Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam trong 2 ngày 23/1 - 24/1.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier, ngoài các hoạt động nghi thức ngoại giao với các đồng chí Lãnh đạo Đảng, nhà nước, các doanh nghiệp, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã gặp gỡ các học viên, giáo viên, các đối tác tuyển chọn lao động để tìm hiểu chủ đề trao đổi lao động giữa Việt Nam và Đức.

Giáo dục là một trong những lĩnh vực trọng tâm hợp tác của Đức tại Việt Nam. Hiện khoảng 300 nghiên cứu sinh Việt Nam nhận học bổng nghiên cứu tại Đức và khoảng 7.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học của Đức. Hai nước thúc đẩy hợp tác đào tạo nghề.

Trong ngày làm việc thứ hai tại Việt Nam, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier đã có đến thăm Trường Đại học Việt Đức, trường đại học công lập hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức. Đón tiếp ngài Tổng thống có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và thầy trò nhà trường. Trường ĐH Việt Đức là mô hình trường đại học xuất sắc không chỉ của Việt Nam mà có tầm nhìn lâu dài phát triển thành một trường đại học xuất sắc của khu vực. Tại đây Tổng thống Frank- Walter Steinmeier đã có cuộc đối thoại thú vị với thầy trò trường ĐH Việt Đức.

Trong bài phát biểu chào mừng Ngài Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức và các thành viên Đoàn đến thăm Trường. ĐH Việt Đức, TS Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo. Qua chặng đường 15 năm hình thành và phát triển, với sự hỗ của cả hai bên Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, cùng với sự làm việc tận tụy và sáng tạo của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ và thầy cô giáo, ước mơ về một trường đại học nghiên cứu xuất sắc mang dấu án Đức đã được hiện thức hóa với một khuôn viên hiện đại và xinh đẹp, hàng ngàn sinh viên các bậc: cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ đã được đào tạo theo tiêu chuẩn chất lượng Đức và đã tốt nghiệp; nhiều công trình nghiên cứu có ý nghĩa đã được thực hiện, hàng trăm bài báo khoa học chất lượng đã được xuất bản trên các tạp chí hàng đầu thế giới.

Chứng kiến Lễ ký kết Tuyên bố chung về việc thành lập Trường Đại học học Việt Đức ngày 29 tháng 02 năm 2008 tại Thủ dô Hà Nội, khi đó ở cương vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên Đức, Ngài Tổng thống đã góp phần đặt nền móng vững chắc cho một dự án độc đáo về giáo dục đại học giữa Việt Nam và Cộng hòa Liêng bang Đức. Chuyến thăm của Ngài Tổng thống ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của trường, khẳng định vị thế đặc biệt của Trường Đại học Việt Đức trong quan hệ hợp tác hữu nghị và truyền thống lâu dài giữa Việt Nam và Đức.

"Tôi rất mong chuyến thăm của Ngài Tổng thống sẽ góp phần củng cố vai trò quan trọng của giáo dục trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác trên quy mô toàn cầu, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam và Cộng hòa liên bang Đức. Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của Ngài Tổng thống, sự hiện diện và đóng góp của quý vị, quý thầy cô, cán bộ và sinh viên trong sự kiện quan trọng này của trường", TS Hà Thúc Viên nói .