Sáng nay, khoảng 116.000 thí sinh ở Hà Nội đã đến 201 điểm thi tại 30 quận, huyện, thị xã để làm thủ tục dự thi, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Với tỷ lệ chọi 1/3,55, trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ là trường có tỷ lệ chọi vào lớp 10 cao nhất trong các trường THPT công lập năm nay. Ghi nhận của phóng viên VOV2 tại điểm thi này.

Tưởng top dưới không ngờ “nổi như cồn”

Từ điểm thi trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ Nguyễn Ngân Anh, học sinh trường HIS cho biết, em bước vào kỳ thi lớp 10 với tâm lý không quá căng thẳng vì xác định “đỗ thì đỗ, không thì thôi”. Sở dĩ Ngân Anh không áp lực bởi trước đó em đã tham gia phỏng vấn và trúng tuyển vào trường May Academy.

Dẫu vậy, Ngân Anh vẫn “sốc” với tỷ lệ chọi của ngôi trường em đã đặt nguyện vọng 1. “Em tưởng trường flop (tỷ lệ chọi thấp) lắm nhưng không ngờ nó lại “nổi như cồn". Hôm biết trường này có tỷ lệ chọi cao, em đã bị cả gia đình cười, “thôi xong, xác định vào may rủi rồi con ạ”.

Ngân Anh thừa nhận không tự tin đỗ vào trường Khương Hạ nhưng vẫn quyết tâm “chọi” với gần nghìn thí sinh khác.

Nguyễn Gia Bảo không tự tin đăng ký nguyện vọng vào trường THPT Nhân Chính vì vậy em đã đặt nguyện vọng 1 vào trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Khương Đình.

Dẫu vậy, Gia Bảo cũng bất ngờ với tỷ lệ chọi của trường “em không nghĩ tỷ lệ chọi cao như thế, bình thường đoán chỉ 500-600 đơn đăng ký, không ngờ đến hàng nghìn đơn”. Gia Bảo nói em đã chuẩn bị vững kiến thức nên không quá lo lắng. Em cũng quyết tâm thi đỗ vào công lập vì “bố em có treo phần thường, nếu thi đỗ sẽ mua cho em con xe điện để đi học”.

Không “tưng tửng” như Ngân Anh và Gia Bảo, Nguyễn Ngọc Anh, HS trường THCS Phương Liệt tỏ ra khá lo lắng vì không chắc đỗ vào trường.

“Trường chọi nhiều quá, em càng sợ hơn vì cảm thấy không vừa sức với mình. Dạo này em toàn thức khuya để học, tầm 11-12h là mắt em díp luôn rồi. Học nhiều quá bị buồn ngủ nên đặt lưng xuống là em ngủ luôn rồi”, Ánh chia sẻ.

Phụ huynh đã chuẩn bị phương án 2, 3

Cũng như các em HS, nhiều phụ huynh cũng bất ngờ vì tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng của trường Khương Hạ. Chị Nguyễn Tú Lệ ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, ban đầu chị muốn đặt nguyện vọng 1 cho con vào Trường THPT Khương Đình. Tuy nhiên, cô giáo chủ nhiệm khuyên nên chọn trường nào chắc chắn cho con. Không riêng gì con chị Nguyễn Tú Lệ mà trong lớp cũng rất nhiều phụ huynh chuyển sang trường Khương Hạ.

Vì con chỉ học lực trung bình nên chị Lệ càng lo lắng nhưng “đăng ký rồi thì khích lệ con chứ thời gian này không dám nói gì đến tỷ lệ chọi cao hay thấp. Những ngày này phải thường xuyên nhắc các em tắt ti vi để cho anh ôn bài”, chị Lệ cho biết.

Cũng có tâm lý muốn con có một “phương án an toàn” vào công lập nên gia đình anh Đào Anh Tuấn, ở Khâm Thiên cũng đặt nguyện vọng 1 cho con vào Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ, còn nguyện vọng 2 là THPT Khương Thượng, mặc dù hằng năm điểm chuẩn của Trường Khương Thượng cao hơn.

“Cháu học lực khá, trên Đống Đa có trường THPT Đống Đa nhưng điểm cao quá, thi vào đó không an toàn. Nhưng giờ hối hận cũng biết làm thế nào, đăng ký rồi thì cứ phải cố gắng, còn bố mẹ thì chỉ biết động viên”.

“Cũng rất lo, mọi người đổ dồn vào đây, hàng nghìn thí sinh mà lấy có 280. Trường mới xây mà liên cấp số phòng ít, gần như 1 chọi 4 nên cũng căng thẳng. Bình thường đi từ nhà đến đây mất 15 phút nhưng sáng nay 2 bố con tắc đường những nửa tiếng”, anh Tuấn cho biết.

