Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục (ICCE 5) năm 2024 có sự tham gia đồng hành của 9 đơn vị đồng tổ chức; Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội là đơn vị chủ trì; Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế là đơn vị đồng chủ trì cùng 7 đơn vị thành viên.
Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế đến từ các quốc gia như Pháp, Nhật Bản, Thái Lan. Từ hơn 150 bài nghiên cứu được gửi về, Hội thảo đã lựa chọn khoảng 100 bài để đăng trong Kỷ yếu hội thảo.
Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, và các chuyên gia giáo dục chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa. Trong đó tập trung vào việc phát huy giá trị văn hóa dân tộc đồng thời tiếp nhận các bản sắc văn hóa khác nhau trên thế giới, hướng tới một viễn cảnh toàn cầu hóa đa dạng, tương tác, bình đẳng và tôn trọng giữa các nền văn hóa...
Hội thảo cũng đề cập đến các mô hình giáo dục liên văn hóa, giáo dục STEAM, và các giá trị văn hóa trong giáo dục phổ thông và đại học.
Bên cạnh đó, các diễn giả đã trình bày về giao lưu văn hóa Việt - Pháp, di sản văn hóa Âu-Mỹ ở Philippines, và sự phát triển của giáo dục liên văn hóa trong các trường đại học và cộng đồng...
Phát biểu tại phiên khai mạc, PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội khẳng định, Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, góp phần thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập. Các vấn đề nghiên cứu về văn hóa và giáo dục được bàn thảo và mở rộng khuyến khích sự tham gia của các học giả trên toàn thế giới nhằm cùng nhau xây dựng một học thuật phong phú và đa dạng.
Khẳng định trong quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế, đặc biệt là khi đất nước bước vào “kỉ nguyên vươn mình của dân tộc”, văn hóa và con người là sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước, PGS. TS Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Huế cho rằng, việc bảo tồn, gìn giữ và lưu truyền những giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc trên nền tảng tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại không chỉ đặt lên vai của những người làm công tác văn hóa mà của chính những nhà khoa học, nhà giáo dục của các trường đại học, nhất là của các trường sư phạm.
Do vậy, theo PGS. TS Nguyễn Thanh Hùng, trong chuỗi hội thảo về văn hóa và giáo dục, chủ đề về giáo dục giá trị Liên văn hóa đã được lựa chọn. "Những giá trị trường tồn của văn hóa đã, đang và sẽ luôn được trao truyền, phát huy thông qua nhiều hình thức mà hội thảo của chúng ta là một điển hình".
Báo cáo đề dẫn hội thảo, GS.TS Trần Huyền Sâm, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) cho rằng, giao thoa, tương tác, ảnh hưởng giữa các nền văn hóa khác nhau là một sự thật tất yếu. Giáo dục liên văn hóa sẽ giúp chúng ta hướng đến một viễn cảnh toàn cầu hóa: đa dạng, tương tác, bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hóa.
"Dù mang đến hội thảo những góc nhìn và chủ đề khác nhau nhưng các nhà nghiên cứu đều đi đến một điểm chung: Giáo dục liên văn hoá là một nhu cầu bức thiết của mỗi quốc gia hiện nay trong xu hướng hội nhập toàn cầu", GS.TS Trần Huyền Sâm, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế khẳng định.
Hội thảo đã nghe các báo cáo khoa học quan trọng như: "Liên văn hóa và việc giảng dạy tiếng Pháp ở Việt Nam" do TS. PHAN-LABAYS Thị Hoài Trang trình bày; "Thúc đẩy giáo dục liên văn hóa thông qua việc chuẩn bị cho giáo viên về năng lực đa văn hóa: Phân tích diễn ngôn chính sách ở Đông Nam Á" do diễn giả TS. Nannaphat Saenghong trình bày; "Sự phát triển của liên văn hóa ở Nhật Bản: Quan niệm và thực tế" do GS. Jean Noriyuki NISHIYAMA trình bày...