Quản lý đô thị và công trình là hoạt động xây dựng và phát triển các chính sách, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị và vùng ven đô, quản lý hạ tầng và môi trường đô thị, chính sách phát triển kinh tế đô thị, và quản lý dự án xây dựng công trình đô thị.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, chủ nhiệm Khoa Kiến trúc của trường Đại học Kinh doanh và công nghệ HN, Viện trưởng Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam, Quản lý đô thị là một ngành rất cần thiết ở nước ta, đặc biệt là khi tình hình các đô thị hiện nay còn rất nhiều vấn đề khó khăn, những trở ngại trong phát triển đô thị như các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông, cấp thoát nước, hệ thống thu gom rác thải, hệ thống chiếu sáng đô thị, cấp điện…

Quản lý đô thị có nhiều nhiệm vụ: quản lý hạ tầng, quản lý về phát triển đô thị, quản lý về thực hiện quy hoạch đô thị, quản lý về cấp phép xây dựng, quản lý về môi trường đô thị và xây dựng công trình... Khi học xong ngành Quản lý đô thị và công trình, các em sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng về quản lý các dự án xây dựng, quản lý tòa nhà.

Cả nước ta hiện nay đang có gần 900 đô thị. Các em tốt nghiệp ra trường có nhiều cơ hội việc làm như:

- Làm việc tại Cơ quan quản lý nhà nước hoặc địa phương về hạ tầng kỹ thuật đô thị hoặc là quản lý đô thị. Hiện nay, bất kỳ một địa phương nào cũng có phòng quản lý đô thị từ các cấp trung ương cho đến các cấp địa phương.

- Làm việc tại các doanh nghiệp về các lĩnh vực như hạ tầng kỹ thuật đô thị, tư vấn xây dựng, làm việc cho các nhà thầu xây dựng.

- Tham gia quản lý vệ sinh môi trường ở các địa phương – công việc hiện đang thiếu nhiều nhân lực

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, hiện nay đội ngũ nhân lực tham gia công tác quản lý đô đa phần là chuyển từ lĩnh vực khác sang, không được đào tạo chuyên sâu, bài bản. Chúng ta đang trong quá trình xây dựng và cải tạo, chỉnh trang đô thị, các khu dân cư nông thôn. Vì vậy, trong vài năm nữa nhu cầu nguồn nhân lực ngành Quản lý đô thị và công trình là rất lớn.

“Các phụ huynh và các thí sinh nên cân nhắc chọn lựa những ngành nghề mà chúng ta học cần thiết cho xây dựng địa phương mà đất nước, không nên đổ xô học những ngành hot sẽ khiến cơ cấu lao động bị lệch” - GS.TS Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

"Hiện nay nhu cầu của các doanh nghiệp với nguồn nhân lực ngành Quản lý đô thị và công trình là rất lớn, nhất là đối với các nhân sự quản lý đô thị tại các khu đô thị lớn thuộc các chủ đầu tư lớn. Trong khu đô thị lớn có rất nhiều công trình, kiến trúc, các biệt thự hoặc là khu cao tầng... Hiện rất cần các nhân sự có chuyên ngành quản lý đô thị cho khu đô thị lớn đó."

Anh Nguyễn Tuấn Việt, Ban quản lý Vinhomes Ocean Park

"Ngành quản lý đô thị không phải là chỉ có Nhà nước thôi mà các tập đoàn người ta cũng cần. Nếu các bạn học sinh mà có sự lựa chọn ngành quản lý đô thị này thì cơ hội việc làm của các bạn rất là lớn."

Chị Mai Huyền Sâm, Viện kiến trúc và quy hoạch, thuộc trường Đại học Xây dựng

Nghe chia sẻ của những người trong cuộc trong Hành trình đến với ngành Quản lý đô thị và công trình ở đây: