Mặc dù theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, 9h sáng mới đến thời gian làm thủ tục dự thi nhưng tại điểm thi trường THCS Ngô Quyền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhiều thí sinh đã có mặt tại điểm thi từ hơn 7h sáng. Sáng nay có 3 thí sinh không đến làm thủ tục vì lý do sức khoẻ.

Chia sẻ về buổi làm thủ tục dự thi, Trần Vũ Minh, học sinh trường THCS Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, việc đến địa điểm thi từ sớm để tạo cảm giác thoải mái cũng như tránh những rủi ro không cần thiết.

Chia sẻ trước “giờ G” của kỳ thi, Trần Vũ Minh tỏ ra khá lo lắng, hồi hộp bởi cuộc đua vào lớp 10 THPT của TP. Hà Nội năm nay khá căng thẳng khi chỉ tiêu vào trường công năm nay chỉ 55,7% số lượng thí sinh dự thi.

“Nguyện vọng 1 của em vào trường THCS Đoàn Kết-Hai Bà Trưng. Mặc dù đây không phải trường top nhưng năm nay khá nhiều bạn đăng ký nguyện vọng 1 vào trường này nên không biết rằng mình chắc suất học hay không?”, Trần Vũ Minh chia sẻ.

Cũng có mặt tại điểm thi THCS Ngô Quyền từ sớm, Nguyễn Ngọc Khánh Như (THCS Tân Định, Hoàng Mai) cũng không giấu nổi sự hồi hộp, lo lắng. Em cho biết, trước ngày thi, ban phụ huynh của lớp tổ chức cho học sinh đi lễ cầu may mắn, bình an nhưng điều này chỉ mang tính chất trấn an tinh thần còn quan trọng nhất vẫn phải ôn tập kỹ.

“Nguyện vọng 1 em đăng ký vào trường THPT Đoàn Kết-Hai Bà Trưng. Nguyện vọng này khá căng nên em đặt nguyện vọng 2 vào trường THPT Thạch Bàn. Nguyện vọng 2 chắc chắn hơn vì sự cạnh tranh không quá lớn”, Nguyễn Ngọc Khánh Như nói.

Khánh Như cũng thừa nhận những áp lực, lo lắng trước kỳ thi chủ yếu đến từ bản thân còn bố mẹ hoàn toàn không đặt áp lực hay kỳ vọng.

Tại buổi làm thủ tục dự thi, chủ đề được thí sinh chia sẻ nhiều nhất là đề thi môn Ngữ văn. Đây cũng là môn thi mà nhiều học sinh như Phạm Quốc Toàn (THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm) cho rằng “khoai” nhất bởi phải nhớ nhiều dữ liệu cũng như thể hiện năng lực đọc-hiểu, diễn đạt, lập luận, phân tích…

“Môn Ngữ văn có nhiều bài mình phải ghi nhớ, thậm chí phải học thuộc. Bên cạnh đó, phần nghị luận xã hội học sinh phải đưa ra quan điểm riêng của mình điều này khiến em khá lo lắng”, Phạm Quốc Toàn chia sẻ.

Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớn 10 THPT năm nay, Phạm Quốc Toàn đặt mục tiêu các môn phải đạt trên 8 điểm. Nếu đạt được kết quả này, Toàn dự đoán chắc chắn sẽ trúng tuyển ở nguyện vọng 1.

Giám thị coi thi nhắc học sinh đặt chuông báo thức

Điểm thi trường THCS Ngô Quyền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có 437 thí sinh dự thi. Điểm thi tổ chức 20 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng và 44 cán bộ giáo viên được huy động làm công tác coi thi.

Bà Văn Thị Thanh Huyền, Phó trưởng điểm thi cho biết, trong buổi làm thủ tục dự thi, cán bộ coi thi giúp thí sinh kiểm tra lại thông tin cá nhân và kịp thời phản ánh với hội đồng thi để sửa đổi, bổ sung nếu có sai sót. Các cán bộ làm công tác thi cũng phổ biến quy chế thi, trong đó đặc biệt lưu ý các thí sinh về những vật dụng không được mang vào phòng thi như điện thoại di động, tài liệu.

“Điểm thi cũng chuẩn bị địa điểm để thí sinh cất vật dụng cá nhân. Địa điểm này cách phòng thi ít nhất 25m theo đúng quy định của Sở GD-ĐT”, bà Huyền cho biết.

Để làm bài thi đạt kết quả cao, bà Huyền nhắc thí sinh cần bình tĩnh, tự tin, đọc kỹ đề và không nên tự đặt áp lực cho chính mình.

Trong khi đó, cô Hoàng Thị Loan Phượng, cán bộ coi thi lưu ý thí sinh về thời gian. Trước ngày thi, học sinh không nên ôn bài quá khuya mà cần ngủ sớm để tinh thần có sự thoải mái, minh mẫn làm bài thi được tốt.

“Cán bộ coi thi chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh các con phải nhớ đặt chuông đồng hồ, chúng tôi cũng nhắc cả phụ huynh về thời gian thí sinh cần phải đến phòng thi. Nếu học sinh đến muộn 15 phút thôi là không được dự thi rồi”, cô Phượng cho biết.

Kỳ thi lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội diễn ra ngày 10 - 12/6/2023 với 116.000 lượt thí sinh tham gia dự thi tại 201 điểm thi với xấp xỉ 5.000 phòng thi.

Hà Nội huy động gần 20.000 cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi; trên 5.00 thanh tra, hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ công an làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn. Ngoài ra, tham gia phục vụ kỳ thi còn có các bộ phận quan trọng khác như: Y tế, dân phòng, thanh niên tình nguyện, môi trường, điện lực…

Thí sinh sẽ dự thi ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, thí sinh dự thi vào các trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên.

Sáng mai (10/6), các em sẽ dự thi môn đầu tiên là môn Ngữ văn, theo hình thức thi tự luận, trong thời gian 120 phút, bắt đầu từ 8h00.

Dự kiến chậm nhất ngày 4/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi của thí sinh và từ ngày 8, 9/7 sẽ công bố điểm chuẩn.