Từ 6h nhiều thí sinh đã được phụ huynh chở đến điểm thi Trường THCS Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội. Điểm thi này có 811 thí sinh với 36 phòng thi.
Đầu giờ sáng nay, thời tiết mát mẻ. Tại sân trường, nhiều thí sinh tranh thủ xem lại các chủ đề nghị luận xã hội mà mình đã chuẩn bị.
Nguyễn Thị Hoài Anh, học sinh Trường THCS Thạch Bàn chia sẻ chưa thực sự tự tin với môn văn khi năm nay ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa. Em đã tham khảo sách báo bên ngoài, làm đề cô giáo đưa ra. Tuy nhiên, kỳ thi khảo sát vừa rồi Hoài Anh chỉ làm tương đối. Em đã rèn luyện các chủ đề về quê hương đất nước, tình cảm gia đình, tình yêu thương con người, thời đại 4.0...
"Em mong muốn đề nghị luận xã hội sẽ ra chủ đề tình yêu quê hương đất nước. Em nghĩ chủ đề sẽ gợi cho em nhiều cảm xúc để viết vì đã cảm nhận được trong dịp 30/4 vừa qua".

6h15, 3 mẹ con chị Mỹ Hạnh đã có mặt tại điểm thi. Năm nay, hai con trai sinh đôi của chị Hạnh là Đỗ Đại Lợi và Đỗ Đại Quyền, học sinh Trường THCS Gia Quất, cùng bước vào kỳ thi lớp 10.
"Hai anh em học cùng lớp nên đã hỗ trợ nhau rất nhiều trong quá trình ôn tập. Tuy nhiên thế mạnh của cháu là Toán. Còn môn văn thì chưa thực sự tự tin", chị Hạnh nói.
Nhà cách điểm thi 6 km nên từ 5h kém mẹ con chị Hạnh đã thức dậy. "Những ngày này, mình cố gắng chăm sóc sức khỏe, động viên các cháu học, bồi dưỡng bữa ăn cho con, không mua đồ lạ ở ngoài.

Sát giờ thi, chị Phan Thị Thảo đánh xe máy quay lại đưa đồ cho con. Đây là tấm bùa may mắn chị đã xin ở chùa. "Đi thi nên tôi cũng tâm linh một chút", chị Thảo chia sẻ. Tuy vậy, lúc này con chị Thảo đã vào phòng thi. Bà mẹ đành trở về trong tiếc nuối.

Tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Nguyễn Phương Linh - học sinh Trường THCS Ngô Gia Tự nói em đã chuẩn bị cho một số chủ đề nghị luận xã hội như: tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước, trí tuệ nhân tạo...và hy vọng đề thi sẽ rơi một trong số các chủ đề này.
Dù đã ôn kỹ phương pháp làm bài theo cấu trúc đề thi minh họa mà Sở GD-ĐT đã công bố trước đó nhưng Phương Linh vẫn hồi hộp. Với chương trình mới, ngữ liệu đề thi mới, buộc học sinh không thể học tủ, học vẹt. Theo em, điều này khiến học sinh ôn tập mệt hơn nhưng lại kích thích sự sáng tạo, tránh lối mòn tư duy.

Nguyễn Bích Ngọc, học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên cho biết, dù tỷ lệ học sinh vào công lập năm nay tăng 3% so với năm ngoái (từ 61% lên 64%) song điều này không làm em giảm bớt hồi hộp. Bởi vì đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm mới, nhất là đề Ngữ văn không có ngữ liệu trong sách giáo khoa.
Những ngày qua, Bích Ngọc đã tìm hiểu một số đề văn của các tỉnh, thành khác. "Hy vọng đề văn của Hà Nội sẽ dễ thở hơn đề của Nghệ An", Ngọc nói.

Năm nay là năm đầu tiên, học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trước đó, Hà Nội đã công bố định dạng, cấu trúc và ma trận đề thi. Ông Trần Thế Cương - giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, đề thi sẽ không vượt khỏi nội dung mà các em đã được học tại trường. Chỉ cần học tốt chương trình trên lớp là các em có thể làm bài.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, nhờ tập trung đầu tư, xây dựng thêm nhiều trường THPT và cải tạo lại các phòng học mới nên tỷ lệ học sinh vào các trường công lập năm học tới tăng lên 64 %. Sắp tới, một số trường THPT sẽ tiếp tục được thành lập nhằm tăng thêm tỷ lệ học sinh THPT vào trường công lập để giảm áp lực cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 sẽ được tổ chức ngày 7-8/6. Toàn thành phố Hà Nội có gần 103.000 thí sinh dự thi. Trong đó, có 268 thí sinh tự do.
Thành phố đã bố trí là 4.411 phòng thi tại 201 điểm thi trên địa bàn của 30 quận huyện và thị xã. Hà Nội điều động hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, phục vụ kỳ thi./.