Máy tính trục trặc vẫn "ẵm" vàng

“Vui và đầy bất ngờ” - Đặng Lê Minh Khang, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ nói về cảm xúc của mình khi biết tin đã đoạt huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế 2021.

“Em đi thi IBO 2021 với tinh thần thoải mái, mong được cọ xát, giao lưu với các bạn và em cũng không đặt mục tiêu giành được huy chương cao, đó là kết quả xứng đáng của cả đội tuyển, của gia đình, thầy cô”, Khang khiêm tốn.

IBO 2021 tổ chức hoàn toàn trên máy tính, đó vừa là thuận lợi nhưng cũng có những bất lợi. Minh Khang chia sẻ, học nhiều trên máy tính nên thi trên máy tính không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý. Tuy vậy, trong 2 ngày thi, máy tính của em đều gặp sự cố kỹ thuật.

Cả 2 ngày thi máy tính mà Khang đăng ký ngồi bị hỏng camera, cả 2 ngày em đều phải dùng máy dự phòng. Ngày thi thứ nhất, phần mềm bị lỗi ở phút cuối, em bị lỡ một vài phút nhưng em đã kịp hoàn tất bài thi.

“Em bình tĩnh giải quyết và làm theo nguyên tắc, quy trình xử lý sự cố của ban tổ chức đề ra, có sự hỗ trợ của các thầy kỹ thuật viên nên mọi thứ đều ổn”.

Nói về đề thi IBO, Khang cho rằng các năm đều có sự độc đáo và mang đặc trưng riêng của từng nước, ví dụ đề IBO 2016 ở Việt Nam thì bài thực hành về cà phê. Năm nay, Bồ Đào Nha đăng cai, đây là quốc gia ven biển Đại Tây Dương, các nhà khoa học Bồ Đào Nha nghiên cứu sâu về sinh vật biển, đa dạng sinh vật biển và đó cũng là điều thú vị của IBO 2021.

Thực hành là một hạn chế của đội tuyển Việt Nam qua các kỳ IBO. Tuy nhiên may mắn là trong IBO Challenge II năm nay, ngày 1 thí sinh thi lý thuyết và thực hành. Trong khi đó ngày thi thứ 2 toàn bộ là lý thuyết, Khang cho biết.

So với mọi năm, IBO diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thí sinh không có cơ hội chinh chiến trên đất bạn, đó là một điều hơi thiệt thòi. Nhưng chàng trai giành HCV IBO 2021 cho rằng đó chỉ là thiệt thòi nhỏ bởi “những gì em và cả đội có được trong quá trình học tập ở đội tuyển IBO là điều đáng quý cho hành trình sau này”.

Là Tổ trưởng Tổ Sinh học trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, đồng thời phụ trách Đội tuyển HS giỏi quốc gia, cô Hoàng Thị Lan Anh cho biết, khi xem lễ trao giải IBO 2021 Bồ Đào Nha phát trực tiếp các thầy cô đều vỡ òa khi Khang đoạt huy chương vàng.

Cô Lan Anh cho biết, Khang đam mê môn Sinh từ nhỏ. Em từng là thủ khoa đầu vào chuyên Sinh năm lớp 10. Quá trình học THPT, em đã “chinh chiến” nhiều cuộc thi cấp khu vực, thành phố, quốc gia đạt giải cao.

Em có khả năng tự học, tự nghiên cứu khám phá, tìm tòi và đặc biệt kiên trì. Năm lớp 11, khi đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia, Khang đã lọt vào vòng 2 nhưng đã không được vào tốp 4 đi thi quốc tế.

Bước sang năm lớp 12, một lần nữa vẫn là giải Nhì học sinh giỏi quốc gia, được chọn tốp 32 nhưng lần này Khang đã phá vỡ giới hạn của mình, em lọt vào tốp 4 thi quốc tế. "Đó là một học sinh vui vẻ, lạc quan và không bao giờ bỏ cuộc, em đặt mục tiêu chinh phục đỉnh cao của kỳ thi”, cô Lan Anh nhận xét.

Chàng trai có thói quen làm bài khác người

Chia sẻ về phương pháp học tập, Khang cho rằng em không có bí quyết khác biệt so với các bạn, quan trọng là nắm vững kiến thức nền, dành thời gian làm bài thực hành trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra em cũng tìm tòi và đọc các bài báo khoa học, làm bài tập để quen với những vấn đề mà ban tổ chức đặt ra trong kỳ thi.

Tự nhận mình không “siêu” nhưng lại có vốn tiếng Anh chuyên ngành “nho nhỏ” để có thể đọc được những bài báo khoa học, em cũng tìm đến sự hỗ trợ của các công cụ dịch để hiểu sâu vấn đề.

Khang tiết lộ một thói quen thú vị, đối với các đề thi quốc gia thì em thường làm bài từ dưới lên trên. 2 vòng thi quốc gia đề thi phân bố theo môn khác nhau từ trên xuống dưới. Trong cả 2 ngày thi, môn dưới cùng là môn em mạnh nhất nên em làm từ dưới lên trên.

Trong kỳ IBO 2021, đề vẫn phân bố theo cách đó nhưng em lo phần mềm chưa hoàn chỉnh lắm, em sợ làm từ dưới dưới lên sẽ ảnh hưởng kết quả. Vì vậy, em không chọn phương án đó.

Là con một trong gia đình có bố là Kỹ sư tin học ở Trường ĐH Cần Thơ, còn mẹ là giáo viên tiếng Anh trường cấp 2 ở Tp. Cần Thơ nên em cũng được bố mẹ khá "nuông chiều", Khang tự nhận xét. Những lúc rảnh rỗi, em thích chạy xe đạp vòng quanh thành phố, chơi game…

Với thành tích ấn tượng trong học tập, Minh Khang được tuyển thẳng vào tất cả các trường y, dược. Lúc đầu, em cũng muốn ra Hà Nội nhưng cuối cùng em đã quyết định nộp hồ sơ vào Trường ĐH Y dược TPHCM. Ngày hôm qua, em cũng vừa có kết quả tuyển thẳng.

“Từ lâu em đã dự định học Y. Diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, em cảm nhận rõ hơn về vai trò to lớn của Sinh học, của bác sĩ nên em càng cảm thấy lựa chọn của mình là đúng đắn”, Khang chia sẻ về ước mơ trở thành một bác sĩ trong tương lai./.