Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo chương trình GDPT 2018 đang được Bộ GD-ĐT đăng tải lấy ý kiến rộng rãi.

Theo dự thảo, các trường tiểu học sẽ tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên tiếng Anh hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp với môn tiếng Anh để dạy tiếng Anh tiểu học.

Tuyển dụng người có bằng cao đẳng dạy các môn Tin học, Âm nhạc hoặc Mĩ thuật ở cấp tiểu học và THCS.

Cũng theo dự thảo, việc tổ chức tuyển dụng đối với giáo viên quy định tại nghị quyết này thực hiện theo quy định hiện hành của Chính phủ, trong đó phần thi môn nghiệp vụ chuyên ngành thực hiện theo hình thức thực hành.

Các giáo viên có trình độ cao đẳng sau khi tuyển dụng phải thực hiện chế độ tập sự với thời gian dụng như trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo đại học theo quy định của Chính phủ.

Sau khi hoàn thành chế độ tập sự theo quy định sẽ được giữ mã số, xếp lương như trường hợp giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối với từng cấp học.

Các giáo viên có trình độ cao đẳng sau khi tuyển dụng phải tham gia lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên theo quy định và hoàn thành việc nâng chuẩn trình độ đào tạo trước ngày 31/12/2030.

Giáo viên được tuyển dụng theo quy định tại Nghị quyết này được hưởng các chế độ, chính sách khác đối với giáo viên theo quy định hiện hành của pháp luật.

Bộ GD-ĐT cho biết, đến cuối năm học 2022 - 2023, tổng số giáo viên phổ thông trong cả nước là 862.108, tăng 10.314 giáo viên so với năm học 2018-2019.

Tuy nhiên, số lượng giáo viên chưa đáp ứng được định mức theo quy định. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là giáo viên dạy các môn tích hợp (Lịch sử- Địa lý, Khoa học tự nhiên), môn học mang tính đặc thù (tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phục do nhiều nguyên nhân.

Công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học đối với ngành sư phạm Âm nhạc và Sư phạm Mĩ thuật (thời gian đào tạo trình độ đại học là 04 năm) chưa kịp để đáp ứng nguồn giáo viên cho công tác tuyển dụng. Theo số liệu thống kê tại thời điểm tháng 01/2024, cấp tiểu học và THCS thiếu 6.334 giáo viên môn Tin học, 8.567 giáo viên Tiếng Anh, 2.985 giáo viên Mỹ thuật, 2.814 giáo viên Âm nhạc.

Có những địa phương đưa ra chính sách thu hút tuyển dụng giáo viên hỗ trợ lên hơn 100 triệu đồng/người nhưng vẫn rất khó khăn.

Theo quy định tại Luật giáo dục năm 2019, giáo viên dạy tiểu học và THCS phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên.

Trường hợp môn học còn thiếu thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Do vậy, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bao gồm: Tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương khi triển khai thực hiện quy định về chuẩn trình độ đào tạo tại Luật Giáo dục năm 2019.