Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc vừa có chỉ đạo tới các phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông điều chỉnh kế hoạch giáo dục, thực hiện tinh giản, sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đảm bảo lớp 9, lớp 12 kết thúc chương trình trước ngày 19/5/2021, thời gian còn lại, tổ chức hướng dẫn cho học sinh ôn tập.

Các khối lớp còn lại kết thúc chương trình trước ngày 25/5/2021. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh kỳ sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Theo ông Phạm Khương Duy, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường phòng chống dịch Covid-19, khoảng 90% học sinh trên toàn tỉnh chuyển sang hình thức học tập trực tuyến. Do vậy việc tổ chức kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến là hoàn toàn khả thi.

“Từ năm 2020, Vĩnh Phúc đã triển khai 3 phần mềm dạy học trực tuyến đồng bộ tới các cơ sở giáo dục là K12Online, Onluyen.vn, LobHok. Những phần mềm này đều tích hợp chức năng tổ chức kiểm tra, đánh giá. Dự kiến, mỗi môn thi sẽ có 6 đề gốc. Mỗi đề gốc được phần mềm tự động nhân bản thành 8 phiên bản đề khác nhau. Mỗi học sinh sẽ có một đề khác nhau. Và khi thi xong học sinh sẽ biết điểm ngay. Kết quả sẽ kết nối trực tiếp vào sổ điểm điện tử. Con người không cần phải can thiệp vào” – Ông Phạm Khương Duy nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, nội dung kiểm tra đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình, đồng thời đánh giá đúng được kiến thức, năng lực học sinh. Phạm vi kiểm tra thuộc các nội dung đã giảng dạy trực tiếp. Không ra đề vào phần kiến thức tinh giản, nội dung hướng dẫn học sinh tự học, nội dung dạy học trực tuyến. Tất cả nhằm đảm bảo các học sinh đều được tiếp cận công bằng với phần kiến thức trong đề kiểm tra.

Ngoại trừ môn Ngữ văn và môn Tiếng Việt kiểm tra cuối kỳ theo hình thức tự luận hoặc kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, các môn học còn lại kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm.

Ông Phạm Khương Duy (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc) cho hay, khó nhất khi triển khai kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến với đối tượng học sinh tiểu học. Việc sử dụng thiết bị máy móc cần phải có sự hỗ trợ của bố mẹ, người thân.

“Chúng tôi yêu cầu các trường quán triệt tới từng phụ huynh để họ nắm được tinh thần kiểm tra để hợp tác với nhà trường. Phụ huynh chỉ hỗ trợ học sinh trong việc sử dụng các thiết bị máy móc thôi” – Ông Phạm Khương Duy chia sẻ.

Đối với môn tự luận là Ngữ Văn, sở GD-ĐT Vĩnh Phúc chỉ đạo các nhà trường giao sự chủ động cho giáo viên. Việc ra đề sẽ không mang tính đọc chép hay có thể sao chép tài liệu. Đề thi phải đánh giá được năng lực học sinh. Trường hợp học sinh nhìn bài nhau thì giáo viên có toàn quyền xử lý.

Trong trường hợp học sinh không đáp ứng được việc kiểm tra trực tuyến, các nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức, lựa chọn hình thức kiểm tra thông qua dự án học tập hoặc vấn đáp trực tiếp qua điện thoại, đảm bảo kịp thời, khách quan, đánh giá được chất lượng thực của học sinh.

Các học sinh được xác định nhiễm SARS-CoV2 đối tượng F0, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc hướng dẫn giáo viên dạy môn học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục, phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để tổng hợp, đánh giá kết quả giáo dục học sinh.

“Trường hợp học sinh là đối tượng F1 nhà trường phối hợp phụ huynh tạo điều kiện cho học sinh kiểm tra trực tuyến. Bằng không, Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá sau khi học sinh hết thời gian cách li tập trung” – Ông Phạm Khương Duy nhấn mạnh.