo chí không chỉ tham gia tuyên truyền về sự kiện mà trong nhiều năm còn xây dựng và phát sóng nhiều chương trình góp phần hỗ trợ cho việc dạy học tiếng Việt của bà con Kiều bào. Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam trong phát biểu tại hội thảo đã chia sẻ những việc làm cụ thể góp phần giữ gìn và phát huy tiếng Việt.

Từ những năm 70 của thế kỷ XX, Chương trình Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã ra đời với mục đích tôn vinh vẻ đẹp của tiếng Việt, góp phần làm cho tiếng Việt giàu và đẹp. Trải qua 50 năm tồn tại, chương trình là một thương hiệu, một điểm hẹn đáng nhớ với các thính giả nghe Đài ở các thế hệ, vùng miền khác nhau, ở trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài. Để chương trình tiếp cận nhiều hơn với thế hệ trẻ, từ ngày 16/4/2023, Ban Văn hóa - Xã hội VOV2, Đài TNVN bắt đầu phát sóng phiên bản TIẾNG VIỆT VUI, một không gian để người trẻ "thử thách" cùng tiếng Việt, thể hiện tình yêu và mong muốn làm giàu tiếng mẹ đẻ. Đây cũng là hoạt động hướng tới Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 8/9/2023.

Cùng với đó, việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài sống ở Việt Nam và dạy tiếng Việt cho kiều bào ta ở nước ngoài cũng được Đài tiếng nói Việt Nam triển khai thực hiện. Có thể kể đến như phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, xây dựng các bài dạy tiếng Việt bản audio đi kèm hai giáo trình “Tiếng Việt vui” và “Quê Việt” cho cho người Việt Nam ở nước ngoài (2006-2010); Từ năm 2010, Đài Tiếng nói Việt Nam bắt đầu phát sóng các bài dạy tiếng Việt dựa theo hai giáo trình này cho người Việt Nam ở nước ngoài trên các kênh sóng VOV2, VOV5.

“Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ thực hiện loạt bài về các gương điển hình dạy tiếng Việt-mô hình lớp học tiếng Việt cho con em kiều bào; thực hiện loạt chương trình “Kiều bào giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”; sản xuất các thông điệp phát thanh quảng bá về Ngày Tôn vinh tiếng Việt và tổ chức tọa đàm phát thanh về phát triển các mô hình dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam”, ông Hiển chia sẻ tại hội thảo.

Trong hơn 2 giờ diễn ra Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 10 tham luận từ đại diện các bộ Thông tin & Truyền thông, Văn hóa, Thể thao & Du lịch; các cơ quan, tổ chức gồm Đài Tiếng nói Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; các chuyên gia đến từ Đại học Khoa học & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội; đại diện các cơ quan đại diện và kiều bào tại các địa bàn Hungary, Ba Lan, Úc, Lào, Nhật Bản.

Các tham luận đã cho thấy tình hình triển khai các hoạt động tôn vinh tiếng Việt ở trong nước và tại các cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong năm 2023; thuận lợi và khó khăn trong hoạt động gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài, từ đó đề xuất các phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024.