Không khí ngày đầu tiên học sinh Hà Nội trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết được cho là dài thứ 2 trong lịch sử giáo dục, theo ghi nhận của phóng viên VOV2, là cả cô, trò và phụ huynh đều có tâm trạng phấn khởi.

Cô nhớ trò, trò nhớ lớp, nhớ bạn bè, thầy cô. Còn phụ huynh học sinh thì “dí dỏm” ví von, việc học sinh đi học trở lại không khác gì là ngày “giải phóng phụ huynh” bởi suốt hơn một tháng qua, các bậc cha mẹ đã phải đôn đáo quản lý, hỗ trợ con học trực tuyến trong khi vẫn phải duy trì công việc hàng ngày gây ra sự mệt mỏi, căng thẳng.

Bà Nguyễn Thúy Vân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhà trường và các cán bộ giáo viên rất mong chờ được gặp lại học sinh. Và để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, trường đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế tối thiểu như: Nhiệt kế điện tử, dung dịch sát khuẩn… trước khi vào lớp, các con đều phải đo nhiệt, sát khuẩn tay theo đúng quy định, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Khu vực cổng trường tiểu học Đại Từ khá chật chội, hàng ngày, giờ đưa-đón học sinh đi học thường rơi vào cảnh ách tắc cục bộ. Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, để đảm bảo giãn cách phòng chống dịch, các phụ huynh đều có ý thức để xe ở xa, dẫn con xếp hàng để đo thân nhiệt trước khi vào trường nên không xảy ra cảnh chen chúc, tắc cục bộ như mọi khi.

Trong khi đó, tại trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), cô giáo Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, giáo viên khá bất ngờ khi rất nhiều học sinh đã đến trường từ rất sớm. Bình thường, 6h50 trường học mới mở cửa nhưng có em đã đến trường từ lúc 6h15 với tâm trạng rất phấn khởi. Điều này cho thấy, các con rất nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô và mong muốn được trở lại nhịp sống học đường thường ngày.

Để tạo cho các con niềm vui và động lực trong ngày đầu tiên đi học của năm mới, trường THCS Nguyễn Du (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức lì xì cho những học sinh trả lời đúng các câu hỏi về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những câu hỏi được thiết kế đơn giản, dễ hiểu với mục đích để các học sinh nắm vững những kiến thức về dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, tất cả học sinh phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và ở nơi công cộng. Riêng đối với học sinh đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế thì không được đến trường.

Khi học sinh đến trường, nhà trường phải thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học.

Ngoài việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch, khi học sinh đi học trở lại, các trường học sẽ phải tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung củng cố kiến thức đã học qua Internet, thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ông Nguyễn Hải Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Ngô Thì Nhậm (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, căn cứ vào kế hoạch giảng dạy, nhà trường đã giao cho các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập lại các kiến thức đã học qua Internet trên tinh thần đảm bảo học sinh không bị hổng kiến thức và bắt nhịp được với các bài học mới.

Đặc biệt, nhà trường sẽ có sự quan tâm đối với các em học sinh khối lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.