Sáng 12/06, hơn 93.000 sĩ tử 2k6 của thành phố Hà Nội đã hoàn thành 2 bài thi đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Đối với đề thi môn Ngữ Văn, theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi khá "dễ thở", nội dung yêu cầu của đề thi phù hợp với thời gian làm bài là 90 phút. Dù đề thi được rút gọn để phù hợp với thời gian làm bài nhưng đề thi vẫn đảm bảo 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Đánh giá về đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm nay, thầy giáo Lê Hoài Quân, giáo viên trường Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, cấu trúc đề 2 phần rất quen thuộc. Ngữ liệu trong hai phần dùng để khai thác các câu hỏi cũng quen thuộc.

Số lượng câu hỏi trong đề thi theo đúng tinh thần giảm tải, giảm thời gian làm bài nhưng vẫn đảm bảo việc cân đối giữa kiến thức, kỹ năng. Việc giảm số lượng câu hỏi cũng phù hợp với thời gian 90 phút. Đồng thời bớt số lượng câu hỏi nên phải tăng điểm các câu trong đề là điều hợp lý.

Nội dung các câu hỏi trong đề đã hạn chế việc thuộc lòng, ghi nhớ máy móc mà chú trọng nhiều đến kỹ năng đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh nên có tính phân loại cao.

Các câu lệnh trong đề rất rõ ràng, cụ thể và không bị vụn vặt. Học sinh sẽ định hướng luôn được nội dung cần trả lời sau mỗi câu hỏi.

Học sinh sẽ có tâm lý thoải mái khi nhận đề thi, khi làm xong bài. Tuy nhiên để đạt được điểm cao như mong muốn thì yêu cầu học sinh phải hết sức thận trọng, cần diễn giải chi tiết cụ thể trong từng ý trả lời.

Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn Trường Phổ Thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) cũng đánh giá cấu trúc đề thi vẫn giống mọi năm chỉ là số câu được rút gọn và yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, đảm bảo kiến thức cơ bản nhưng vẫn có sự phân loại ở phần 2 với câu 1 giúp học sinh có thể thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình để từ đó khẳng định giá trị của tri thức trong cuộc sống.

Ở câu 2, cấu trúc có thể là đoạn văn hoặc bài văn với 2/3 trang giấy. Chắc chắn phần lớn học sinh sẽ viết đoạn văn. Đây cũng là một câu có sức phân loại bởi nó mang tính phản đề được thể hiện dạng câu hỏi “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Với đề thi này, phổ điểm học sinh có thể đạt 6,5 – 7 điểm.

Cô Nguyễn Thu Trang, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Học Mãi cho rằng, điểm thay đổi lớn nhất trong năm nay không chỉ ở thời gian làm bài 90 phút mà cả biểu điểm đoạn văn tăng lên.

Các em học sinh cần viết chắc, triển khai luận điểm rõ ràng, phân tích dẫn chứng đầy đủ trong đoạn văn nghị luận xã hội đồng thời khi viết đoạn văn nghị luận về thơ cần thể hiện rõ năng lực cảm thụ, phân tích các biện pháp nghệ thuật để từ đó khái quát giá trị nội dung. Vì thế các em cần đọc kĩ đề bài, tập trung vào vấn đề và phân bố thời gian làm bài hợp lí, hiệu quả, tránh viết thừa, dài dòng.

Cụ thể, Tổ Ngữ văn – Hệ thống Giáo dục Học mãi đã đưa ra những nhận định từng phần của đề thi như sau:

Phần I (6,0 điểm): Trích đoạn bài thơ “Đồng chí” quen thuộc, là một trong những văn bản quan trọng của chương trình, càng quan trọng hơn ở tính thời sự khi tình đồng chí cần được mở rộng quan niệm, phát huy giá trị trong những ngày cả nước đang đương đầu cùng “giặc” Covid-19.

Ngoại trừ câu hỏi 1 giúp thí sinh dễ dàng có điểm, yêu cầu viết đoạn văn nghị luận ở câu 2 không gây khó ở cấu trúc tổng - phân - hợp nhưng yêu cầu sử dụng câu ghép và phép lặp đòi hỏi thí sinh phải có kĩ năng viết khá tốt, nếu không sẽ vướng phải lỗi vụng về trong diễn đạt. Câu hỏi 3 rất thú vị khi nêu ra vấn đề ở 1 câu thơ ít được chú ý trong đoạn cuối. Vấn đề được nêu ra khá hay, lạ và thống nhất với nội dung các câu hỏi trên, tăng tính liên kết cho phần 1.

Phần II (4,0 điểm): Ngữ liệu chọn lọc khá hay. Câu hỏi 1 gắn với nội dung câu chuyện ở trên nhưng đòi hỏi thí sinh phải hiểu sâu hơn về giá trị của chiều sâu tri thức đối với con người từ đó sẽ có thêm lí lẽ và dẫn chứng để thực hiện câu hỏi thứ 2. Hơn thế, câu hỏi 2 đã đặt ra một vấn đề rất ý nghĩa.

Từ việc định nghĩa tri thức, làm rõ được ý nghĩa của điều này trong việc xác lập giá trị con người, thí sinh có thể nghĩ thêm về những cách thức để củng cố, bổ sung, làm giàu thêm cho vốn tri thức của bản thân và đem vốn tri thức ấy phục vụ có ích cho nhân sinh. Vấn đề “rèn đức” bên cạnh “luyện tài” không mới, nhưng trình bày khéo léo thông qua cách đặt vấn đề sâu sắc, khơi gợi được định hướng giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất đang được đẩy mạnh; đó chính là điểm sáng đáng ghi nhận của yêu cầu đề.