Mời các bạn bấm nút nghe nội dung:

Khi còn học phổ thông, các bạn buộc phải dậy rất sớm, đều đặn hằng ngày thì khi lên đại học, lịch học thay đổi, có khi chỉ tuần vài buổi, có lúc lại học tối và nhiều khi đến lớp rồi mới biết giảng viên báo hoãn… Tuy nhiên, có những quy định các bạn sớm phải làm quen và thực hiện. Một trong số đó là điểm chuyên cần.

Trước đây, sinh viên phải đánh giá mức độ chuyên cần theo thang điểm cho các buổi học trên trường. Giảng viên sẽ chấm điểm chuyên cần bằng cách điểm danh bất chợt trong các tiết học bất kỳ, hoặc trong tất cả tiết học, cứ mỗi lần sinh viên vắng mặt thì sẽ không có điểm chuyên cần trong buổi học đó. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, điểm chuyên cần không chỉ sử dụng cho các môn học mà còn giúp đánh giá toàn diện sinh viên.

“Ngoài việc giảng viên đánh giá điểm chuyên cần, bọn mình sẽ tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện chính trị, xã hội, văn hóa, thể thao của khoa, đoàn thanh niên, hội sinh viên tổ chức và tính điểm chuyên cần từ việc chấp hành nội quy, có mặt đầy đủ, đúng giờ, thực hiện những yêu cầu từ các sự kiện. Kết quả này sẽ dùng để đánh giá học bổng, xét danh hiệu thi đua cuối năm và cả điều kiện tốt nghiệp của mỗi bạn sinh viên”, Trần Thu Thảo, sinh viên đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ.

Gần đây, trên nhiều trang thông tin của nhiều trường, không ít ý kiến đặt câu hỏi ở chế độ ẩn danh về việc liệu sự kiện này, hoạt động kia có cần phải tham gia không? Có tính điểm chuyên cần không? Không đến, không dự có vấn đề gì không?... Thậm chí xuất hiện cả tình trạng thuê người đi hộ, giống như kiểu thuê đi học hộ để đảm bảo về điểm danh, chấm điểm. Câu chuyện về việc các bạn trẻ cố gắng “qua mặt” đặt ra băn khoăn về nguyên nhân từ sự thiếu nghiêm túc, chính trực của sinh viên hay chất lượng, sức hấp dẫn cũng như giá trị của các sự kiện tổ chức chưa đảm bảo?

Lê Minh Tiến, sinh viên năm thứ 4 Học viện Ngoại giao cho rằng khi đánh giá toàn diện một sinh viên nếu chỉ căn cứ vào điểm số có vẻ như chưa đủ, đặc biệt giai đoạn giảng đường đại học rất gần với thị trường lao động. Việc tham gia các hoạt động khác ngoài học tập sẽ giúp các bạn có được những kiến thức, kĩ năng khác phục vụ cho cuộc sống sau này. Tình trạng sinh viên ngại tham gia các sự kiện hoặc tìm cách đối phó theo Tiến có thể xuất phát từ một vài nguyên nhân như trùng lịch học, lịch làm thêm hoặc nhiều bạn nhà hoặc trọ xa trường sẽ rất ngại di chuyển đến các sự kiện.

Với cá nhân Minh Tiến, một bạn trẻ từ Khánh Hòa ra Hà Nội học đại học thì việc tham gia các sự kiện dù chấm chuyên cần hay không có thể xem như cơ hội để hoà nhập vào cuộc sống sinh viên mới mẻ, xóa đi những khác biệt trong lối sống, ứng xử, văn hóa giữa các vùng miền.

“Nếu chỉ đến vì điểm danh, vì chấm điểm chuyên cần, cá nhân mình cho rằng sẽ phí phạm thời gian, công sức và tạo cả tâm lí đối phó ở ngay trong người trẻ”, Minh Tiến khẳng định.

Bạn trẻ này trong giai đoạn đầu nhập học cũng từng bị “ngợp” và khép mình trước các hoạt động tập do khoa, trường, hoặc các giảng viên tổ chức. Lúc đầu, việc chấm điểm chuyên cần buộc bạn phải vận động nhiều hơn. Và chính trong những lần từ bị “ép”, Tiến đã nhận ra những giá trị, những kĩ năng cần thiết cho ngay việc học tập trên giảng đường cũng như ra đời và bước vào môi trường làm việc sau này. Có thể kể đến như kĩ năng tổ chức sự kiện, kĩ năng phân tích vấn đề, kĩ năng trò chuyện trước đám đông… Bản thân Tiến trong một lần “vượt ngại” đã tham gia “Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội”. Để rồi từ đây, bạn khám phá những giá trị đẹp đẽ, quý báu của văn hóa cổ truyền và quyết định trở đóng góp công sức cho các chuỗi sự kiện sau đó.

Rất nhiều trường hợp các bạn sinh viên từ những lần tham gia sự kiện đã phát hiện ra năng lực, sở trường của bản thân để theo đuổi và thậm chí khởi nghiệp ngay trong những tháng năm ngồi trên ghế giảng đường.

Nhưng cũng từ kinh nghiệm bản thân qua 4 năm đại học, Minh Tiến cho rằng nhiều sự kiện, chương trình các bạn sinh viên buộc phải tham gia nhưng chất lượng có thể chưa cao, chưa sát với nhu cầu và cũng chưa đủ sức hấp dẫn.

Theo Tiến, các nhà trường cần linh hoạt hơn về thời gian tổ chức. Cùng với đó cần cải thiện việc truyền thông thông tin tới sinh viên và mời những diễn giả, nhân vật có ảnh hưởng tới giới trẻ. Khi người trẻ bị hấp dẫn, tò mò về sự kiện, điểm số sẽ trở thành thứ yếu.

Một vài kinh nghiệm theo Minh Tiến có thể giúp các bạn trẻ thu lại tối đa giá trị khi tham gia các hoạt động từ phía khoa, trường, Đoàn, hội gồm: Đọc, tìm hiểu kĩ thông tin sự kiện, nhân vật tham gia đồng thời sẵn sàng trở thành một phần của sự kiện thông qua việc đặt câu hỏi, bày tỏ quan điểm hoặc nêu vấn đề, suy ngẫm cá nhân. Khi biến mình từ thụ động tiếp nhận trở thành một thành viên của sự kiện, chủ động và sáng tạo sẽ khiến mỗi bạn trẻ hứng thú hơn cho mỗi lần bỏ công bỏ sức tham gia.

Đại học, môi trường tiệm cận với thị trường lao động đã và đang nỗ lực giúp các bạn sinh viên thêm nhiều kiến thức, kĩ năng mềm cần thiết, hỗ trợ cho chuyên môn đào tạo hoặc đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức sẽ không tránh khỏi chất lượng chưa ổn hoặc thiếu đồng đều. Nhưng nếu các bạn đi cho có hoặc thậm chí thuê người đi thay sẽ mất đi cơ hội học hỏi, tạo thành thói quen xấu, làm kiểu đối phó hoặc nặng hơn sẽ là gian dối.

Xác định tâm thế cũng như chủ động tham gia đóng góp ý kiến, tài liệu và cả ở vai trò nhân vật cho mỗi sự kiện khiến bạn trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều hơn. Mặt khác, các trường đại học cũng cần nhìn nhận lại cách lựa chọn, tổ chức sự kiện phù hợp, thực sự có ích và hấp dẫn với lứa tuổi, nhu cầu của giới trẻ.