Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới ĐHQGHN có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, đồng thời tạo cơ hội cho các học viên tiếng Hàn được giao lưu, tiếp xúc và trao đổi về Hàn Quốc và về mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

Bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi được đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc đến thăm ĐHQG Hà Nội, Giám đốc Lê Quân cho biết, là đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, ĐHQG Hà Nội là cơ sở đào tạo công lập đầu tiên mở ngành tiếng Hàn và Hàn Quốc học từ năm 1993 ngay sau khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hiện đội ngũ giảng viên, chuyên gia của ĐHQG Hà Nội cũng đang tham gia tích cực trong các dự án phổ cập, phát triển về đào tạo nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Số lượng người học tiếng Hàn ở Việt Nam đang là hơn 50 nghìn người. Số trường đại học và cao đẳng có giảng dạy tiếng Hàn là gần 60 trường và hiện nay Việt Nam là nước có quy mô đào tạo và nghiên cứu về ngôn ngữ văn hóa Hàn lớn nhất và toàn diện nhất tại khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á.

Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân mong muốn Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam trong giáo dục, chuyển giao công nghệ khoa học kĩ thuật nói chung cũng như trong giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ văn hóa Hàn Quốc, đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến Hàn Quốc nói riêng.

Phát biểu tại buổi đón tiếp, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ niềm vui được đến thăm Việt Nam và ĐHQG Hà Nội. Ông nhận xét, ĐHQG Hà Nội có những nét tương đồng như ĐHQG Seoul của Hàn Quốc và đều là những cơ sở giáo dục đại học có tầm quan trọng trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước.

Giao lưu và trả lời câu hỏi của sinh viên ĐHQG Hà Nội về những nét đẹp văn hóa Hàn Quốc và làn sóng Hàn Quốc tới Việt Nam nói: “Tôi được biết tiếng Hàn đã trở thành sự lựa chọn của rất nhiều các bạn trẻ tại Việt Nam, không chỉ là sinh viên mà ngay cả khối phổ thông cơ sở hay phổ thông trung học đã có nhiều em theo học tiếng Hàn Quốc. Tôi cũng rất ấn tượng khi nghe các bạn phát âm chuẩn tiếng Hàn Quốc. Với vai trò là người đứng đầu của đất nước Hàn Quốc, tôi càng nhận thấy phải có trách nhiệm hơn nữa để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước đặc biệt là trong việc giáo dục thế hệ trẻ về quan hệ hai nước”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng cho biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra nhiều chính sách hơn nữa để hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận được tiếng Hàn cũng như văn hóa Hàn Quốc.

Hiện nay, ĐHQG Hà Nội đã có nhiều hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học với các đại học hàng đầu của Hàn Quốc như ĐHQG Seoul, các tập đoàn công nghệ cao của Hàn Quốc như Samsung, LG, Huyndai, SK,… Sinh viên các ngành khoa học, công nghệ và kỹ thuật của ĐHQG Hà Nội tốt nghiệp luôn được đánh giá cao và nhận vào làm tại các vị trí quan trọng trong các tập đoàn công nghệ, công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại ĐHQG Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu châu Á – ARC là đơn vị triển khai nhiều hoạt động hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ các nhà khoa học trong và ngoài của ĐHQG Hà Nội, thực hiện các hoạt động trao đổi học giả, xuất bản các ấn phẩm khoa học công nghệ… hợp tác với Hàn Quốc.