Thấp thỏm chờ đợi con bước ra từ phòng làm thủ tục thi, chị Nguyễn Thị Huyên ở Ngõ Gốc Đề, Minh Khai cho biết, con đi thi nhưng mẹ còn áp lực hơn cả con.

Mới đầu, gia đình có ý định đăng ký nguyện vọng cho con học trường THPT Hoàng Văn Thụ ở gần nhà. Tuy nhiên vì mọi năm điểm chuẩn vào trường cao hơn so với khả năng của con nên chị tính toán cho con vào trường Khương Hạ.

“Chọn rồi thì không thể quay lại được nữa, đành chấp nhận, không được thì đành chịu, hên xui”, chị Huyên cho biết, gia đình đã chuẩn bị các phương án khác nếu con không đỗ vào công lập.

“Căng thẳng lắm, nghĩ mãi mới thoáng một chút, không được thì cho con học dân lập vì tuổi 15 giờ không học thì chẳng làm được gì nên dân lập hay công lập thì vẫn phải cho con đi học. Gia đình cũng tính nếu con không đỗ thì cho vào học nghề ở Trường Cao đẳng Công Thương”.

Theo chị Huyên, những ngày này mặc dù cả gia đình áp lực nhưng không dám lớn tiếng với con vì lịch học mỗi ngày của cháu rất vất vả.

“Ngày nào con học cũng học đến 8h tối mới tan, mệt mỏi nhưng vẫn phải động viên con không biết làm thế nào, những ngày trống thì học thêm Toán và tiếng Anh. Những ngày gần đây cho nghỉ luôn học thêm vì quá áp lực, quá tải không thể học được. Học ở trường quá nhiều mà học thêm thì quá tải, không thể nhét được vào đầu”.

Sáng nay, cả gia đình ông Trần Ngọc Lan đưa cháu đi làm thủ tục thi. Ông Lan cho biết, năm nay ôn có 2 cháu thi vào lớp 10, trong đó 1 cháu thi ở Cầu Giấy còn 1 cháu thi ở Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ.

“Vừa rồi thi thử ở trường Văn 8, Toán 9.5, Ngoại ngữ 7.5 nên tôi vẫn hy vọng cháu đỗ vào trường này”, ông Lan cho biết, nhà cháu cách trường 500m nên mong muốn của cả gia đình là cháu sẽ đỗ vào trường. Còn nếu không đỗ vào Khương Hạ, nhà tôi cũng đặt nguyện vọng 2 cho cháu vào một trường công lập khác nhưng cách đây tận mười mấy cây số”.

Liên tục nhận các cuộc gọi hỏi thăm “tình hình” thi cử của cháu, ông Lan cho biết, tối qua cả gia đình không ngủ được”.

“Bà nhà tôi chuẩn bị mua đồ lễ hết rồi. Ngày mai bà sẽ thắp hương 4-5h sáng khấn cho 2 đứa. Bác nó cũng hứa nếu vào được công lập thì bác sẽ chiêu đãi cho đi du lịch Vũng Tàu”.

Không để mất điện trong ngày thi

Với 995 học sinh đăng ký dự thi, trường Khương Hạ có 2 điểm thi. Điểm thi thứ nhất đặt tại Trường THCS Khương Đình với 24 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng. Điểm thi thứ 2 đặt tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ với 18 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng.

Theo bà Phương Liên, Hiệu trưởng nhà trường, trong 2 năm thành lập, trường Khương Hạ tuyển sinh năm học 2021-2022 là 270 em, năm học 2022-2023 và 2023-2024 tuyển 280 em, phân bổ cho 7 lớp 10.

Riêng tại điểm thi Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ có 432 thí sinh tại 18 phòng thi, với 65 cán bộ giáo viên làm thi được huy động từ các trường THPT và THCS trên địa bàn.

Cô Nguyễn Thị Hoa Chi, phó điểm trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ cho biết, do năm nay số lượng thí sinh đăng ký vào Khương Hạ cao nên trường phải có 2 địa điểm thi. Tuy nhiên mọi công việc chuẩn bị đều đã sẵn sàng.

Điện lực Thanh Xuân chuẩn bị máy phát điện dự phòng có thể chạy được điện và quạt cho tất cả 18 phòng trong tình huống mất điện, hôm qua đã chạy thử, đảm bảo không để xảy ra mất điện trong suốt quá trình thi. Các họng nước và các máy bơm dự phòng đã được bố trí tại trường để phòng chống cháy nổ.

Công an Phường Khương Đình phân luồng giao thông, bố trí điểm chờ cho phụ huynh đưa đón con đi thi. Nhà trường chuẩn bị các vị trí sát khuẩn, chuẩn bị khẩu trang dự phòng cho thí sinh, bố trí các phòng dự phòng để chủ động trước các tình huống phát sinh. Phòng y tế đã bố trí cán bộ y tế chuyên trách, chuẩn bị cơ số thuốc theo yêu cầu./.